1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Mảnh vỡ được phát hiện chỉ có thể là của MH370?

(Dân trí) - Các nhà điều tra Mỹ cho rằng, vật thể lớn được tìm thấy tại đảo Reunion ngày 29/7 là một phần của cánh máy bay Boeing 777, và hiện không có chiếc Boeing 777 nào khác bị mất tích ngoại trừ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Thông tin được tờ Sydney Morning Herald của Úc đăng tải, dẫn lời một nguồn tin từ cơ quan điều tra. Theo đó, giới chức Mỹ và các chuyên gia của Boeing đã đưa ra nhận định mảnh vỡ trên là của mẫu máy bay Boeing 777 sau khi nhận được các bức ảnh chụp mảnh vỡ.

washed-up-flaperon-3db3d

Các nhà điều tra cho biết cho đến nay không có chiếc Boeing 777 nào khác đang mất tích, ngoại trừ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Điều này khiến có cơ sở để tin rằng có khả năng mảnh vỡ được tìm thấy là của chiếc máy bay xấu số.

Nguồn tin này cho biết thêm phía Mỹ đang đợi các chuyên gia hàng không Pháp giám định vật thể này, và xác định xem nó có mang số seri trùng với máy bay của Malaysia Airlines không.

Một quan chức Pháp cho biết vật thể được phát hiện là một cánh tà của máy bay Boeing 777, dài khoảng 2,7m, rộng chừng 1m và có vẻ đã nằm dưới nước rất lâu.

Trả lời phỏng vấn tại Kuala Lumpur, thứ trưởng giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cũng có nhận định tương tự. “Hầu như chắc chắn chiếc cánh tà là của máy bay Boeing 777. Trưởng nhóm điều tra của chúng tôi đã xác nhận điều này”, ông Kaprawi nói.

Hôm 8/3/2014, chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines, với số hiệu chuyến bay MH370 đã mất tích sau khi đi chệch khỏi lộ trình Kuala Lumpur – Beijing. Trên máy bay có tổng cộng 239 người.

flaperon-29ebd

Phó giáo sư hàng không Geoff Dell, đến từ đại học trung tâm Queensland, người từng là giám đốc an toàn của hãng hàng không Qantas, Úc cho biết, mảnh vỡ vừa tìm thấy nếu đúng là của MH370 sẽ giúp củng cố việc lập mô hình quá trình vỡ ra và lao xuống nước của máy bay.

“Chúng ta có thể có thêm bằng chứng từ nó để hiểu nó đã bị rời ra như thế nào…lực tác động đã lớn đến đâu để phá hỏng một máy bay tới mức đó”, tiến sỹ Dell cho biết. Từ đây, có thể đưa ra các nhận định đối với cấu trúc của máy bay, như liệu lực lượng tìm kiếm cần tìm nhiều mảnh nhỏ hay các mảnh có kích thước lớn.

Dù vậy, ông Dell cũng cảnh báo mảnh vỡ sẽ không giúp nhiều cho việc thu hẹp khu vực tìm kiếm. Mảnh vỡ đã trôi nổi trên biển 16 tháng nên nhiệm vụ sẽ khó khăn.

“Nó có thể xác nhận chúng ta đang tìm đúng tại một đại dương nào đó, nhưng không nhất thiết sẽ cho biết chúng ta đã tìm đúng khu vực cần tìm”, ông Dell nói. “Tôi không nghĩ nó có thể giúp ích nhiều nếu có”.

Thanh Tùng

Theo SMH

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm