1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Mỹ thừa nhận không dễ để cạnh tranh với Trung Quốc

Đức Hoàng

(Dân trí) - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho rằng, dù Washington có nhiều lợi thế nhưng việc cạnh tranh với Trung Quốc không phải là điều dễ dàng.

Mỹ thừa nhận không dễ để cạnh tranh với Trung Quốc - 1

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo (Ảnh: Bloomberg).

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Raimondo hôm 30/11 cho rằng, Mỹ cần phải nỗ lực hơn nữa để đối phó Trung Quốc. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới không nên cô lập nhau.

Theo bà Raimondo, Mỹ có nhiều điểm mạnh khi cạnh tranh với Trung Quốc như các trường đại học, hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ cho hoạt động nghiên cứu khoa học, và các đồng minh mạnh mẽ trên khắp thế giới

"Mặc dù có tất cả những lợi thế này nhưng việc cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc sẽ không dễ dàng. Đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn và sẽ cần mọi người tham gia, không chỉ chính phủ", bà nhấn mạnh, khẳng định Mỹ không tìm cách tách rời nền kinh tế khỏi nền kinh tế của Trung Quốc theo bất kỳ cách nào.

Bà cho rằng Trung Quốc đang muốn có các công nghệ hiện đại của Mỹ để nâng cao năng lực quân sự và Washington sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang dồn dập trong nhiều năm qua với hàng loạt mâu thuẫn trong các vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông, thương mại, quyền sở hữu trí tuệ.

Bà Raimondo đã vạch ra một chiến lược chi tiết để đối phó với Trung Quốc.

"Chúng tôi đang đặt mục tiêu củng cố hệ thống kiểm soát xuất khẩu, tăng cường chế độ sàng lọc đầu tư, tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và phát triển các giải pháp sáng tạo để chống lại các động thái của Trung Quốc ".

Vào tháng 10, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, bao gồm các hạn chế chặt chẽ việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ sản xuất chip của Mỹ.

Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip bán dẫn của Mỹ, cho rằng chúng làm tổn hại đến các công ty Trung Quốc và lợi ích thương mại của các nhà xuất khẩu Mỹ.

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm