Thoát cấm vận, Iran nhắm mua hàng trăm tiêm kích cơ từ Trung Quốc, Nga
(Dân trí) - Một nguồn tin của trang Debka tiết lộ Tehran sắp sửa hoàn tất thương vụ mua 150 máy bay chiến đấu đa năng Chengdu J-10 của Trung Quốc, sau khi đặt mua 100 máy bay của Nga.
Dù được cho là có thể sánh ngang với tiêm kích cơ F-16 của Mỹ, Debka này cho rằng thực chất J-10 là bản sao của máy bay Lavi do ngành hàng không Israel phát triển vào nửa cuối thập niên 1980.
Israel đã bán công nghệ này cho Trung Quốc sau khi Washington kiên quyết yêu cầu Israel ngừng sản xuất máy bay Lavi. Mỹ sau đó đã phản đối thương vụ chuyển giao công nghệ này bởi cho rằng phi cơ Lavi được sản xuất nhờ một vài công nghệ của Mỹ.
Máy bay J-10 của Trung Quốc có hai phiên bản, một chỗ ngồi J-10A và hai chỗ ngồi J-10B, phục vụ công tác huấn luyện, tấn công mặt đất và chiến tranh điện tử.
Debka ngày 22/7 dẫnmột số nguồn tin cho biết Mátxcơva và Tehran đã hoàn tất một thương vụ lớn bao gồm 100 máy bay tiếp liệu IL78 MK1 (được NATO định danh là Midas). Midas được cho là sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động của các tiêm kích cơ Iran lên 7.300km và có thể tiếp nhiên liệu cho 6-8 chiếc máy bay cùng lúc.
Iran cũng đang cân nhắc mua của Nga 250 máy bay chiến đấu đa năng hiện đại Sukhoi-Su-30MK1 (loại tiêm kích cơ được NATO gọi là Flanker-H). Giới phân tích đánh giá, dù rất hiện đại, máy bay Flanker cũng có một nhược điểm lớn. Để mang theo đủ 8 tấn đạn dược, Flanker phải sử dụng cả 2 động cơ AL-31FP, nhưng khi chuyển từ sử dụng 1 sang 2 động cơ, hay ngược lại, thường khiến động cơ ngừng hoạt động.
Mạng Debka đánh giá rằng quy mô các thương vụ với Nga và Trung Quốc - lên tới 550 máy bay chiến đấu, trị giá hàng tỷ USD- cho thấy Iran đặt ưu tiên hàng đầu là nâng cấp lực lượng không quân ngay sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
Bạch Trúc
Theo Debka