Tỷ phú Bloomberg: "Tôi sẽ tiêu hết tiền để loại ông Trump khỏi Nhà Trắng"
(Dân trí) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Michael Bloomberg tuyên bố ông sẵn sàng chi toàn bộ gia tài khổng lồ, mà Forbes ước tính lên tới 54 tỷ USD, để loại Tổng thống Trump khỏi Nhà Trắng vào năm 2020, đồng thời bác bỏ các chỉ trích từ các ứng viên Dân chủ rằng tỷ phú truyền thông này đang dùng tiền để mua bầu cử Mỹ.
“Ưu tiên số 1 của tôi là đánh bại Donald Trump. Tôi sẽ tiêu hết tiền để loại ông ta”, ông Bloomberg nói với hãng tin Reuters trên chiếc xe buýt tranh cử ngày 11/1, trong chuyến đi gần 500 km xuyên Texas, một trong 14 bang sẽ bỏ phiếu vào ngày siêu thứ Ba ngày 3/3 tới.
Được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 8 thế giới với khối tài sản lên tới 54,1 tỷ USD, ông Bloomberg đổ bộ các hãng truyền thông và mạng xã hội với thông điệp rằng ông là ứng viên tiềm năng nhất có thể đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump. Kể từ khi chính thức phát động chiến dịch tranh cử hồi tháng 11 năm ngoái, ông Bloomberg đã chi mạnh tay cho các quảng cáo tranh cử hơn các đối thủ chính của đảng Dân chủ chi ra trong năm qua.
“Các bạn muốn tôi chi nhiều hơn hay ít hơn?”, ông đặt câu hỏi.
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ và từng tuyên bố kiên quyết loại tiền khỏi chính trị, đã chỉ trích Bloomberg khi ông này phát động chiến dịch tranh cử với một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình tiêu tốn 37 triệu USD. Bà Warren cáo buộc cựu Thị trưởng New York đang dùng tiền mua nền dân chủ Mỹ.
Đáp trả, ông Bloomberg nói: “Đó là những vấn đề chính trị mà họ nói, hi vọng họ đuổi kịp và họ không thích tôi làm vậy, vì tôi cạnh tranh với họ, chứ không phải vì chính sách tồi”.
Sau khi tham gia cuộc đua muộn và lỡ 6 cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Dân chủ, ông Bloomberg hiện đứng thứ 5 trong các cuộc thăm dò dư luận sau các ứng viên Joe Biden, Bernie Sanders, Warren và Pete Buttigieg. Ông Bloomberg cho rằng không ai trong số 4 ứng viên này có khả năng đánh bại ông Trump.
“Một trong những lý do mà tôi tin tưởng có thể đánh bại ông Trump là tôi có thể được những người Cộng hòa ôn hòa ủng hộ”, ông Bloomberg nói. “Dù muốn hay không, bạn không thể chiến thắng bầu cử trừ khi bạn có thể khiến những người Cộng hòa ôn hòa vượt rào. Những người khác được xem là quá tự do đối với họ và họ chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump”.
Đổ tiền cho quảng cáo
Sau khi nhập cuộc muộn, ông Bloomberg sẽ bỏ qua 4 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ tại Iowa, New Hampshire, Nevada và Nam Carolina dự kiến diễn ra vào tháng 2.
Thay vào đó, ông Bloomberg sẽ tập trung vận động tranh cử trên toàn quốc để giành các đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ sau đó như Texas, bang có số đại biểu cao nhất trong số 14 bang bầu cử ngày Siêu thứ Ba.
Trong các sự kiện vận động tranh cử tại San Antonio, Austin và Dallas ở bang Texas ngày 11/1, tỷ phú Bloomberg cho rằng quan điểm lưỡng đảng giúp ông có khả năng thực hiện các cam kết nhằm mở rộng chi trả bảo hiểm chi tế, chiến đấu với biến đổi khí hậu và giảm bạo lực súng đạn.
Mặc dù các bài phát biểu của ông Bloomberg thu hút đám đông khá hạn chế với chỉ vài trăm người tại Austin và thậm chí ít hơn tại San Antonio, nhiều người tham dự cho biết họ là các ứng viên độc lập hoặc những người từng ủng hộ Trump, và biết tới ông Bloomberg thông qua chiến dịch quảng cáo rầm rộ.
Các quảng cáo trên truyền hình của ông Bloomberg thống trị truyền thông trên khắp nước Mỹ và tại Texas.
Trong 4 mặt trận truyền thông hàng đầu tại bang Texas, ông Bloomberg đã chi hơn 15 triệu cho các quảng cáo trên truyền hình đến giữa tháng 1. Con số này vượt cả tổng số tiền mà 4 ứng viên Dân chủ giành chi cho chiến dịch truyền thông khắp nước Mỹ vào năm 2019.
Trong trận chung kết Super Bowl tranh danh hiệu vô địch Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia Mỹ vào ngày 2/2 tới tại Miami, cả ông Trump và ông Bloomberg đều có kế hoạch chi mạnh tay để quảng cáo 60 giây trên truyền hình, một ví dụ tiêu biểu cho thấy họ sẵn sàng chi lớn để tiếp cận hàng triệu người xem.
Giới chức chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết chiến dịch đã chi 10 triệu USD cho việc quảng cáo.
“Bạn không thể tiếp cận 330 triệu người bằng cách bắt tay. Truyền hình vẫn là phương thức tuyệt vời”, ông Bloomberg nói.
An Bình