Siêu tàu nhích nhẹ trên kênh đào Suez, Ai Cập tính phương án cuối cùng
(Dân trí) - Tổng thống Ai Cập chỉ đạo giới chức nước này sẵn sàng phương án cuối cùng xử lý siêu tàu Ever Given mắc kẹt để khơi thông kênh đào Suez trong bối cảnh các nỗ lực giải cứu chưa có nhiều tiến triển.
Washington Post ngày 28/3 cho biết, Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sissi đã chỉ đạo Cơ quan Quản lý kênh Suez (SCA) chuẩn bị cho phương án bốc dỡ container trên siêu tàu Ever Given (do công ty Evergreen có trụ sở tại Đài Loan vận hành) để tạo điều kiện cho việc dịch chuyển con tàu, khơi thông kênh đào.
Việc bốc dỡ số lượng lớn container của tàu Ever Given khá tốn kém và có thể mất vài ngày. Đây được coi là giải pháp cuối cùng sau khi nỗ lực dịch chuyển con tàu nằm vắt ngang kênh đào Suez kể từ ngày 23/3 không có nhiều tiến triển.
Sáng 23/3, tàu Ever Given, dài 400m, nặng khoảng 224.000 tấn, bất ngờ xoay ngang và "bít" kênh đào Suez, một trong những tuyến vận tải huyết mạch đối với giao thương toàn cầu. Một chiến dịch giải cứu đã được triển khai ngay lập tức với sự tham gia của ít nhất 14 tàu kéo siêu trọng và các tàu nạo vét. Hai tàu kéo siêu trọng nữa dự kiến sẽ được điều động vào hôm nay.
Một đại diện của SCA cho biết, trong ngày, nỗ lực giải cứu của họ được chia làm hai phần, trong đó, 12 giờ dành cho nạo vét, 12 giờ dành cho kéo vì không phải lúc nào cũng thích hợp để kéo do ảnh hưởng của thủy triều.
Đến nay, khoảng 27.000m3 cát đã được nạo vét, nhờ đó mũi tàu đã có thể nhích nhẹ, trong khi đuôi tàu và bánh lái cũng bắt đầu di chuyển được. Các chuyên gia hy vọng, nỗ lực nạo hút cát cùng với sự hỗ trợ của thủy triều có thể giúp con tàu dịch chuyển nhiều hơn trong tuần này.
Mặc dù vậy, giới chức Ai Cập vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho giải pháp cuối cùng là bốc dỡ container nhằm giảm tải cho con tàu, tạo thuận lợi cho việc chuyển hướng.
"Tổng thống yêu cầu chúng tôi không được chờ cho đến khi phương án thứ nhất, thứ hai thất bại mới tính đến phương án thứ 3 (bốc dỡ container)", đại diện của SCA cho hay.
Trên tàu Ever Given hiện có khoảng 18.300 container. Trong trường hợp con tàu vẫn không thể di chuyển trong tuần này, giới chức trách sẽ di chuyển khoảng 600 container ở phần mũi tàu.
Ông Osama Rabie, Chủ tịch SCA, cho biết hiện gần 400 tàu, trong đó có hàng chục tàu container, tàu chở dầu đang chờ được thông qua kênh Suez, trong khi đó, một số hãng tàu quyết định chọn phương án đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, thay vì chờ "đường tắt" Suez khơi thông.
Sự cố "bít" kênh đào Suez kéo dài gần 1 tuần qua đã làm gián đoạn hoạt động trung chuyển hàng hóa thương mại toàn cầu. Trang tin Politico ước tính, kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 400 triệu USD mỗi giờ do sự cố kênh đào Suez, nơi mỗi ngày có khoảng 10 tỷ USD hàng hóa lưu thông. Ngoài những thiệt hại về kinh tế, sự cố "bít" kênh Suez cũng ảnh hưởng đến hải trình của các tàu quân sự.
Nhiều nước, trong đó có Nga và Mỹ đã lên tiếng sẵn sàng tham gia hỗ trợ khơi thông Suez. Giới chức năng cũng tiến hành điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân khiến tàu Ever Given mắc kẹt. Mặc dù chủ hãng tàu nói rằng, con tàu bị xoay ngang do gió mạnh, song SCA không loại trừ khả năng đây là lỗi con người.