Tương lai nào cho tàu du lịch Italia đang phơi mình trên biển?
(Dân trí) - Các thợ lặn đang tìm kiếm những người sống sót của tàu du lịch Costa Concordia, vốn bị mắc kẹt và lật nghiêng ngoài khơi bờ biển Italia. Nhưng khi công tác cứu hộ hoàn tất, điều gì sẽ xảy đến với con tàu trị giá 570 triệu USD đang nằm phơi mình trên biển?
“Tiến trình dọn dẹp luôn diễn ra như thế nhưng bạn không mấy khi nghe thấy chuyện đó vì những con tàu bị trục trặc không to, đẹp như con tàu này”, Mike Lacey, tổng thư ký Liên đoàn cứu hộ quốc tế (ISU), nói.
Đống đổ nát trên tàu Costa Concordia có thể phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, mới dọn dịp xong. Đầu tiên, các đội cứu hộ cần tiến hành các cuộc khảo sát để đánh giá thiệt mạng của phần thân tàu bị ngâm trong nước. Phần khô ráo không bị thiệt hại nặng. Đá ngầm gây thiệt hại như thế nào tới phần mạn tàu sẽ quyết định việc các công ty cứu hộ bắt đầu ra sao.
Bước tiếp theo là kéo tàu trở về tư thế thẳng đứng. Công việc này sử dụng phương pháp truyền thống, trong đó các xà lan với những chiếc dây thừng lớn được sử dụng để kéo con tàu trở về vị trí thẳng cân bằng từng tí một. Costa Crociere, hãng sở hữu con tàu, cho hay các túi nổi có thể được đặt bên dưới tàu để giúp nâng nó lên. Nếu cần, các túi khí cũng được sử dụng để giúp con tàu đứng thẳng.
Khi đã đứng thẳng, các đội cứu hộ sẽ dọn dẹp con tàu. Thức ăn trong bếp có thể đã hỏng và đồ đạc của hành khách cần được thu dọn, mặc dù các nhân viên cho rằng bất kỳ thứ gì bị ngâm dưới nước có thể không thể sửa chữa được.
Những con tàu gặp nạn trước đó đã được sửa chữa để vận chuyển.
“Nếu hư hại ít, có thể đúc một miếng vá và đặt vào chỗ đó”, Dawn Gorman, tổng biên tập tạp chí International Tug & OSV, nói. “Nếu tàu bị hư hỏng nặng thì khó có thể sửa chữa và khó hoạt động trở lại”.
Nếu điều này là có thể với Costa Concordia, một khi được kéo thẳng lên, các đội cứu hộ sẽ dọn sạch nước ra khỏi tàu, làm ổn định nó và đặt vào các miếng vá. Nhưng liệu có thể làm được điều này nay không phải mất ít nhất nhiều tuần nữa mới biết được.
Khi tàu được kéo thẳng và nổi, dù tự lực hay bằng các túi khí, nhiều khả năng nó sẽ được các tàu kéo kéo đi và được neo tại một địa điểm nào đó để đánh giá toàn bộ.
Công tác sửa chữa có thể giúp con tàu hoạt động trở lại trên biển, nhưng điều đó sẽ được quyết định bởi hãng bảo hiểm sau khi đánh giá toàn bộ chi phí sửa chữa.
Dựa vào các báo cáo ban đầu, vài chuyên gia tin rằng nhiều khả năng tàu Costa Concordia sẽ bị tuyên bố là hư hỏng toàn bộ và sẽ bị phá ra để bán sắt vụn.
An Bình
Theo LiveScience