Vắng khán giả, Serie A vẫn “hốt bạc” từ truyền hình
(Dân trí) - Tuy khán giả đang có dấu hiệu ngày một quay lưng với Serie A nhưng giải đấu cao nhất Italia này vẫn thu được hơn 1 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình mùa giải mới.
Serie A vẫn hút được khán giả truyền hình sau thành công của Inter.
Theo những nghiên cứu mới nhất của viện StageUp, mùa giải 2010/11, bình quân mỗi CLB tại Serie A sẽ “đút túi” thêm 400.000 euro tiền bản quyền truyền hình.
Theo đó, 20 CLB tham dự Serie A mùa này sẽ chia nhau số tiền bản quyền lên tới hơn 1 tỷ euro. Đây là khoản tiền đáng kể nhất là khi tăng tới 20% so với mùa giải trước.
Điều này giúp Serie A giữ được vị trí thứ ba sau giải Ngoại hạng Anh và giải Bundesliga (Đức) về doanh thu đến từ bản quyền truyền hình mặc dù số số người trực tiếp đến SVĐ ở Italia tương đối thấp và có dấu hiệu đi xuống.
Ngoài ra, nghiên cứu của Stage Up còn chỉ rõ :” Việc suy thoái kinh tế khiến những nhà đầu tư cùng các CĐV phải cắt giảm chi tiêu. Vì vậy, trung bình mỗi CLB ở giải đấu cao nhất Italia lỗ khoảng 8,3 triệu euro ở mùa giải trước”.
Trước tình hình đó, việc tăng tiền bản quyền truyền hình được coi là “cứu cánh” cho các CLB trong bối cảnh những khoản thu từ việc bán vé, tài trợ và các dịch vụ đi kèm đang giảm dần.
Thêm vào đó, luật “fair-play tài chính” của UEFA buộc các CLB phải khống chế mức chi không được vượt quá mức thu. Điều này, không chỉ khiến những CLB “tí hon” của Serie A phải lao đao mà ngay cả các “ông lớn” của Serie A cũng lo không kém.
Juventus chuẩn bị khánh thành SVĐ mới vào năm tới trong khi các nhà ĐKVĐ Inter Milan họ cũng phải chi khoảng 150 triệu euro ở mùa trước, chủ yếu để trả lương.
Chính vì thế, StageUp nhận định: “Mùa giải 2010/11 sẽ buộc các CLB phải nghiên cứu những cơ hội mới để có doanh thu từ các nguồn khác nhau”.