Mỹ hoãn áp thuế trong 90 ngày
  1. Dòng sự kiện:
  2. Mỹ hoãn áp thuế trong 90 ngày
  3. Mỹ thúc đẩy đàm phán về xung đột Ukraine
  4. Động đất mạnh tại Myanmar

Thế "kẹt giữa 2 làn sóng" của ông Musk khi Mỹ - Trung căng thẳng thuế quan

Đức Hoàng

(Dân trí) - Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đẩy tỷ phú Elon Musk và hãng xe điện Tesla của ông vào thế khó khăn.

Thế kẹt giữa 2 làn sóng của ông Musk khi Mỹ - Trung căng thẳng thuế quan - 1

Tỷ phú Elon Musk (Ảnh: AFP).

Giờ đây, ông Musk và Tesla đang phải đối mặt với mức thuế quan gia tăng tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.

Tesla đã tạm ngừng nhận đơn đặt hàng đối với 2 mẫu xe trên trang web Trung Quốc vào ngày 11/4, trong bối cảnh Bắc Kinh nâng mức thuế đối với hàng hóa Mỹ lên tới 125%, nhằm đáp trả Washington.

Dù Tesla không đưa ra lý do cụ thể cho việc ngừng nhận đơn hàng, động thái này có thể là dấu hiệu cho thấy ông Elon Musk - một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Trump - và công ty của ông đang chuẩn bị ứng phó với những hệ quả của cuộc chiến thuế quan giữa 2 siêu cường kinh tế.

"Việc họ vẫn bán xe nhưng không nhập khẩu nữa chỉ ra một điều rõ ràng: tác động từ thuế quan đang ảnh hưởng đến doanh số quốc tế của Tesla", Maxwell Shulman, nhà phân tích tại Beacon Policy Advisors, nhận định.

Xung đột thuế quan ngày càng gay gắt đang đặt lợi ích kinh doanh của Tesla và ông Musk - người từng đóng góp hàng triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump và vận động cho ông tại các bang chiến địa - vào tình thế khó khăn.

"Chính trị thậm chí còn chẳng giúp được gì cho Musk để né tránh mức thuế đang gây tổn hại đến công ty của ông ấy", Sarah Kreps, Giám đốc Viện Chính sách Công nghệ tại Đại học Cornell, bình luận.

Tesla hiện là một trong nhiều công ty buộc phải điều chỉnh gấp hoạt động sản xuất ở nước ngoài - từ giảm quy mô sản xuất đến trì hoãn giao hàng - trước những biến động bất thường từ căng thẳng thương mại.

Hai mẫu xe Tesla bị tạm ngưng - Model S và Model X - là những mẫu gần như được lắp ráp hoàn toàn tại nhà máy Fremont ở California.

Trong khi đó, hai mẫu vẫn còn hoạt động trên trang web Trung Quốc - Model 3 và Model Y - được sản xuất tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải và do đó ít bị ảnh hưởng bởi thuế quan.

"Ngay cả khi có thời gian để điều chỉnh, chính sách thuế như thế này vẫn sẽ vô cùng gây xáo trộn và tốn kém", Martin Chorzempa, chuyên gia tại Viện Peterson về Kinh tế Quốc tế, cảnh báo.

"Còn nếu không có thời gian để thích ứng, bạn chỉ có hai lựa chọn: Hoặc tăng giá sản phẩm - nhưng không thể tăng đủ để bù vào mức thuế khổng lồ - hoặc phải gánh luôn phần thuế, điều mà hầu hết các công ty đều không thể làm nổi", ông nói.

Tesla hiện sản xuất gần như toàn bộ xe tại thị trường Bắc Mỹ ở Mỹ, và giới quan sát từng dự đoán Tesla có thể tránh được tác động lớn từ thuế quan của ông Trump do ưu tiên sản xuất nội địa.

Tuy nhiên, ông Musk và công ty nhiều lần cảnh báo trong những tuần gần đây rằng họ sẽ không thể tránh khỏi thiệt hại nếu các quốc gia khác áp dụng biện pháp thuế trả đũa.

Giới chuyên gia cho rằng việc tạm dừng một số mẫu xe là điều có thể đoán trước trong bối cảnh bất ổn, và việc thu hẹp danh mục sản phẩm là một cách để bảo vệ công ty.

Dù trong những tháng gần đây ông Musk vẫn ủng hộ hầu hết chính sách của ông Trump, nhưng các dấu hiệu cho thấy mức thuế mới đang trở thành mối lo thực sự.

Tuần này, CEO Tesla công khai bất đồng với chính quyền về chính sách thuế. Cuối tuần trước, ông Musk bày tỏ ủng hộ tự do thương mại giữa châu Âu và Mỹ, đồng thời được cho là đã kêu gọi ông Trump hủy bỏ chính sách thuế quan với các đối tác thương mại.  

Bên cạnh khó khăn ở nước ngoài, thế "tiến thoái lưỡng nan" của ông Musk cũng xảy ra ở trong nước.

Bản thân Tesla trong thời gian gần đây cũng trở thành mục tiêu chính trị trong nước, khi nhiều người biểu tình nhắm vào công ty xe điện để thể hiện sự bất mãn với Ban Hiệu suất Chính phủ do ông lãnh đạo.

Phần lớn các cuộc biểu tình tại đại lý và trạm sạc Tesla ở Mỹ diễn ra trong hòa bình, nhưng cũng đã xuất hiện các vụ bạo lực, nổ súng, và đốt xe. Chính ông Musk cũng đã than phiền về vấn đề này.

Theo The Hill