Chìa khóa có thể giải cứu kênh đào Suez đang kẹt cứng
(Dân trí) - Thủy triều có thể trở thành "cứu tinh" cho siêu tàu hàng 200.000 tấn Ever Given hiện mắc kẹt tới ngày thứ 5 ở kênh đào Suez - sự cố đang gây nên thảm họa cho ngành vận tải hàng hải thế giới.
Công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chủ sở hữu của tàu hàng Ever Given, thông báo họ đã lên kế hoạch sẽ giải cứu con tàu đang mắc cạn vào bờ kênh Suez ở Ai Cập bằng cách tận dụng sự lên xuống của thủy triều vào ngày hôm nay 27/3.
Sau 5 ngày con tàu nằm chắn ngang một trong những tuyến giao thông quan trọng nhất thế giới, ngành vận tải hàng hải thế giới đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Khoảng hơn 200 tàu hàng đang nằm kẹt ở 2 đầu kênh đào nhộn nhịp, gây ra thiệt hại nghiêm trọng và tác động tới kinh tế toàn cầu.
Trong buổi họp báo ngày 26/3, người đứng đầu Shoei Kisen, ông Yukito Higaki cho biết, 10 tàu kéo đã được triển khai cùng hệ thống máy xúc để đào bờ kênh và vét vùng đáy biển gần mũi tàu để cố gắng giải cứu nó nhằm tận dụng thủy triều đang dâng cao.
Ông Higaki cho biết, công ty hy vọng nỗ lực giải cứu sẽ thành công vì đây là phương án nhanh hơn cả. Nếu nỗ lực kéo tàu và nạo vét thất bại khi thủy triều rút xuống, công ty sẽ tiến hành phương án dỡ bớt công-ten-nơ và hàng hóa xuống để tàu bớt nặng.
"Chúng tôi xin lỗi vì đã làm tắc đường và gây ra vấn đề nghiêm trọng cũng như sự lo lắng tới nhiều người", ông Higaki cho hay.
Một nhóm từ Boskalis, một công ty Hà Lan chuyên giải cứu tàu, đang sử dụng tàu kéo và tàu hút chuyên dụng tại mạn trái của mũi tàu chở hàng.
Một đại diện của Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết: "Đó là một hoạt động kỹ thuật phức tạp đòi hỏi nhiều nỗ lực để giải phóng con tàu".
Cơ quan này tuyên bố họ chào đón mọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay, Washington có "phương tiện và năng lực hầu hết các quốc gia không có và chúng tôi có thể xem xét và giúp đỡ" thông lại kênh Suez.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy con tàu bị mất kiểm soát do gió lớn và không phải do lỗi động cơ hoặc trục trặc kỹ thuật. Hiện một số con tàu bị mắc kẹt đang bắt đầu chuyển hướng.