1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Yếu tố giúp 2 tiếp viên sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay Hàn Quốc

Minh Phương

(Dân trí) - Các chuyên gia đã chỉ ra những yếu tố giúp 2 tiếp viên của hãng Jeju Air sống sót thần kỳ trong vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng cuối tuần trước.

Yếu tố giúp 2 tiếp viên sống sót thần kỳ trong thảm kịch máy bay Hàn Quốc - 1

Đuôi máy bay là phần duy nhất không bị phá hủy hoàn toàn (Ảnh: Reuters).

Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air chở 181 người đã trượt khỏi đường băng, ở sân bay quốc tế Muan, Hàn Quốc sáng 29/12 trong lúc hạ cánh khẩn cấp nghi do đâm phải chim.

Máy bay tiếp đất bằng bụng do hỏng càng đáp và lao vào bức tường bê tông cuối đường băng khiến nó bốc cháy và bị phá hủy gần như hoàn toàn ngay lập tức.

Vụ tai nạn khiến 179 người thiệt mạng, chỉ có hai người sống sót là thành viên của phi hành đoàn ngồi ở phía sau máy bay.

Lực lượng cứu hộ và các chuyên gia cho biết, họ may mắn sống sót là nhờ phần đuôi là bộ phận duy nhất của máy bay không bị phá hủy hoàn toàn.

Giám đốc Cơ quan Phòng cháy - Chữa cháy Muan Lee Jung-hyun, người chịu trách nhiệm điều động lực lượng chữa cháy cho máy bay, cho biết: "Chỉ có phần đuôi còn giữ được một chút hình dạng, những phần còn lại gần như không thể nhận ra".

Một quan chức phụ trách hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại sân bay quốc tế Muan cũng nói rằng vụ tai nạn nghiêm trọng đến mức chỉ có thể nhận ra phần đuôi.

Phi hành đoàn thường ngồi ở phía trước hoặc phía sau máy bay. Trên những chiếc Boeing 737-800, ghế gập dành cho phi hành đoàn được đặt cạnh cửa sau, nơi lực lượng cứu hộ đã đưa 2 tiếp viên sống sót ra ngoài.

Phi hành đoàn cũng được đào tạo chuyên sâu và tiếp cận với các thiết bị an toàn, bao gồm dây đai và dây an toàn, có thể bảo vệ hành khách và bản thân khi xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu 2 tiếp viên sống sót có sử dụng bất kỳ thiết bị nào hay không vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Các chuyên gia trước đây tiết lộ, vị trí an toàn nhất để ngồi trên máy bay là ở giữa hoặc phía sau. Hầu hết thương vong và tử vong trong các vụ tai nạn máy bay đều xảy ra từ phía trước. Ngoài ra, các nhóm cứu hộ khẩn cấp thường vào máy bay từ phía sau.

Theo phân tích năm 2015 của tạp chí Time dựa trên dữ liệu 35 năm của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), ghế ngồi ở phía sau máy bay an toàn hơn.

Lee Mo, một trong 2 tiếp viên sống sót, kể lại thời điểm trước khi máy bay gặp nạn, anh ngồi phía sau máy bay và thắt dây an toàn, nhưng sự việc sau đó, anh không nhớ. Trong khi đó, Koo, tiếp viên còn lại kể, cô nhìn thấy khói bốc lên ở một trong các động cơ của máy bay và sau đó nó phát nổ.

Theo truyền thông địa phương, Lee bị gãy xương vai trái và bị thương ở đầu. Anh có nguy cơ bị liệt toàn thân do hậu quả của vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Koo hiện được điều trị vết rách da đầu và gãy xương mắt cá chân, đồng thời đang được điều trị chẩn đoán vùng bụng.

Theo Dailymail