1. Dòng sự kiện:
  2. Giải chạy Unique Nha Trang H-Marathon 2024
  3. Vòng chung kết giải U23 châu Á 2024

Giá bản quyền King’s Cup 2019 tăng chóng mặt: 7 tỷ đồng là lãng phí?

(Dân trí) - Chỉ vỏn vẹn 2 trận đấu có mặt đội tuyển Việt Nam, giải giao hữu King’s Cup 2019 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 6 tới lần đầu tiên đã bán bản quyền truyền hình được cho là lên tới 7 tỷ đồng và đã được một đơn vị của Việt Nam “gật đầu” mua.

Dù King's Cup 2019 chưa diễn ra nhưng sức nóng của giải đấu được thổi lên từ báo giới Thái Lan, thời điểm nước chủ nhà quyết định tổ chức bốc thăm chứ không phân cặp theo bảng xếp hạng FIFA như trước đó.

Việc Thái Lan và Việt Nam chưa đụng nhau ở cấp độ đội tuyển kể từ khi HLV Park Hang Seo đến làm việc ở Việt Nam phần nào khiến trận đấu giữa hai đội tại King’s Cup 2019 được người Thái quan tâm. Tuy nhiên ở Việt Nam, người hâm mộ chưa thực sự bắt nhịp, hay đúng hơn chưa hiểu hết ý nghĩa của giải giao hữu này.

Giá bản quyền King’s Cup 2019 tăng chóng mặt: 7 tỷ đồng là lãng phí? - 1

Bản quyền King's Cup 2019 được Thái Lan hét tới mức gần 7 tỷ đồng

Trong ngày hôm qua, một đơn vị của Việt Nam cho biết đã mua được bản quyền truyền hình hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup 2019. Hiện chưa rõ VTV hay nhà đài nào đó sẽ phát sóng trực tiếp các trận đấu tại King’s Cup.

Giá trị chính xác của hợp đồng không được tiết lộ, theo một số nguồn tin, đơn vị trên đã phải bỏ ra tới gần 300.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng). Điều đáng nói, bản quyền King’s Cup các mùa trước chỉ vào khoảng 30.000 - 50.000 USD, nhưng năm nay đã tăng vọt khi có trận đại chiến bóng đá khu vực giữa Việt Nam và Thái Lan.

King’s Cup là giải giao hữu truyền thống của Thái Lan, được tổ chức gần 50 năm qua. Vốn chỉ là giải giao hữu “vui là chính”, nên chưa bao giờ nước chủ nhà đặt vấn đề thương mại, ngay cả khi mời được những đội bóng lớn tham dự.

Thế nhưng, năm nay mọi thứ đã khác. Phía BTC Thái Lan đã làm mọi cách để làm nóng giải đấu, với cả những tranh cãi ồn ào, những lời thách đấu, thậm chí còn dùng những từ mang tính ăn thua như “phục thù”, “đòi nợ” với đội tuyển Việt Nam.

Thái Lan cay cú vì gần 2 năm qua bị Việt Nam vượt mặt trên mọi mặt trận, trở thành ông vua mới của bóng đá khu vực đã đành, nhưng dường như họ cũng có một mục đích khác.

Việc giới truyền thông Thái Lan, rồi các quan chức Liên đoàn, HLV, cầu thủ liên tục gây ồn ào với những phát biểu cũng kéo theo sự quan tâm của giới truyền thông Việt Nam. Trong suốt thời gian qua, kể từ sau khi BTC tiến hành bốc thăm, tần suất về King’s Cup xuất hiện dày đặc trên các mặt báo, các diễn đàn tại Thái Lan.

Và tất nhiên điều này đã có lợi rất nhiều với giải đấu, cụ thể là vấn đề bản quyền. Chưa bao giờ BTC lại bán được giá bản quyền với mức cao như đã đề cập ở trên. Điều đáng nói ở những năm trước, Thái Lan thậm chí còn phát miễn phí King’s Cup, bởi cũng chẳng có đơn vị truyền hình nào thiết tha mua một giải giao hữu.

Nhưng dù với giá cao như nào, phía Việt Nam vẫn mua bằng được bản quyền King’s Cup. Liệu việc mua với giá "trên trời" có cần thiết, bởi đây là giải đấu HLV Park Hang Seo xác định là nơi thử nghiệm đội hình, chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, chứ không nặng tính ăn thua như người Thái Lan.

Nếu đúng là Việt Nam phải bỏ ra tới 7 tỷ đồng để mua bản quyền King’s Cup, thì đúng là chúng ta đang bị đối tác ép giá, và thực sự lãng phí, nhất là khi chưa chắc người hâm mộ Việt Nam quan tâm nhiều đến King's Cup 2019 như AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019

Phạm Huy