Vụ rơi máy bay Ethiopia: Phi công giàu kinh nghiệm với 8000 giờ bay
(Dân trí) - Cơ trưởng giàu kinh nghiệm điều khiển máy bay Boeing 737 gặp nạn của Ethiopian Airlines được cho là đã phát hiện ra một số trục trặc trước khi máy bay này rơi xuống đất khiến 157 người thiệt mạng.
Sáng 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô của Ethiopia. Vụ tai nạn xảy ra khi điều kiện thời tiết hoàn toàn bình thường và cướp đi sinh mạng của 157 người, trong đó có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.
Theo Tewolde Gebremariam, giám đốc điều hành hãng Ethiopian Airlines, người điều khiển máy bay xấu số gặp nạn là cơ trưởng Yared Mulugeta Gatechew. Ông Gatechew là người Kenya sinh ra ở Ethiopia và là phi công giàu kinh nghiệm với thời gian công tác từ tháng 11/2007.
“Yared Gatechew, cơ trưởng giàu kinh nghiệm có tổng số giờ bay lên tới hơn 8.000 giờ với năng lực làm việc đáng khen ngợi, đã điều khiển chuyến bay cùng cơ phó Ahmed Nur Mohammod Nur có số giờ bay là 200 giờ”, ông Gebremariam cho biết.
Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines khẳng định cơ trưởng Gatechew là phi công có “thành tích bay xuất sắc”.
Trong cuộc họp báo sau vụ tai nạn, ông Gebremariam cho biết phi công lái chiếc Boeing 737 gặp nạn đã thông báo khẩn cấp với các nhân viên không lưu ở sân bay Bole tại thủ đô Addis Ababa rằng ông đang gặp khó khăn về kỹ thuật và muốn quay đầu máy bay.
Ông Gebremariam trích dẫn hồ sơ của cơ quan kiểm soát không lưu cho biết sau khi đưa ra đề xuất, phi công đã được cho phép đưa máy bay quay trở lại sân bay. Tuy nhiên trước khi phi công kịp thực hiện thao tác trên, vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra.
Những vật dụng được cho là đồ đạc của các nạn nhân xuất hiện tại hiện trường vụ rơi máy bay. (Ảnh: Reuters)
Theo giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines, máy bay Boeing 737 Max 8 gặp nạn là máy bay mới và quá trình bảo dưỡng thường kỳ không phát hiện bất kỳ vấn đề nào. Ông Gebremariam cho biết hãng chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.
“Máy bay Boeing 737 Max 8 đã trải qua đợt kiểm tra bảo dưỡng vào ngày 4/1/2019. Đây là máy bay mẫu mới, không có thông tin về lỗi kỹ thuật và do một phi công giàu kinh nghiệm điều khiển. Chúng tôi chưa xác định được nguyên nhân ở thời điểm này”, ông Gebremariam nói.
Các nhà chức trách hàng không đã bắt đầu mở cuộc điều tra về nguyên nhân khiến một máy bay mới của Boeing do phi công giàu kinh nghiệm điều khiển gặp nạn. Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng gặp nạn khiến hơn 100 người thiệt mạng.
Flightradar24, trang mạng chuyên theo dõi các chuyến bay, cho biết máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines có vận tốc lên thẳng không ổn định sau khi cất cánh. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh và bị thiêu rụi. Quần áo và đồ đạc cá nhân của các nạn nhân nằm rải rác tại vị trí máy bay rơi xuống.
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về độ an toàn của Boeing 737 Max 8, mẫu máy bay được đưa vào sử dụng cho hoạt động bay thương mại từ năm 2016. Hơn 300 chiếc Boeing cùng loại đang được các hãng hàng không khác nhau sử dụng. Ngoài máy bay vừa rơi, Ethiopian Airlines hiện vẫn còn 6 chiếc Boeing 737 Max 8 khác.
Theo quy định quốc tế, trách nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay vào sáng qua thuộc về Ethiopia. Tuy nhiên, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng sẽ tham gia vì máy bay gặp nạn được thiết kế và sản xuất tại Mỹ. Các đại diện của Boeing và CFM, hãng sản xuất động cơ máy bay, sẽ cố vấn cho NTSB.
Thành Đạt
Theo Guardian, AFP