Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trộiNhững cơ chế đặc thù, vượt trội được các chuyên gia tham mưu TPHCM trình Quốc hội thông qua nhằm hóa giải bài toán đồng bộ mạng lưới metro cho thành phố sau nhiều thập kỷ trên giấy.
"Xây đường sắt tốc độ cao, có đi vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư"Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết tiêu chí vay vốn để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc và nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư.
Lý do chọn Ngọc Hồi, Thủ Thiêm là 2 ga đầu mối đường sắt tốc độ caoTổ hợp ga Ngọc Hồi, Thủ Thiêm sẽ đáp ứng chức năng của ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ga metro và ga đường sắt quốc gia hiện hữu.
TPHCM phải thay đổi 3 điều nếu muốn có 180km metro trong 11 nămKTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để đạt mục tiêu xây dựng 180km metro trong 11 năm tới, TPHCM phải đổi mới tư duy, đổi mới cách thức tổ chức và đổi mới về vấn đề pháp lý.
Sở Nội vụ TPHCM đề xuất thành lập thêm 2 ban quản lý dự án chuyên ngànhĐối chiếu với cơ sở pháp lý và góp ý từ các sở, ngành, Sở Nội vụ đã trình UBND TPHCM chủ trương thành lập ban quản lý các dự án chuyên ngành giao thông, các dự án chuyên ngành PPP.
11 năm hoàn thành mạng lưới metro TPHCM có viển vông?Người dân TPHCM không thể chờ 100 năm để thấy một hệ thống metro hoàn chỉnh với cách làm cũ. Thách thức của TPHCM là hoàn thiện 163km metro còn lại trong 11 năm, như mục tiêu Bộ Chính trị đặt ra.
Chuyên gia quy hoạch đô thị hiến kế xóa kẹt xe ở Hàng Xanh"Xây cầu vượt, mở rộng đường chỉ là giải pháp tình thế, chỉ giải quyết kẹt xe trong giai đoạn ngắn. Nếu không có giải pháp tốt hơn, sẽ kẹt xe lại như cũ", kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nói.
Khan hiếm nguồn cung, giá nhà đất tại TPHCM tiếp tục neo caoNăm 2024, nguồn cung căn hộ tại TPHCM tiếp tục khan hiếm khi số lượng dự án mới mở bán giảm mạnh, trong khi nhu cầu lại tăng. Điều này tạo ra sự mất cân đối cung cầu, đẩy giá nhà lên mức cao và tiếp tục là thách thức của người mua.
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đến công đoạn cuối, metro số 1 lại gặp vấn đềBí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, qua nhiều lần thất hứa, tưởng như sẵn sàng đưa vào vận hành thì tuyến metro số 1 TPHCM lại phát sinh vấn đề liên quan nhà đầu tư nước ngoài, các quy định ngặt nghèo.
Hà Nội tính làm 9 tuyến metro để cấm xe máy, ô tô vào nội đôĐể loại bỏ xe máy, ô tô trong nội đô Hà Nội, các chuyên gia nhận định giải pháp quan trọng là tăng hiệu quả vận tải hành khách công cộng, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ làm 9 tuyến metro.
Vượt khó đưa metro Nhổn - ga Hà Nội về đíchSau gần 20 năm lận đận và qua nhiều khó khăn, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút để chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao vào tháng 7 tới.
Những dự án tỷ USD ở TPHCM sắp trình Trung ươngTại kỳ họp Quốc hội tháng 10 này, TPHCM sẽ trình một loạt dự án có mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD, mang tính chiến lược trong phát triển hạ tầng và kinh tế của thành phố.