1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Nga sở hữu công nghệ có thể biến phi cơ thành "tàu sân bay trên không"

Đức Hoàng

(Dân trí) - Nga tuyên bố đã phát triển một công nghệ có thể thu các phương tiện bay không người lái (UAV) vào khoang chứa trên máy bay, đồng thời thả chúng ra - cơ chế như một "tàu sân bay" trên không.

Nga sở hữu công nghệ có thể biến phi cơ thành tàu sân bay trên không - 1

Binh sĩ Nga chuẩn bị cho các vụ phóng UAV (Ảnh minh họa: Tass).

Hãng tin Tass cho biết, tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) thuộc nhà sản xuất quốc phòng lớn nhất của Nga Rostec đã chế tạo thành công một hệ thống thu và phóng UAV trên máy bay đang di chuyển.

Bằng sáng chế do UAC đăng ký cho biết, thiết bị này được trang bị công nghệ giúp nó có thể tập hợp UAV vào khoang chứa hoặc giá treo vũ khí của máy bay, cũng như triển khai các vũ khí này tham gia hoạt động tác chiến.

Cơ chế một máy bay lớn phóng và thu về máy bay nhỏ hơn có điểm tương đồng với các hàng không mẫu hạm hoạt động trên biển.

Theo UAC, hệ thống này có thể được trang bị trên máy bay vận tải, máy bay ném bom chiến lược, thậm chí tiêm kích.

Thông tin trên đến trong bối cảnh, nhiều chuyên gia nhận định, UAV đang trở thành một phần không thể thiếu của hoạt động tác chiến trong tương lai. Các cuộc xung đột gần đây cho thấy vai trò quan trọng, thậm chí thay đổi cuộc chơi của các UAV.

Năng lực thực hiện các vụ tấn công theo cơ chế bầy đàn ồ ạt vào mục tiêu đối thủ có thể tạo ra lợi thế không nhỏ cho một nền quân đội. Cơ chế "tàu sân bay trên không" có thể thực hiện việc này.

Các UAV nhỏ có thể làm đánh chặn thông tin liên lạc, gây nhiễu tín hiệu và tìm kiếm phá hủy. Chúng có thể được trang bị tên lửa nhỏ hoặc thuốc nổ để thực hiện một vụ tấn công cảm tử nếu cần thiết. Chúng có thể chia sẻ dữ liệu lẫn nhau và truyền thông tin về các chiến hạm hoặc máy bay đối thủ, rồi có thể cùng lao ồ ạt vào mục tiêu khi cần áp chế hệ thống phòng không đối phương.

Có thể nói, với UAV, các nền không quân sẽ có rất nhiều phương án tác chiến khác nhau với giá thành không quá đắt như tên lửa và không gây rủi ro về nhân lực so với các máy bay có người lái thông thường.

Với cơ chế "tàu sân bay trên không", các máy bay đóng vai trò "tàu mẹ" sẽ có thể ở xa bên ngoài tầm tấn công của đối thủ, điều phối hoạt động của các UAV, thu hồi và thả các phương tiện này tùy thuộc vào tình hình trên thực tế.

Nga sở hữu công nghệ có thể biến phi cơ thành tàu sân bay trên không - 2

UAV Gremlins của Mỹ trong một cuộc thử nghiệm (Ảnh: DARPA).

Mỹ cũng thông báo đang nghiên cứu về cơ chế này. Cuối năm ngoái, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ DARPA đã đạt được một dấu mốc trong chương trình máy bay không người lái (UAV) Gremlins, trong nỗ lực phát triển hệ thống có thể áp đảo và vô hiệu hóa đối phương.

Trong cuộc thử nghiệm trước đó, máy bay vận tải C-130 của Mỹ đã thu hồi thành công UAV X-61A Gremlins ngay trên không trung.

Nếu dự án Gremlins hoạt động theo đúng như những gì mà Mỹ dự tính, nó được cho có thể "cách mạng hóa" hoạt động tác chiến, đảm bảo ưu thế trên không với các đối thủ.

Theo DARPA, "tàu mẹ" của Gremlins có thể là máy bay ném bom B-52, máy bay vận tải MC-130, tiêm kích F-35 và thậm chí là cả một máy bay điều khiển từ xa.

Theo Eurasian Times

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm