1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Võ sĩ sumo mang "luồng gió mới" cho du lịch Nhật Bản

Dân trí

(Dân trí) - Các võ sĩ sumo đã tìm được hướng đi mới có thể giúp họ kiếm thêm thu nhập sau khi giải nghệ và thúc đẩy nền du lịch Nhật Bản.

Võ sĩ sumo mang luồng gió mới cho du lịch Nhật Bản - 1

Nadine, một du khách 43 tuổi từ Mỹ, mặc trang phục sumo cố gắng đẩy cựu võ sĩ Towanoyama trên võ đài tại Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Reuters).

Sau hai thập niên thi đấu giành thứ hạng trong môn thể thao truyền thống sumo của Nhật Bản sumo, Ohtori giờ đây phải biểu diễn để mang lại tiếng cười cho những du khách hiếu kỳ.

Ohtori là một trong sáu cựu võ sĩ sumo phục vụ cho các du khách nước ngoài, những người đang quay trở lại Nhật Bản sau 2 năm cách ly phòng dịch Covid-19. Việc đồng yên Nhật hạ giá khiến những chuyến du lịch như vậy rẻ hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

"Tôi muốn các du khách cũng như là người Nhật hiểu rõ hơn về bộ môn sumo", Ohtori, 40 tuổi, tên đầy đủ là Koto-ohtori, chia sẻ.

"Các anh trai của tôi thường khá cộc cằn", Ohtori nói về những ngày tháng thi đấu chuyên nghiệp trước đây. Anh bắt đầu sự nghiệp vào năm 15 tuổi. "Tất nhiên, bây giờ vui hơn rất nhiều, vì tôi có thể tương tác với mọi người", cựu võ sĩ sumo chia sẻ.

Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka, nơi Ohtori biểu diễn, được khai trương ở thủ đô Tokyo vào tháng 11 năm ngoái, một tháng sau khi Nhật Bản bắt đầu nối lại việc miễn visa du lịch. Tại đây có một võ đài sumo và 14 chiếc bàn. Khách vào bàn phải trả 11.000 yên (76 USD) để ăn thịt lợn cốt lết trước khi được xem và tham gia biểu diễn trên võ đài.

Võ sĩ sumo mang luồng gió mới cho du lịch Nhật Bản - 2

Một du khách mặc trang phục sumo cố gắng đấu với cựu võ sĩ Towanoyama trên võ đài ở Tokyo (Ảnh: Reuters).

Một cựu võ sĩ sumo khác, Yasuhiro Tanaka, là người mở cửa nhà hàng này. Trước đó, anh đã thành lập công ty giúp cho những cựu võ sĩ như mình có thêm công việc quảng cáo, đóng phim. Tanaka cho biết anh muốn tuyển thêm võ sĩ cho các tiết mục buổi tối.

Vào một buổi chiều gần đây, Ohtori đã tham gia một trận đấu vô cùng hài hước và chân thật cùng với đối thủ nặng ký, Towanoyama, người được gọi tên tiếng Anh là "Jumbo" để những khán giả nước ngoài có thể hiểu.

Jose Aguillar, một nhân viên phụ trách quản lý chất lượng từ Monterrey, Mexico, đã cùng gia đình tổ chức tiệc sinh nhật muộn cho con gái sau lần trì hoãn trước đó do dịch Covid-19. Ông chia sẻ trải nghiệm vui vẻ của mình khi được chiêm ngưỡng bộ môn mang tính biểu tượng của Nhật Bản.

Khi đến lúc phải mặc bộ trang phục sumo và đối mặt với đối thủ Jumbo trên võ đài, Aguillar đứng đầu hàng.

"Lúc đầu, tôi tự hỏi rằng tại sao mình lại chọn lên đấu đầu tiên, có lẽ tôi nên đợi những người khác. Nhưng không, quyết định đó thực sự rất tuyệt vời", Aguillar, 46 tuổi, chia sẻ sau khi vừa đẩy Jumbo ra khỏi võ đài.

Võ sĩ sumo mang luồng gió mới cho du lịch Nhật Bản - 3

Các cựu võ sĩ sumo biểu diễn trước những người nước ngoài tại Tokyo (Ảnh: Reuters).

Các nhà hàng theo chủ đề là một phần của hệ sinh thái du lịch được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kỳ vọng sẽ góp 5.000 tỷ yên vào ngân sách quốc gia mỗi năm. Sumo đang được biết đến rộng rãi hơn sau khi bộ phim truyền hình chiếu trên Netflix "Sanctuary" trở nên nổi tiếng vào tháng 5.

Các buổi biểu diễn tràn ngập tiếng cười, nhưng những vết sẹo sau phẫu thuật trên người Ohtori và Jumbo lại cho thấy những góc khuất của sumo, môn võ chiêu mộ thanh niên nhưng khiến họ rơi vào tình trạng thiếu việc làm sau khi giải nghệ ở tuổi 30.

Tanaka, 47 tuổi, thừa nhận mình không phải là một võ sĩ mạnh. "Là những võ sĩ sumo, chúng tôi không thể tiếp tục thi đấu mãi được. Vì vậy, tôi muốn mọi người đều có thể kiếm được thu nhập và sống một cuộc đời hạnh phúc", Tanaka cho biết.

Quỳnh Trang

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm