Vượt khó đưa metro Nhổn - ga Hà Nội về đíchSau gần 20 năm lận đận và qua nhiều khó khăn, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút để chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao vào tháng 7 tới.
"5 lần 7 lượt" chậm khai thác tuyến metro số 1 TPHCMTPHCM tiếp tục kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án metro số 1 đến cuối quý IV. Với thách thức, khó khăn chồng chất, việc lùi tiến độ metro 1 một lần nữa đặt TPHCM vào thế khó.
Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trộiNhững cơ chế đặc thù, vượt trội được các chuyên gia tham mưu TPHCM trình Quốc hội thông qua nhằm hóa giải bài toán đồng bộ mạng lưới metro cho thành phố sau nhiều thập kỷ trên giấy.
Chuyện gì đang diễn ra ở metro số 1 TPHCM?Hàng loạt vấn đề về pháp lý dự án, hợp đồng, khiếu nại, mâu thuẫn giữa các nhà thầu là những trở ngại rất lớn mà dự án metro số 1 đang đối diện.
Mốc vận hành metro TPHCM trước nguy cơ "đổ bể"Trong trường hợp Thủ tướng đồng ý phê duyệt gia hạn thời gian hoàn thành thi công, vận hành thương mại toàn tuyến metro số 1 trong năm 2024, dự án cũng khó kịp tiến độ này.
Mảnh ghép để Hà Nội có 100km metro vào 2030Hà Nội sẽ ưu tiên đầu tư 3 dự án metro trong các năm tới để hiện thực mục tiêu có 100km đường sắt đô thị vào năm 2030.
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đến công đoạn cuối, metro số 1 lại gặp vấn đềBí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, qua nhiều lần thất hứa, tưởng như sẵn sàng đưa vào vận hành thì tuyến metro số 1 TPHCM lại phát sinh vấn đề liên quan nhà đầu tư nước ngoài, các quy định ngặt nghèo.
Chủ đầu tư metro ở TPHCM nói về hàng trăm khiếu nại của nhà thầuBan quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết tại dự án xây dựng tuyến metro số 1, nhà thầu khiếu nại ở tất cả gói thầu trong suốt quá trình triển khai thực hiện đến nay.
11 năm hoàn thành mạng lưới metro TPHCM có viển vông?Người dân TPHCM không thể chờ 100 năm để thấy một hệ thống metro hoàn chỉnh với cách làm cũ. Thách thức của TPHCM là hoàn thiện 163km metro còn lại trong 11 năm, như mục tiêu Bộ Chính trị đặt ra.
Ưu tiên gỡ khó cho đường BOT đã xây xong chưa thể đặt trạmThường trực Chính phủ nêu ra một số nguyên tắc gỡ khó cho các dự án BOT giao thông, trong đó lưu ý Bộ GTVT hạn chế việc dùng đến ngân sách Nhà nước.
Nhà thầu kiện chủ đầu tư metro ở TPHCM, đòi bồi thường gần 4.000 tỷ đồngNhà thầu Hitachi (Nhật Bản) yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM bồi thường gần 4.000 tỷ đồng cho các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành.
15 năm rối ren của metro số 1Lệch, rơi gối dầm, tàu bị vẽ bậy, va chạm khi vận hành thử nghiệm và hàng trăm khiếu nại từ các nhà thầu là những sự cố đáng chú ý mà dự án metro số 1 trải qua sau gần 15 năm xây dựng, từ 2012.