Kịch bản cho nền kinh tế ra sao hậu dịch bệnh Covid-19?Theo chuyên gia Đinh Tuấn Minh, với bất kể kịch bản nào, Chính phủ cần kiên định không lạm dụng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế...
Tung gói 30.000 và 250.000 tỷ đồng: Không bơm tiền mới, có lo lạm phát?Trao đổi với Dân trí, TS. Đinh Tuấn Minh cho rằng về bản chất, hai gói hỗ trợ này không giống như những gói kích cầu năm 2009.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam bị “vạ lây” như nào?Trước một số quan điểm cho rằng cơ hội Việt Nam có được từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nhiều hơn là thách thức, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng đây là “suy nghĩ có phần quá lạc quan”...
"Phải giảm chi thường xuyên trước khi nghĩ tăng thuế VAT"Trao đổi về việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế giá gia tăng (VAT), ông Đinh Tuấn Minh, chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường MarketIntello cho rằng cần xem lại và giảm chi thường xuyên, giảm áp lực nợ công.
Chuyện 40.000 xe công: Giảm chi thường xuyên vẫn mang tính hô hào nhiều quá!Theo TS Đinh Tuấn Minh, ngân sách nhà nước đang phải “gồng gánh” quá nhiều khoản chi cho một bộ máy quá cồng kềnh, kém hiệu quả mà trong đó, chi phí cho việc đi lại nằm ở con số 13.000 tỷ đồng cho 40.000 xe công mỗi năm chỉ là một ví dụ.
Nợ xấu và nợ cơ cấu lại của các "ông lớn" nhà nước trên 73.000 tỷ đồngTheo TS Đinh Tuấn Minh, các hình thức hỗ trợ từ NSNN như khoanh nợ (chẳng hạn cho Vinashin tại các NHTM), chuyển nợ (như của Vinashin cho Vinalines và PVN) có thể khiến các DNNN khác lâm vào khó khăn và cuối cùng gánh nặng lại đè lên vai Nhà nước.
Quy mô doanh nghiệp Nhà nước tương đương 80% GDP!Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh đánh giá, so với thông lệ quốc tế (quy mô DNNN chỉ tương đương 15% GDP) thì tỷ lệ này ở Việt Nam là quá lớn. Nguồn lực tập trung vào một số Tập đoàn, Tổng công ty dẫn tới rủi ro cao cho nền kinh tế.
Vụ Liên Kết Việt: "Tham gia đa cấp là đã chấp nhận chi phí về nhân cách""Cụ thể là trong con mắt của gia đình, bạn bè… uy tín bản thân sẽ bị giảm sút, thậm chí có thể khiến người khác có cảm giác rằng anh “lừa đảo”. Điều đó xuất phát từ việc anh đã chấp nhận nói dối, nói quá về sản phẩm mà anh đang bán", chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh chia sẻ.
Tăng thuế bảo vệ môi trường là đẩy gánh nặng thu ngân sách lên vai người nghèoTrao đổi với mục “Góc nhìn chuyên gia” của Dân Việt, TS. Đinh Tuấn Minh, chuyên gia kinh tế, cho rằng đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng, dầu của Bộ Tài chính thực tế nhằm tìm cách tăng thu cho ngân sách. Sắc thuế này tác động trực tiếp tới người nghèo do nhu cầu đi lại cao hơn và không thể tìm được sản phẩm thay thế.
Bớt nhũng nhiễu và méo mó, doanh nghiệp mới hết cảnh sợ lớnChuyên gia Đinh Tuấn Minh cho rằng, gặp môi trường thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng… thì doanh nghiệp nhỏ sẽ phát triển lên thành doanh nghiệp lớn một cách tự nhiên. Nếu còn thiên vị đơn vị này đơn vị kia, đặc quyền đặc lợi cho doanh nghiệp này doanh nghiệp kia từ đầu vào đất đai, vốn… cho đến đầu ra thì môi trường ngày càng méo mó. Làm nản lòng doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Bên cạnh đó cũng đừng có nhũng nhiễu, để họ yên tâm làm ăn… như vậy là “hỗ trợ” lắm rồi.
Hàng loạt cán bộ ở Quảng Bình bị khởi tốDo vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, 11 cán bộ tại Quảng Bình đã bị khởi tố.
10 nhà giáo ở TPHCM nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa10 nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM đã được UBND thành phố trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2024.