Nhà Trắng tuyển mộ "đội quân" người nổi tiếng và sao giải trí đặc biệt
(Dân trí) - Chính phủ Mỹ lập ra một "đội quân" gồm toàn ngôi sao giải trí, người có tầm ảnh hưởng trên mạng internet nhằm tiến hành chiến dịch chống lại vấn nạn tin giả liên quan tới vắc xin Covid-19.
Ellie Zeiler, 17 tuổi, một ngôi sao trên nền tảng chia sẻ video TikTok với 10 triệu người theo dõi, hồi tháng 6 nhận được email từ công ty Village Marketing. Bức thư điện tử nói rằng, công ty này là bên trung gian nhằm kết nối Zeiler với Nhà Trắng và ngỏ ý hỏi rằng thiếu nữ trẻ liệu có sẵn sàng tham gia vào phong trào do chính phủ Mỹ tổ chức để khuyến khích những người theo dõi cô đi tiêm vắc xin Covid-19 hay không.
Zeiler nhanh chóng đồng ý với đề xuất từ phía Village Marketing để tham gia vào một chiến dịch quy mô lớn nhằm khuyến khích người dân Mỹ đi tiêm chủng để đẩy lùi đại dịch Covid-19 nguy hiểm.
Gần một nửa dân số Mỹ từ 18-39 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi, trong khi con số này ở nhóm trên 50 là trên 67%. Tuy nhiên, khoảng 58% thuộc nhóm 12-17 tuổi chưa tiêm bất cứ mũi nào.
Để tiếp cận được nhóm người trẻ tuổi, Nhà Trắng đã quyết định tuyển mộ một "đội quân" hoạt động trên nền tảng số, gồm 50 người có tầm ảnh hưởng trên các mạng xã hội Twitter, Youtube, Tiktok cũng như ngôi sao giải trí Olivia Rodrigo. Họ có lượng khán giả khổng lồ trên internet.
Chính quyền địa phương và các bang cũng bắt đầu các chiến dịch tương tự, khi chi trả tối đa 1.000 USD/tháng cho những người có tầm ảnh hưởng cỡ trung bình (từ 5.000 -100.000 người ủng hộ) để họ tham gia vào chiến dịch kêu gọi người theo dõi đi tiêm vắc xin.
Chiến dịch chống nạn tin giả
Tất cả các nỗ lực trên được xem là đòn tấn công trực diện vào làn sóng tin giả, tin đồn thất thiệt về vắc xin Covid-19 vốn ngập tràn trên mạng internet trong thời gian qua. Những nhà hoạt động có quan điểm bài vắc xin tích cực tung ra các chiến dịch quy mô lớn gây ảnh hưởng tới nhiều người trong việc đưa ra quyết định tiêm chế phẩm có thể giúp ngăn ngừa dịch bệnh, cũng như bảo vệ chính họ và người thân trước sự lây lan của Covid-19.
Chính vì vậy, chiến dịch của Nhà Trắng đã nhận được nhiều sự ủng hộ. "Việc lan truyền thông điệp về tầm quan trọng của vắc xin là điều đúng đắn nên làm", TikToker có tầm ảnh hưởng Christina Najjar cho biết. Najjar nói rằng, cô rất vui mừng khi Nhà Trắng đã liên lạc với cô vào tháng 6. Cô nhanh chóng đăng một video dạng hỏi đáp với nhà dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ Anthony Fauci lên trang Instagram cá nhân.
Những nỗ lực này mang lại hiệu quả nhất định. Giám đốc điều hành công ty truyền thông Xomad Rob Perry cho biết, sự quan tâm của các chính quyền ngày càng gia tăng liên quan tới việc chiêu mộ người nổi tiếng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến chủng Delta nguy hiểm.
Perry cho hay: "Khi số lượng lớn các bài đăng của nhóm người có tầm ảnh hưởng xuất hiện trong cùng một khoảng thời gian, tỷ lệ tiêm chủng có xu hướng tăng lên".
Với Zeiler, cô gái trẻ rất tích cực tham gia chiến dịch của Nhà Trắng. Hồi tháng 6, cô tổ chức giao lưu trực tuyến với Tiến sĩ Fauci nhằm bác bỏ tin đồn sai sự thật rằng vắc xin có thể gây vô sinh - một trong những thuyết âm mưu lan tràn trong thời gian trước đó.
Zeiler sau đó đăng tải đoạn video với tiến sĩ Fauci lên các nền tảng khác như Instagram, Youtube. Cô gửi thông điệp trực tiếp tới người ủng hộ, giải thích lý do cô đi tiêm chủng và vì sao những người khác cũng nên làm như vậy.
Zeiler nói rằng nhiệm vụ của cô sẽ chưa thể kết thúc. "Tôi biết là mình sẽ không dừng lại cho tới khi tất cả những người theo dõi tôi được an toàn và tiêm chủng đầy đủ", Zeiler cho biết.