Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc

Dân trí Các bác sĩ tuyến đầu chống dịch corona đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn khi phải điều trị cho hàng loạt bệnh nhân, nhưng chính họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm do thiếu thiết bị bảo hộ.
>>Bác sĩ nổi tiếng của Trung Quốc tử vong vì virus corona
>>Bác sĩ Trung Quốc kể chuyện cả tháng ròng chống dịch, nhiều lần bật khóc
>>Bác sĩ giữa “tâm dịch” Vũ Hán: Đóng bỉm làm việc, bị bệnh nhân đe dọa

Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc - 1

Bác sĩ tại khu vực cách ly ở Vũ Hán. (Ảnh: Reuters)

 

Mệt mỏi và thiếu nhân lực, song các y bác sĩ vẫn phải căng mình điều trị cho hàng nghìn ca bệnh mới mỗi tuần tại thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra từ cuối năm 2019.

Nhiều bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân trong khi họ không được trang bị khẩu trang hay đồ bảo hộ đúng cách. Các bác sĩ thậm chí phải dùng đi dùng lại thiết bị bảo hộ, trong khi lẽ ra chúng cần được thay đổi thường xuyên.

Theo một quan chức y tế, một số bác sĩ phải mặc bỉm để hạn chế số lần thay đồ bảo hộ và kéo dài thời gian sử dụng.

Một bác sĩ làm việc tại phòng khám ở Vũ Hán cho biết anh và ít nhất 16 đồng nghiệp đang có những triệu chứng tương tự trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, bao gồm viêm phổi và ho.

“Là bác sĩ, chúng tôi không muốn làm việc khi chính mình là nguồn lây nhiễm”, bác sĩ Vũ Hán nói với hãng thông tấn AFP.

Nhưng “bây giờ, không có ai để thay thế bạn. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có ai làm việc ở tuyến đầu”, bác sĩ giải thích, đồng thời cho biết tất cả nhân viên y tế không bị sốt đều phải làm việc.

Khoảng 44% trong số 42.600 ca nhiễm virus trên toàn Trung Quốc, và phần lớn trong số hơn 1.100 ca tử vong, là ở Vũ Hán. Đây cũng là nơi có khu chợ động vật hoang dã được cho là điểm bùng phát dịch corona.

Những nguy cơ mà các nhân viên y tế đang phải đối mặt càng trở nên đáng báo động hơn sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về virus corona tại Vũ Hán, đã qua đời vì nhiễm dịch.

Thiếu đồ bảo hộ

Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc - 2

Người dân Hong Kong đặt hoa tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng. (Ảnh: AP)

Phó Thị trưởng Vũ Hán ngày 7/2 cho biết thành phố này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 56.000 khẩu trang N95 và 41.000 bộ đồ bảo hộ.

Theo Jiao Yahui, quan chức cấp cao tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ sẽ “mặc thêm bỉm, hạn chế uống nước và giảm số lần đi vệ sinh”.

Một số nhân viên y tế sẽ chỉ mặc một bộ đồ bảo hộ trong suốt 6 đến 9 tiếng, trong khi họ được khuyến cáo không nên mặc quá 4 tiếng trong phòng cách ly.

“Tất nhiên chúng tôi không ủng hộ biện pháp này, nhưng các nhân viên y tế thực sự không còn lựa chọn”, bà Jiao thừa nhận.

Chính quyền Trung Quốc đã ứng phó với tình trạng thiếu hụt trên bằng cách kêu gọi cả nước tăng cường sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ.

Tính đến ngày 10/2, 3/4 cơ sở sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ ở Trung Quốc đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết nguyên đán kéo dài. Ngoài ra, Trung Quốc cũng nhập khẩu hơn 300 triệu khẩu trang và khoảng 3,9 triệu đồ bảo hộ kể từ ngày 24/1.

Hội Chữ Thập đỏ Trung Quốc cũng tiếp nhận hơn 900 triệu Nhân dân tệ (129 triệu USD) tiền viện trợ chống dịch corona.

“Ngay cả khi chúng tôi tiếp nhận thêm khẩu trang, số lượng bệnh nhân thậm chí tăng nhanh hơn”, một bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho biết.

Theo bác sĩ trên, mỗi bác sĩ hoặc y tá phải sử dụng từ 2-4 khẩu trang mỗi ngày.

“Việc tiêu thụ khẩu trang trong bệnh viện là rất lớn. Họ luôn trong tình trạng thiếu khẩu trang”, bác sĩ ở Vũ Hán cho biết thêm.

Theo Xu Yuan, một phụ nữ 34 tuổi sống ở Mỹ và là người quyên góp 5.000 USD đồ bảo hộ cho các bạn học cũ hiện làm việc tại các bệnh viện ở Vũ Hán, các bác sĩ phải mặc những bộ đồ tạm thời, không đủ để bảo vệ họ trước virus.

“Ngay sau khi anh ấy mặc vào, bộ đồ bị rách vì nó quá nhỏ so với người anh ấy”, Xu nói về trường hợp của một người bạn ở Vũ Hán - người phải mặc cùng một bộ đồ bảo hộ trong suốt 5 ngày.

“Mỗi ngày, anh ấy đều khử trùng bộ đồ đó sau khi sử dụng. Anh ấy nói rằng cách làm đó là vô ích, nhưng vẫn còn tốt hơn là không làm gì cả”, Xu chia sẻ với AFP.

Kêu gọi giúp đỡ

Khó khăn chồng chất của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch corona ở Trung Quốc - 3

Các bệnh viện tại Vũ Hán đều quá tải do số lượng bệnh nhân nhiễm virus corona quá đông. (Ảnh: Reuters)

Việc tiếp nhận ồ ạt hàng loạt ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày cũng gây tổn hại về sức khỏe cho các y bác sĩ.

“Họ bị kiệt sức”, nữ bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán cho biết. Một trong số các đồng nghiệp của cô làm việc tại phòng khám - nơi tiếp nhận tới 400 bệnh nhân trong 8 giờ đồng hồ.

Nhiều bác sĩ đã phải điều trị cho những bệnh nhân ra đi rất nhanh và bản thân các bác sĩ không thể cứu sống những người bệnh của họ.

“Họ chịu rất nhiều áp lực”, nữ bác sĩ cho biết.

Theo bác sĩ làm việc tại phòng khám cộng đồng, nhiều người dân Vũ Hán đang rất lo lắng. Anh và các đồng nghiệp đã nhận được những cuộc gọi từ những người bị hoảng loạn. Một số người sợ hãi tới mức không dám rời khỏi nhà của họ.

“Bạn có thể nghe thấy những lời kêu gọi giúp đỡ, nhưng tay của bạn bị trói chặt. Chúng tôi không thể làm được gì”, bác sĩ cho biết, đề cập tới những gia đình có bệnh nhân bị mắc kẹt tại nhà mà không được điều trị y tế.

Thành Đạt

Theo AFP

MỚI NHẤT
Vì sao số người nhiễm virus corona ở Trung Quốc tăng vọt?
Vì sao số người nhiễm virus corona ở Trung Quốc tăng vọt?

(Dân trí) - Chỉ riêng ngày 12/2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 248 ca tử vong và gần 15.000 ca nhiễm mới virus corona.

Thứ năm, 13/02/2020 - 08:23

Chuyên gia lên tiếng về thông tin virus corona có thể ủ bệnh 24 ngày
Chuyên gia lên tiếng về thông tin virus corona có thể ủ bệnh 24 ngày

(Dân trí) - Nhà khoa học hàng đầu của Trung Quốc Zhong Nanshan xác nhận thông tin có trường hợp virus corona chủng mới (Covid-19) ủ bệnh trong 24 ngày trên một bệnh nhân.

Thứ năm, 13/02/2020 - 08:11

WHO cảnh báo dịch corona có thể bùng phát theo bất kỳ hướng nào
WHO cảnh báo dịch corona có thể bùng phát theo bất kỳ hướng nào

(Dân trí) - Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo dịch corona tại Trung Quốc có thể bùng phát theo bất kỳ hướng nào và vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo về dịch này.

Thứ năm, 13/02/2020 - 08:06

Thêm 248 người chết, gần 15.000 người nhiễm corona tại Trung Quốc
Thêm 248 người chết, gần 15.000 người nhiễm corona tại Trung Quốc

(Dân trí) - Trong ngày 12/2, số người tử vong vì virus corona tại Trung Quốc đại lục tăng thêm 248 người, trong khi số ca nhiễm mới tăng gần 10 lần so với một ngày trước đó.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:11

Cựu quan chức Nga rút súng tự tử trước tòa
Cựu quan chức Nga rút súng tự tử trước tòa

(Dân trí) - Viktor Sviridov, một cựu quan chức cao cấp quản lý nhà tù Nga đã tự sát bằng súng tại tòa trong phiên xét xử ông về tội tống tiền.

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:55

Bác sĩ Trung Quốc tử vong sau 18 ngày làm việc liên tục chống dịch corona
Bác sĩ Trung Quốc tử vong sau 18 ngày làm việc liên tục chống dịch corona

(Dân trí) - Một nữ bác sĩ tại Nam Kinh đã qua đời sau 18 ngày làm việc liên tục nhằm đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra.

Thứ tư, 12/02/2020 - 10:41

Y tá Trung Quốc cạo trọc đầu tiến về Vũ Hán đối phó dịch virus corona
Y tá Trung Quốc cạo trọc đầu tiến về Vũ Hán đối phó dịch virus corona

(Dân trí) - Nhiều y tá Trung Quốc đã cắt tóc, thậm chí cạo trọc để tránh bị lây nhiễm và cũng để tiết kiệm thời gian khi tới tâm dịch Vũ Hán đối phó với virus corona chủng mới.

Thứ tư, 12/02/2020 - 10:17

Bộ Chính trị và Chính phủ Trung Quốc họp về chống dịch và cứu kinh tế
Bộ Chính trị và Chính phủ Trung Quốc họp về chống dịch và cứu kinh tế

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm từ 1 đến 2 điểm phần trăm trong quý I năm nay do dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Thứ tư, 12/02/2020 - 10:15

Bầu cử sơ bộ New Hampshire: Phe Dân chủ khốc liệt, ông Trump thắng dễ
Bầu cử sơ bộ New Hampshire: Phe Dân chủ khốc liệt, ông Trump thắng dễ

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang New Hampshire hôm 11-2 trong khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden chỉ giành vị trí thứ năm, theo kết quả ban đầu.

Thứ tư, 12/02/2020 - 08:49

Du thuyền chở 2.000 người cập cảng Campuchia sau khi bị 5 nơi “hắt hủi”
Du thuyền chở 2.000 người cập cảng Campuchia sau khi bị 5 nơi “hắt hủi”

(Dân trí) - Campuchia đã đồng ý cho du thuyền MS Westerdam chở hơn 2.000 người cập cảng, sau khi bị nhiều nước từ chối do lo ngại dịch corona.

Thứ tư, 12/02/2020 - 08:38

Dịch corona có thể mới chỉ bắt đầu bùng phát bên ngoài Trung Quốc
Dịch corona có thể mới chỉ bắt đầu bùng phát bên ngoài Trung Quốc

(Dân trí) - Chuyên gia quốc tế cảnh báo dịch corona được cho là đang lên đến đỉnh điểm tại Trung Quốc, nhưng có thể mới chỉ bắt đầu bùng phát tại các nước khác trên thế giới.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:47

EU - ASEAN chia sẻ về tình hình ứng phó dịch corona
EU - ASEAN chia sẻ về tình hình ứng phó dịch corona

(Dân trí) - Tại Hội nghị Các Quan chức cao cấp ASEAN-EU ở Brussels, các nước đã chia sẻ về tình hình ứng phó virus corona và nhất trí tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm cập nhật tình hình, trao đổi kinh nghiệm.

Thứ tư, 12/02/2020 - 06:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyên gia cảnh báo rủi ro từ khu cách ly virus corona ở Vũ Hán
Chuyên gia cảnh báo rủi ro từ khu cách ly virus corona ở Vũ Hán

(Dân trí) - Các chuyên gia bày tỏ lo ngại về rủi ro phát sinh từ các khu cách ly quy mô lớn mà Trung Quốc đang đặt ở Vũ Hán, Hồ Bắc để ngăn virus Covid-2019 lan rộng.

Thứ tư, 12/02/2020 - 04:51

Ác mộng trên những du thuyền bị cô lập vì virus corona
Ác mộng trên những du thuyền bị cô lập vì virus corona

(Dân trí) - Hàng nghìn hành khách tiếp tục mắc kẹt trên 3 du thuyền ở châu Á bị phong tỏa do sự lây lan của virus corona mới (Covid-19).

Thứ tư, 12/02/2020 - 03:51

Xét nghiệm sai sót, Mỹ cho xuất viện nhầm người nhiễm virus corona
Xét nghiệm sai sót, Mỹ cho xuất viện nhầm người nhiễm virus corona

(Dân trí) - Sai sót của phòng thí nghiệm đã khiến một bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới của Mỹ có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện ở San Diego, bang California.

Thứ tư, 12/02/2020 - 03:33

Trung Quốc khử trùng hàng loạt thành phố ngăn dịch corona
Trung Quốc khử trùng hàng loạt thành phố ngăn dịch corona

(Dân trí) - Các thành phố tại Trung Quốc, đặc biệt ở Vũ Hán, đều đang được khử trùng để ngăn chặn nguy cơ lây lan của virus corona.

Thứ tư, 12/02/2020 - 02:25

Báo động hiện tượng người Trung Quốc tại Mỹ bị kỳ thị vì virus corona
Báo động hiện tượng người Trung Quốc tại Mỹ bị kỳ thị vì virus corona

(Dân trí) - Khi Trung Quốc nỗ lực khống chế virus corona và hạn chế thấp nhất sự lây lan ra toàn cầu, các công dân Trung Quốc ở Mỹ đang chống lại một cuộc chiến khác - sự kỳ thị và phân biệt đối xử, theo Xinhua

Thứ tư, 12/02/2020 - 01:50

Mỹ lên tiếng sau khi Philippines thông báo hủy thỏa thuận quân sự
Mỹ lên tiếng sau khi Philippines thông báo hủy thỏa thuận quân sự

(Dân trí) - “Ông chủ” Lầu Năm Góc Mark Esper đã có phản ứng đầu tiên với thông tin chính phủ Philippines gửi thông báo chấm dứt thỏa thuận quân sự với phía Washington.

Thứ tư, 12/02/2020 - 01:16

Một siêu thị Trung Quốc bị nghi là “ổ dịch” virus corona
Một siêu thị Trung Quốc bị nghi là “ổ dịch” virus corona

(Dân trí) - Gần 1/3 ca nhiễm virus corona chủng mới ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, được xác định đều có liên quan đến một siêu thị ở đây.

Thứ tư, 12/02/2020 - 12:02

Những bệnh nhân bị “bỏ rơi” trong guồng quay chống dịch corona
Những bệnh nhân bị “bỏ rơi” trong guồng quay chống dịch corona

(Dân trí) - Nhiều bệnh nhân phải chấp nhận chờ đợi trong tình trạng tuyệt vọng vì không được điều trị khi Trung Quốc dồn mọi nguồn lực tại các bệnh viện để ứng phó dịch corona.

Thứ tư, 12/02/2020 - 11:52

Các doanh nghiệp Trung Quốc lao đao vì virus corona
Các doanh nghiệp Trung Quốc lao đao vì virus corona

(Dân trí) - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức lớn vì tình hình kinh doanh ảm đạm trong lúc quốc gia Đông Á đang “oằn mình” đẩy lùi bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thứ tư, 12/02/2020 - 10:55

F-35B Mỹ phô diễn sức mạnh tại triển lãm hàng không Singapore
F-35B Mỹ phô diễn sức mạnh tại triển lãm hàng không Singapore

(Dân trí) - Máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ đã có màn phô diễn sức mạnh ấn tượng tại triển lãm hàng không Singapore, dù quy mô của sự kiện năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch corona.

Thứ tư, 12/02/2020 - 10:18

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc tại Nghị viện châu Âu
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc tại Nghị viện châu Âu

(Dân trí) - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) David Sassoli vào chiều ngày 11/2.

Thứ tư, 12/02/2020 - 10:14

Hội đồng Bảo an thảo luận về tình hình Israel - Palestine
Hội đồng Bảo an thảo luận về tình hình Israel - Palestine

(Dân trí) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp mở về “Tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine”, nhằm thảo luận các diễn biến mới liên quan gần đây sau khi Mỹ công bố kế hoạch Trung Đông mới.

Thứ tư, 12/02/2020 - 09:24