Thứ ba, 30/10/2018 - 21:23

Những bí ẩn xung quanh vụ rơi máy bay Lion Air chở 189 người

Dân trí

Hai ngày sau vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người, hy vọng tìm thấy người sống sót gần như không còn, trong khi vẫn còn nhiều câu hỏi chưa thể giải đáp về tai nạn thảm khốc này.


Máy bay Lion Air xin quay đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh. (Đồ họa: BBC)

Máy bay Lion Air xin quay đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh. (Đồ họa: BBC)

Xin quay đầu nhưng không tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của Lion Air cất cánh từ sân bay ở Jakarta đi thành phố Pangkal Pinang (Indonesia) khoảng 6h20 sáng 29/10. Tuy nhiên, khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, khi máy bay ở vị trí cách sân bay khoảng 19km, phi hành đoàn của máy bay đã đề nghị với trạm kiểm soát không lưu để đưa máy bay quay đầu trở lại.

Trong thông báo với trạm kiểm soát không lưu, phi công chỉ xin quay đầu máy bay mà không đề cập đến bất cứ tình huống khẩn cấp nào. Cũng theo dữ liệu radar, mặc dù đề nghị quay đầu đã được chấp nhận, nhưng máy bay không hề quay đầu trở lại, trong những phút cuối cùng trước khi lao xuống biển, máy bay chỉ liên tục thay đổi độ cao.

David Soucie, một cựu quan chức thuộc bộ phận giám sát an toàn của Cơ quan quản lý hàng không Mỹ, cũng nói rằng việc phi hành đoàn không thông báo tình trạng khẩn cấp về mặt đất cũng là một yếu tố đáng quan tâm.

“Điều khiến tôi thắc mắc nhất là tại sao họ không thông báo tình trạng khẩn cấp mà chỉ đơn thuần nói rằng chúng tôi sẽ quay đầu lại. Chiếc máy bay đã chúi xuống, một điều không bình thường. Nếu chỉ cần quay lại họ sẽ giữ nguyên tọa độ và trở lại sân bay”, chuyên gia Soucie nói. Chuyên gia này cũng cho rằng: “Có thể điều gì đó đã xảy ra khiến chiếc máy bay mất kiểm soát”. Ông loại trừ khả năng vụ tai nạn do nguyên nhân thời tiết.

Máy bay hiện đại, vừa đưa vào sử dụng


Dòng sản phẩm Max 8 của Boeing được coi là dòng sản phẩm bán chạy nhất lịch sử của hãng này. (Ảnh: Boeing)

Dòng sản phẩm Max 8 của Boeing được coi là dòng sản phẩm bán chạy nhất lịch sử của hãng này. (Ảnh: Boeing)

Chiếc máy bay xấu số được xác định là một chiếc Boeing 737 Max 8 đời mới, một loại máy bay hiện đại được nhiều hãng hàng không uy tín đặt hàng hoặc đã đưa vào khai thác. Nhà sản xuất Boeing thậm chí cho biết, các dòng máy bay 737 Max là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của tập đoàn này với gần 4.700 đơn đặt hàng.

Lion Air hiện sở hữu 11 máy bay loại này và chiếc máy bay xấu số mới chỉ được đưa vào sử dụng từ tháng 8 và mới bay 800 giờ.

Peter Goelz, một chuyên gia phân tích hàng không, cho rằng tai nạn thảm khốc như vậy với một máy bay hiện đại như Boeing 737 Max 8 là “rất bất thường”.

Do cơ trưởng và cơ phó máy bay có kinh nghiệm lần lượt 6.000 giờ và 5.000 giờ bay, yếu tố thời tiết gần như bị loại trừ, nên các nhà điều tra sẽ tập trung vào các yếu tố liên quan đến chiếc máy bay, ông Goelz, cựu Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, nhận định.

Gerry Soejatman, một chuyên gia hàng không khác, cho rằng máy bay mới cũng có thể gặp vấn đề nhưng thông thường máy bay cũ sẽ có nguy cơ cao hơn. "Nếu máy bay đời cực mới, đôi khi khiếm khuyết cũng lộ ra nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng và các vấn đề này thường được phát hiện và xử lý sau khoảng 3 tháng đầu" chuyên gia Soejatman nói.

Jon Ostrower, một chuyên gia phân tích của tạp chí The Air Current, cho rằng ngay cả máy bay mới cũng khó tránh các vấn đề phát sinh nhưng thường các lỗi đó không đe dọa đến an toàn bay.

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia đều cho rằng, còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn bởi có rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến một tai nạn như vậy. "Có lẽ vấn đề nằm ở lỗi kỹ thuật nhưng còn quá sớm để kết luận. Chúng ta chỉ có thể xác định nguyên nhân khi có thêm thông tin".

Minh Phương

Theo BBC