Máy bay chở trùm Wagner từng trục trặc nhiều lần trước khi bị rơi?
(Dân trí) - Các nguồn tin từ truyền thông Nga cho biết, chiếc máy bay bị rơi khi chở lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin dường như từng không ít lần gặp sự cố về kỹ thuật trong quá khứ.
Kênh Telegram Nga VChK-OGPU dẫn nguồn thạo tin cho hay, chiếc máy bay Embraer ERG 135 gặp nạn hôm 23/8 khi chở trùm Wagner dường như từng nhiều lần gặp sự cố trước đó. Nga nói cả 10 người trên máy bay đã thiệt mạng.
Theo Newsweek, kênh VChK-OGPU được biết đến là có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga.
Nguồn tin nói rằng, chiếc Embraer được cho gặp vấn đề kỹ thuật với tần suất khá thường xuyên - khoảng 2-3 tháng/lần. Điều đó có nghĩa, chiếc máy bay dường như trục trặc trung bình 4 lần/năm.
Khi chiếc Embraer gặp vấn đề, nó sẽ được đưa đi bảo trì và sửa chữa kỹ lưỡng. Khi đó, nguồn tin nói trùm Wagner sẽ sử dụng một máy bay dự phòng tên là "Hawker". Tuy nhiên, máy bay này không có tiếp viên như chiếc Embraer.
Theo chuyên trang quân sự Nga Avia Pro, chi tiết này có thể làm dấy lên giả thuyết rằng vụ tai nạn với chiếc Embraer có thể do lỗi kỹ thuật thuần túy.
Nga chưa bình luận về nguyên nhân vụ rơi máy bay vì họ đang tiến hành cuộc điều tra về vụ việc. Moscow chưa đưa ra thông tin chính thức về số phận của ông Prigozhin dù Tổng thống Vladimir Putin ngày 24/8 đã gửi lời chia buồn tới các thành viên Wagner thiệt mạng trong vụ rơi máy bay.
Theo các chuyên gia hàng không, có một số manh mối có thể giúp các nhà điều tra xem xét nguyên nhân của vụ tai nạn.
Anthony Brickhouse, phó giáo sư về khoa học hàng không ứng dụng tại Đại học Hàng không Embry-Riddle (Mỹ), cho biết: "Phải bắt đầu từ hiện trường vụ tai nạn, sau đó lần ngược lại các manh mối, cố gắng kết nối chúng với nhau. Các nhà điều tra không thể tìm ra nguyên nhân vài phút hoặc vài giờ sau vụ tai nạn".
Ông Brickhouse cho hay, trong các cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay, điều cần quan tâm trước mắt sẽ là dữ liệu về đường bay, mức độ bốc cháy của hiện trường và khả năng thu hồi được bao nhiêu phần của máy bay.
Dựa vào hiện trường máy bay cháy như "cầu lửa", ông Brickhouse phỏng đoán phi cơ đã rơi với khoang nhiên liệu tương đối đầy. Ông cho biết, nếu máy bay hết nhiên liệu thì sẽ có rất ít hoặc không có lửa bùng lên dữ dội.
Ông nói, điều quan trọng nhất là các nhà điều tra sẽ xem xét liệu bốn phần của máy bay ở 4 góc gồm mũi, đuôi và hai cánh có còn nguyên vẹn hay không.
"Nếu bạn đến hiện trường và còn đủ 4 thứ đó, đó là dấu hiệu cho thấy máy bay có thể vẫn còn nguyên khi va chạm với mặt đất", dẫn tới việc máy bay có thể gặp trục trặc khi vận hành, chứ không phải do bị tấn công, ông nói.
Nhiều giả thuyết về nguyên nhân vụ rơi máy bay đã được phương Tây đưa ra. Lầu Năm Góc đã bác thông tin máy bay bị trúng tên lửa. Tuy nhiên, tình báo phương Tây nghiêng về giả thuyết máy bay có thể bị cài bom nổ trên không, hoặc thùng nhiên liệu có thể đã có vật thể lạ bên trong.
Chưa có bằng chứng về những giả thuyết này.