Tàu hàng chặn kênh đào Suez đã dịch chuyển 80% nhưng chưa nổi lại hoàn toàn
(Dân trí) - Ai Cập nói rằng tàu chở hàng khổng lồ Ever Given chắn ngang kênh đào Suez 6 ngày qua hiện đã xoay lại đúng hướng được 80%, nhưng vẫn chưa nổi trở lại hoàn toàn.
Chính quyền Ai Cập ngày 29/3 cho hay, tàu Ever Given, phương tiện do công ty Đài Loan Ever Green vận hành, đã dịch chuyển "đúng hướng", làm dấy lên hy vọng rằng tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp hàng đầu thế giới sẽ sớm mở cửa trở lại.
"Vị trí của tàu đã dịch chuyển 80% về đúng hướng. Đuôi tàu đã di chuyển cách bờ 102 m, so với vị trí cách bờ 4 m trước đó", Giám đốc Cơ quan Kênh đào Suez Osama Rabie cho biết trong một tuyên bố.
Một phát ngôn viên không tiết lộ danh tính của công ty sở hữu tàu Ever Given, Shoei Kisen (Nhật Bản), nói với AFP rằng siêu tàu hàng vẫn "chưa nổi lại".
Quan chức trên nói rằng, tàu Ever Given "bị mắc cạn ở góc 30 độ so với kênh đào nhưng tình hình đã được cải thiện", đồng thời nói thêm rằng con tàu "đã quay đầu" nhưng nó "chưa nổi".
"Tổng cộng 11 tàu kéo vẫn đang được huy động để kéo Ever Given từ sáng nay", quan chức trên cho hay.
Phát ngôn viên này nói rằng, Ever Given đã bị hư hại ở phần mũi tàu khi nó bị mắc kẹt, nhưng "chưa có thiệt hại mới nào được ghi nhận".
Cơ quan Kênh đào Suez nói rằng hoạt động kéo sẽ tiếp tục diễn ra khi thủy triều lên vào cuối ngày hôm nay, 29/3.
Hoạt động lưu thông hàng hải thông qua Suez sẽ được nối lại chừng nào Ever Given được đưa tới Great Lakes, khu vực có kích thước rộng lớn hơn của kênh đào.
Trước đó, vào cùng ngày, một công ty dịch vụ hàng hải nói rằng các đội cứu hộ đã làm con tàu khổng lồ "nổi lại một phần". Đột phá này diễn ra nhờ 10 tàu kéo đã liên tục kéo và đẩy con tàu, cộng với việc nạo vét bớt cát trong lúc lợi dụng thủy triều lên.
Giám đốc công ty Boskalis (Hà Lan) Peter Berdowski nói rằng tin tức về việc Ever Given đã "nổi một phần" là tích cực, nhưng để kéo con tàu nổi lại hoàn toàn không phải là việc dễ dàng.
Boskalis là công ty mẹ của Smit Salvage, đơn vị đã hỗ trợ nhiệm vụ giải cứu tàu Ever Given những ngày qua.
Một tàu kéo sẽ được huy động tới và nước sẽ được bơm thêm xuống dưới mũi tàu để giải phóng nó hoàn toàn, nhưng nếu nỗ lực này bất thành, các công-ten-nơ hàng hóa có thể sẽ bị dỡ xuống cho tàu nhẹ bớt, ông Berdowski cho hay.
Ever Given, siêu tàu nặng 220.000 tấn, dài 400 mét, đã mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez từ ngày 23/3, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến đường vận tải hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới. Ít nhất 369 con tàu đã bị kẹt lại ở 2 bên kênh đào, gây tác động mạnh tới hoạt động vận tải và nền kinh tế thế giới.