Tàu đầu tiên tới vùng biển có vật thể nghi của máy bay mất tích
(Dân trí) - Một tàu của Na Uy đã trở thành con tàu đầu tiên tiếp cận vùng biển ở phía tây Úc, nơi các vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay Malaysia mất tích được phát hiện. Tàu này nằm trong số 18 tàu, 29 máy bay và 6 trực thăng tham gia tìm kiếm MH370.
Tàu Hoegh St. Petersburg của Na Uy.
Hoegh St. Petersburg, một tàu chở ô tô, đã tới khu vực tìm kiếm ở Ấn Độ Dương sau khi được chuyển hướng từ chuyến đi từ Madagascar tới Melbourne.
Phát ngôn viên Ben Stack của Hoegh Autolines cho biết con tàu đã tới hiện trường lúc 8 giờ tối giờ địa phương sau một đề nghị từ phía giới chức Úc. Nhưng ông Stack cho biết, ông không thể khẳng định liệu các thủy thủ trên tàu có thể nhìn thấy các vật thể được phát hiện trong ảnh vệ tinh hay không.
"Họ sẽ trợ giúp bằng bất kỳ cách nào có thể và họ sẽ làm như giới chức Úc đề nghị", ông Stack nói.
Úc hôm nay cho biết đã phát hiện các vật thể nghi là mảnh vỡ chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines tại vùng biển nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth khoảng 2.350 km về phía tây nam. Một vật thể có chiều dài 24 m và vật thể còn lại nhỏ hơn, dài khoảng 5 m.
Các tàu và máy bay của Úc, New Zealand, Mỹ, Anh đang rà soát vùng biển nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm các vật thể trôi nổi, vốn được Úc phát hiện qua các bức ảnh vệ tinh chụp ngày 16/3.
Vùng biển hẻo lánh nhất thế giới
Bộ trưởng quốc phòng Úc David Johnston cho hay giới chức sẽ biết chính xác về việc phát hiện các vật thể lạ trong vòng "2 hoặc 3 ngày tới".
Các lực lượng phòng vệ Úc đang làm tất cả những gì có thể tại một trong những vùng biển hẻo lánh nhất của thế giới để tìm kiếm chuyến bay MH370, Bộ trưởng Johnston cho biết.
Trước đó, ông Johnston nói với hãng tin Sky News rằng chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ sẽ là một "cơn ác mộng về hậu cần".
"Đây là một chiến dịch vô cùng phức tạp về hậu cần để xác định điều mà chúng tôi đã nhìn thấy qua vệ tinh. Chúng tôi đang ở khu vực hẻo lánh nhất thế giới... Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để giải mã bí ẩn này", ông Johnston nói thêm.
Chiếc máy bay tìm kiếm đầu tiên đã quay trở lại thành phố Perth vào tối nay, khẳng định rằng không thể tìm thấy mảnh vỡ. Tầm nhìn bị hạn chế đã cản trở công tác tìm kiếm MH370.
Giám đốc Cơ quan an toàn hàng hải Úc John Young hôm nay cho biết các vật thể nhìn rất rõ trên ảnh vệ tinh, miêu tả "các hình ảnh đáng tin" này là đầu mối tốt nhất mà các nhân viên điều tra có lúc này. Nhưng hiện vẫn chưa rõ các vật thể có đúng là các mảnh vỡ máy bay hay không.
Bộ trưởng giao thông Malaysia: Ảnh vệ tinh của Úc là đáng tin
Ông Hussein cho hay các hình ảnh mới nhất là đáng tin, nhưng chưa được xác định liệu chúng có liên quan tới MH370 hay không.
"Hôm nay, ít nhất là có một đầu mối đáng tin cậy cho chúng ta thêm hi vọng. Chừng nào còn hi vọng chúng tôi còn tiếp tục", ông Hussein nói.
Hiện tại, có 18 tàu, 29 máy bay và 6 trực thăng đang được triển khai để tìm kiếm dọc 2 hành lang trải rộng từ nam Ấn Độ Dương tới Nam và Trung Á.
Cũng theo ông Hussein, cuộc tìm kiếm MH370 sẽ tiếp tục ở cả các hành lang phía bắc và phía nam, nhưng hầu hết các phương tiện giờ đây được triển khai ở phía nam.
Ông Hussein cho hay các bức ảnh vệ tinh chụp các vệ thể dường như là mảnh vỡ máy bay đã được phát hiện không chỉ bởi một vệ tinh. Ông Hussein cho hay đây là lý do tại các hình ảnh mới nhất ngoài khơi Perth đáng tin hơn các phát hiện về những mảnh vỡ khả nghi trước đó.
"Đối với các gia đình khắp thế giới, một thông tin mà chúng tôi mong muốn nhất và họ cũng muốn nhất, là thông tin mà chúng tôi hiện không có - địa điểm của MH370", ông Hussein nói.
"Trọng tâm chính của chúng tôi là tìm máy bay và mỗi ngày qua đi các nỗ lực càng được tăng cường. Ưu tiên là tìm thấy máy bay và hộp đen để tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra đối với chiếc Boeing 777-200. Chúng ta không bao giờ được từ bỏ hi vọng", ông Hussein nhấn mạnh.
Các mảnh vỡ có thể trôi xa hàng trăm km
Chuyên gia biển Robin Beaman, từ Đại học James Cook (Úc), cho biết các mảnh vỡ có thể đã bị đẩy xa hàng trăm km kể từ khi các bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 16/3.
"Các dòng chảy có thể đẩy các vật thể trôi đi 1 hoặc 2 hải lý mỗi giờ, vì vậy các vật thể đó lúc này có thể đã bị đẩy trôi đi hàng trăm km".
"Chắc chắn có các phần của máy bay có thể trôi nổi trong một khoảng thời gian nhưng không phải là vô thời hạn. Cuối cùng các bộ phận như thế cũng có thể ngấm nước và chìm xuống đáy biển, vì vậy thời gian là rất quan trọng", ông Beaman nói.
"Gió đang thổi theo hướng đông, điều đó có nghĩa là bất kỳ thứ gì trôi nổi trên mặt nước cũng có thể trôi dạt theo hướng đó. Nhưng lúc nào đó chúng sẽ ngấm nước và chìm", ông Beaman nói thêm.
An Bình
Tổng hợp