1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Ngành hàng không Nga chật vật trong "bão" cấm vận của phương Tây

Tùng Nguyễn

(Dân trí) - Ngành hàng không của Nga đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Ngành hàng không Nga chật vật trong bão cấm vận của phương Tây - 1
Một máy bay của hãng hàng không Aeroflot (Ảnh: Shutterstock).

Bloomberg dẫn lời các chuyên gia hàng không cho biết hãng hàng không quốc gia của Nga Aeroflot có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây. Do đó, có nhiều khả năng Aeroflot sẽ phải bắt đầu tháo một số máy bay của hãng để lấy phụ tùng thay thế.

"Một phần lớn của phi đội hơn 350 máy bay của Aeroflot là các máy bay từ các nhà sản xuất phương Tây như Airbus và Boeing, vì vậy hãng này đang đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế. Theo dự đoán, ngành hàng không Nga còn đủ phụ tùng thay thế cho một vài tháng tới và sau đó sẽ phải tháo dỡ một số máy bay để lấy linh kiện", các chuyên gia hàng không nhận định

Cũng theo giới chuyên môn, các máy bay do Nga sản xuất sẽ không thể bù đắp cho sự thiếu hụt của các mẫu máy bay nhập khẩu. Nguyên nhân của việc này là do các dòng máy bay dân dụng chủ yếu của Nga đều có sử dụng những linh kiện được sản xuất tại nước ngoài.

Theo một tài liệu do Cục Tình báo quân đội Ukraine đưa ra, ngành công nghiệp hàng không Nga đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm các linh kiện thay thế cho các chương trình sản xuất máy bay của nước này.

Ngành hàng không Nga chật vật trong bão cấm vận của phương Tây - 2
Dây chuyền sản xuất máy bay MC-21 của hãng Irkut, công ty con của người khổng lồ trong ngành công nghiệp hàng không United Aircraft Corp của Nga (Ảnh: Rusaviainsider).

Các linh kiện như hệ thống hạ cánh bằng đèn hiệu, máy dò khói, radar khí tượng, các hệ thống radar cảnh báo, hệ thống định vị và thậm chí cả máy pha cà phê và lò vi sóng trên máy bay hiện đều được nhập khẩu từ nước ngoài và hiện việc mua bán này đã bị dừng lại do các lệnh cấm vận từ phương Tây.

Việc không có linh kiện nhập khẩu để bảo dưỡng máy bay mua từ phương Tây cũng như sự đình trệ của sản xuất trong nước đang đẩy ngành hàng không đến một viễn cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt là khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây, chính phủ Nga đã ban hành luật tình trạng khẩn cấp cho phép các hãng hàng không Nga đăng ký quyền sở hữu đối với cả những máy bay thuê từ nước ngoài nhằm đảm bảo năng lực vận tải nội địa.

Dự luật trên đã khiến ngành công nghiệp cho thuê máy bay của phương Tây gặp thiệt hại lớn. Trong một báo cáo gửi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ hôm 22/4, công ty cho thuê máy bay Air Lease Corporation của Mỹ xác nhận việc họ sẽ không lấy lại được 27 máy bay với tổng giá trị hơn 800 triệu USD đang bị mắc kẹt tại Nga. AerCap Holdings, "gã khổng lồ" trong ngành dịch vụ cho thuê máy bay và là chủ sở hữu của phi đội máy bay phản lực lớn nhất thế giới, cũng đã mất 113 máy bay do bị phía Nga thu giữ để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Bloomberg, Defense Express
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm