1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Phi công Nga điều khiển tiêm kích Su-57 "mui trần"

Đức Hoàng

(Dân trí) - Phi công Nga điều khiển máy bay chiến đấu Su-57 không có nắp buồng lái, trông giống như một chiếc xe mui trần, nhằm thử nghiệm tình huống tiêm kích rơi vào tình huống khẩn cấp.

Phi công Nga điều khiển tiêm kích Su-57 "mui trần"
Phi công Nga điều khiển tiêm kích Su-57 mui trần - 1

Chiêc Su-57 bay trên không khi không có nắp buồng lái (Ảnh chụp màn hình)

Theo trang tin Drive, trong một video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải hồi tuần trước, có một cảnh gây chú ý với người xem. Đó là khi một phi công điều khiển chiếc Su-57 số hiệu 058 bay trên không trung mà không có nắp buồng lái.

Trang tin trên cho biết, để có thể đưa một máy bay quân sự vào biên chế, nó phải trải qua nhiều giờ thử nghiệm trên không và trên mặt đất để đo từng thông số hoạt động và kiểm tra mọi đặc tính. Một trong những biện pháp đặc biệt mà các tiêm kích có thể phải trải qua là bay không có nắp buồng lái, nhằm đánh giá những tác động với máy bay và phi công điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Về cơ bản, đây là việc mô phỏng những gì có thể xảy ra trong buồng lái khi phi công kéo cần thoát hiểm. Vào lúc đó, nắp buồng lái sẽ bung ra trong một lúc, trước khi phi công được ghế phóng bật ra nhằm thoát nạn trong tình thế nguy hiểm.

Theo Drive, phần nắp buồng lái phía sau dường như đã được tháo ra một cách có chủ đích trong cuộc thử nghiệm này, trong khi kính chắn gió phía trước vẫn được giữ nguyên.

Đây không phải lần đầu tiên máy bay chiến đấu được thử nghiệm trong tình trạng “mui trần”. Một trong những sự kiện nổi tiếng có thể nhắc tới là vụ việc năm 1988 công ty quốc phòng Anh BAE Systems thử nghiệm tiêm kích Panavia Tornado. Khi đó, máy bay thử nghiệm đã đạt tốc độ 926 km/h trong tình trạng không có nắp kính buồng lái.

Theo Drive, Su-57 hiện được xem là tiêm kích hiện đại nhất của Nga. Nó là máy bay chiến đấu đa nhiệm có khả năng tàng hình ấn tượng và được mệnh danh là “bóng ma bầu trời”. Tầm hoạt động của Su-57, theo truyền thông Nga, là trên 5.500 km.

Su-57 được coi là đối thủ cạnh tranh với các máy bay chiến đấu đình đám thế giới do Mỹ sản xuất như F-22 Raptor và F-35. Ngoài sự cơ động và linh hoạt khi tác chiến, Su-57 còn nổi trội với tốc độ bay siêu âm và khả năng tấn công mục tiêu đa dạng trên mặt đất và trên không.

Hiện Nga được cho đang phát triển 15 mẫu vũ khí mới dành cho Su-57, có thể kể tới như bom thông minh KAB-250, tên lửa siêu thanh  Kinzhal...

Ngoài ra, Su-57 được cho có khả năng phối kết hợp với các máy bay tàng hình không người lái Okhotnik. Trong kịch bản tác chiến tương lai, Nga có thể dùng một chiếc Su-57 làm máy bay chỉ huy và yểm trợ cho một đội Okhotnik để tấn công dồn dập vào mục tiêu, nhằm tăng hiệu quả chiến đấu.