Xây Metro số 2 bằng vốn ngân sách TPHCM
(Dân trí) - Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM thay vì vốn ODA như tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Chiều 25/11, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM có thông báo kết luận về việc thống nhất chủ trương dùng vốn ngân sách TPHCM để triển khai tiếp theo dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (Metro số 2).
Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng TPHCM yêu cầu bổ sung các công trình kết nối đồng bộ tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án Metro số 2.
Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giao UBND TPHCM chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện tuyến Metro số 2.
Các đơn vị cần có báo cáo đánh giá tác động toàn diện những vấn đề phát sinh về pháp lý, tài chính, ngoại giao...; nghiên cứu bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, các cơ quan nghiên cứu, bổ sung chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án Metro số 2 để đảm bảo kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TPHCM trình Ban cán sự Đảng UBND TPHCM trước ngày 28/11.
Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án huy động vốn hợp lý. Đề xuất này phải được trình UBND TPHCM trước ngày 30/11
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao, đảm bảo các chỉ đạo được thực hiện kịp thời và báo cáo thường xuyên lên Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố.
Dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng. Diện tích mặt bằng dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.
Tuyến này dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).
Trước đó, Metro số 2 dự kiến hoàn thành năm 2026, nhưng do nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai được triển khai ở TPHCM, sau Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - dự kiến vận hành từ tháng 12 năm nay.