Trải nghiệm làm giấy tờ trong ngày đầu vận hành TPHCM mới
(Dân trí) - Trung tâm hành chính công cấp phường của TPHCM đồng loạt khai trương vào sáng 1/7. Người dân đã có những trải nghiệm đầu tiên với bộ máy hành chính mới.

Trong sáng 1/7, bà Phùng Thị Nguyệt, người dân TPHCM, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công lấy trích lục hôn nhân theo giấy hẹn. Bà có chút bỡ ngỡ khi giấy hẹn ghi Phòng tư pháp quận 1 nhưng trụ sở nay đã là phường Sài Gòn.
Đến trụ sở từ 7h, bà hồi hộp ngồi chờ đúng đến thời điểm 7h30, khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đến giờ làm việc và chiếc máy lấy số bắt đầu hoạt động.
Trải nghiệm mới mẻ
Lo lắng của bà Nguyệt tiêu tan nhanh chóng khi nhân viên hành chính của phường Sài Gòn tiếp nhận giấy hẹn và trả kết quả cho bà sau khoảng 10 phút.
Theo chia sẻ của một nhân viên tại trung tâm, các thủ tục hành chính mà người dân đăng ký giải quyết với quận 1 trước đây thì đến nay, đầu mối trả kết quả vẫn ở tại trụ sở quận cũ, tức phường Sài Gòn. Lượng hồ sơ mà quận 1 cũ "nợ" của người dân cũng đang được trả nhanh chóng.

Trải nghiệm của Ralf Hill tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn (Ảnh: Ngọc Tân).
Ralf Hill, chuyên gia người Đức làm việc tại TPHCM, chạy xe máy đến số 45 Lê Duẩn, nơi vẫn được hiển thị trên Google Maps là "UBND quận 1". Ông mang theo một xấp giấy tờ với dự định gặp nhân viên dịch thuật công chứng.
Ralf vẫn nhớ khi mang giấy tờ đi dịch thuật công chứng tại UBND quận 1, ông luôn được trả kết quả chỉ sau một ngày. Sáng nay, địa chỉ "UBND quận 1" được thay thế bằng "UBND phường Sài Gòn".
"Dịch thuật công chứng", một dịch vụ từng được cung cấp bởi các tình nguyện viên dịch thuật làm việc tại Trung tâm hành chính công quận 1, nay đã không còn sau khi quận được chia thành các phường, theo giải thích của lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công quận 1.

Nhân viên hành chính tại phường Sài Gòn giải thích thủ tục cho người dân (Ảnh: Ngọc Tân).
"Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý rồi, việc vận hành phường mới với một số thẩm quyền của quận và thành phố giao về thì cũng sẽ có nhiều bỡ ngỡ, có thể trục trặc, sai sót... Do vậy, chúng tôi sẽ cải thiện, sửa chữa để phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt nhất", lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn chia sẻ với phóng viên.
Sáng cùng ngày, rất đông người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Bình để thực hiện các thủ tục chứng thực, hộ tịch, đất đai… Do lượng hồ sơ cần giải quyết trong ngày đầu khá nhiều, người dân phải chờ đợi.
Để hỗ trợ phường trong giai đoạn đầu vận hành, các nhân viên Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM cũng có mặt trong sáng nay để hỗ trợ vận hành hệ thống.
Trung tâm hành chính cấp phường đồng loạt khai trương
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bảy Hiền bắt đầu ngày làm việc đầu tiên, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Đông người dân tới làm thủ tục chứng thực, hộ tịch; trụ sở bố trí 8 quầy tiếp nhận để phục vụ.
Trụ sở phường Bảy Hiền hiện vẫn trong quá trình sửa chữa, hoàn thiện. Tuy nhiên, Trung tâm Phục vụ hành chính công được ưu tiên hoàn thành sớm để kịp phục vụ người dân ngay trong ngày đầu vận hành.
Trụ sở phục vụ hành chính công của các phường trên địa bàn TPHCM phản ánh cả chiều sâu lịch sử và những bước phát triển vươn mình của thành phố. Nếu trụ sở phường Sài Gòn là một khối kiến trúc Pháp gần 150 năm tuổi, trụ sở phường Bảy Hiền, An Khánh... lại được xây mới hoặc cải tạo khang trang để phục vụ người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường An Khánh (Ảnh: Hữu Khoa).
Trung tâm Phục vụ hành chính phường An Khánh được khánh thành ngay sau thời điểm diễn ra lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố cùng các quyết định của Trung ương Đảng thành lập đảng bộ tỉnh và nhân sự lãnh đạo địa phương.
Tại khu vực thực hiện các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm đã bố trí 12 bộ máy tính mới để công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ, 2 bộ máy tính để người dân làm các thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin. Máy lấy số thứ tự, màn hình hiển thị thông tin cũng được lắp đặt.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Tùng, Bí thư Đảng ủy phường An Khánh mới, thông tin, nhiệm vụ ưu tiên trước mắt của phường mới là tập trung phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt.
“Phường An Khánh sẽ kế thừa và phát huy các thành quả về chuyển đổi số mà TP Thủ Đức trước đây đã đạt được”, Bí thư Đảng ủy phường An Khánh mới chia sẻ.
Chọn những nhân sự tốt nhất phục vụ người dân
Tại phường Chợ Quán, cán bộ công chức có mặt từ sớm tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường ở số 53A đường Trần Phú để chuẩn bị lễ khánh thành trung tâm.
Nhiều người dân đến phường Chợ Quán từ sáng sớm để lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Thị Hồng Phương (người dân địa phương) cho biết việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là một bước chuyển mình quan trọng, không chỉ đổi mới về mô hình tổ chức mà còn là đổi mới trong tư duy phục vụ người dân.

Bộ phận phục vụ hành chính công tại phường Chợ Quán (Ảnh: Hoàng Hướng).
“Với cơ chế một cửa, một cửa liên thông, người dân sẽ tiếp cận được các dịch vụ hành chính một cách minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi hơn. Là một người dân trên địa bàn, tôi rất kỳ vọng vào hoạt động của trung tâm”, bà Phương bày tỏ.
Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chợ Quán, cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công là nơi thực hiện tất cả nhu cầu thực hiện mọi nhu cầu thủ tục hành chính của người dân.
Bộ máy trung tâm hành chính công của phường Chợ Quán được chọn lọc từ những nhân sự tốt nhất của các phường 1, 2, 4 cũ. Trong tháng 6, họ đã được đào tạo về việc thực hiện các quy trình, thủ tục, đảm bảo chất lượng đáp ứng người dân.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Gia Định, Trung tâm cắt cử 12 viên chức phục vụ hỗ trợ, hướng dẫn người dân tận tình, cặn kẽ.
Bà Trần Thị Thu (58 tuổi, ngụ phường Gia Định) đến làm giấy tờ nhà đất. Bà chia sẻ các cán bộ hỗ trợ niềm nở, hỗ trợ nhiệt tình.

Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Gia Định (Ảnh: Lê Trai).
“Hồ sơ tôi còn thiếu một số giấy tờ, các cán bộ giải thích cặn kẽ, yêu cầu tôi về bổ sung và hẹn ngày lên làm lại. Tôi thấy thời gian giải quyết hồ sơ của phường Gia Định mới rất nhanh, đây là điều mà người dân như tôi mong muốn”, bà Thu chia sẻ.
Ông Võ Văn Sĩ, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công phường Gia Định, cho biết trong ngày đầu làm việc, trung tâm tiếp đón nhiều người dân đến làm việc về lĩnh vực tư pháp hộ tịch, sao y chứng thực, ngoài ra còn có lĩnh vực mới như đăng ký giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận lần đầu.
“Trung tâm hành chính công mới sẽ tốt và hiệu quả hơn bởi có đầy đủ bộ phận chuyên môn, có liên kết với bưu điện để trả kết quả tại nhà”, ông Sĩ đánh giá.
Tại xã Bàu Bàng, một địa phương mới được thành lập trên cơ sở giải thể huyện Bàu Bàng và tỉnh Bình Dương, trung tâm phục vụ hành chính công của huyện cũ cũng được chuyển đổi thành trung tâm hành chính của xã mới. Người dân đã tập trung đông từ sáng 1/7 để làm thủ tục.
Anh Lại Văn Chí, người dân địa phương, cho biết sáng nay anh đi xin thủ tục giấy phép xây dựng cho gia đình. Đây là ngày đầu tiên trung tâm hành chính công xã Bàu Bàng đi vào hoạt động nên anh cảm thấy không khí mới mẻ, phấn chấn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Bàu Bàng (Ảnh: Phạm Diện).
"Tôi mong chính quyền hai cấp sẽ hoạt động hiệu quả để tiện lợi cho người dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới", anh Chí chia sẻ.
Xã Bàu Bàng là xã trọng điểm được thành lập trên cơ sở diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị trấn Lai Uyên (trừ khu phố Bàu Lòng), huyện Bàu Bàng, Bình Dương (cũ). Trụ sở đặt tại UBND huyện Bàu Bàng (cũ).
Vị khách người Đức đến làm dịch vụ tại phường Sài Gòn cũng bày tỏ mong muốn với những phường trung tâm như Sài Gòn, Bến Thành..., cán bộ phục vụ hành chính cần có trình độ tiếng Anh để hỗ trợ tốt hơn cho người ngoại quốc.
"Ngày hôm nay tôi không làm được việc, nhưng rất ấn tượng về thái độ phục vụ lịch sự, niềm nở của các công chức", vị khách nước ngoài chia sẻ với phóng viên.