Thuyền trưởng Hàn Quốc không cầm lái khi phà lật
(Dân trí) - Lời khai từ các thành viên thủy thủ đoàn cho thấy, tại thời điểm phà Sewol gặp sự cố, thuyền trưởng Lee Joon-Seok không cầm lái, mà là thuyền phó thứ ba. Thủy thủ đoàn đã 2 lần cố gắng lấy lại thăng bằng cho chiếc phà nhưng không thành công.
Thông tin trên vừa được các công tố viên Hàn Quốc công bố hôm nay (18/4).
“Thuyền phó thứ ba là người đã điều khiển chiếc phà khi vụ tai nạn xảy ra”, công tố viên Park Jae-Eok nói. “Thuyền trưởng khi đó không điều khiển chiếc phà”.
Thuyền trưởng Lee, người đang hứng búa rìu dư luận vì đã thoát ra ngoài trong khi hàng trăm người khác bị mắc kẹt, lúc đó “đang ở phía sau”, ông Park nói mà không giải thích thêm.
Theo các chuyên gia, con tàu có thể đã va phải đá hoặc chuyển hướng bất ngờ khiến những lô hàng hóa nặng bị dịch chuyển - vốn bao gồm hơn 150 ô tô - khiến tàu bị nghiêng và lật.
“Việc họ có thực hiện một sự chuyển hướng đột ngột hay không…hiện đang được điều tra”, ông Park nói và cho biết thêm các cơ quan điều tra cũng đang xem xét khả năng có trục trặc với hệ thống lái hoặc các sự cố kỹ thuật khác.
Trưởng công tố Lee Seong-Yoon cho biết “không có giới hạn” về phạm vi cuộc điều tra và cam kết nguyên nhân chính xác của vụ chìm phà sẽ được công bố.
“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những ai phải chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc”, ông Lee nói.
Cho đến nay đã có 25 người được xác định thiệt mạng sau vụ đắm phà trên. Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul cũng xác nhận có 2 công dân nước mình thiệt mạng, gồm một nam và một nữ.
Thuyền trưởng Lee Joon-seok, 69 tuổi, đang bị lực lượng tuần tra bờ biển thẩm vấn. Trước đó, ông được giao nhiệm vụ lái thay cho vị thuyền trưởng vẫn thường lái chiếc phà, do người này nghỉ phép. Dù vậy ông Lee cũng không phải người non kinh nghiệm khi đã đi biển 40 năm và từng lái tàu trên hành trình này.
Theo một nguồn tin của lực lượng tuần tra bờ biển, tai nạn xảy ra tại một địa điểm nằm chệch lộ trình của chiếc phà.
Một số người sống sót cho biết họ không hề nghe thấy lệnh di tản.
Những chỉ dẫn đầu tiên từ vì thuyền trưởng đó là hành khách mặc áo phao và ngồi yên tại chỗ. Và phải khoảng 30 phút sau ông ta mới ra lệnh di tản, Oh Yong-seok, một thành viên 58 tuổi của thủy thủ đoàn cho biết.
Oh không rõ liệu mệnh lệnh của thuyền trưởng đưa ra cho các thuyền viên có thực sự được chuyển tới hành khách thông qua hệ thống loa hay không. Ông Oh, một lái tàu với 10 năm kinh nghiệm, cho biết khi thủy thủ đoàn tập hợp trên phòng điều khiển và phát đi tín hiệu cấp cứu, con tàu đã nghiêng hơn 5 độ, một góc tàu có thể được đưa trở lại vị trí cân bằng.
Vào khoảng thời điểm đó, thuyền phó thứ ba của con tàu cho biết tàu không thể lấy thăng bằng lại, và thuyền trưởng đã ra lệnh thử lấy lại thăng bằng lần nữa, nhưng cũng không thành công.
Một thành viên thủy thủ đoàn đã cố tiến lại chỗ xuồng cứu hộ nhưng bị ngã, và thuyền phó thứ nhất đã đề nghị thuyền trưởng ra lệnh di tản, ông Oh nói.
Thanh Tùng
Tổng hợp