Bác sĩ giữa “tâm dịch” Vũ Hán: Đóng bỉm làm việc, bị bệnh nhân đe dọa

Dân trí Các bác sĩ và y tá tại Vũ Hán đang đánh đổi mạng sống của họ theo nhiều cách để đối phó với dịch viêm phổi do virus corona gây ra.
>>Trung Quốc điều 6.000 y bác sĩ trên cả nước tới “ổ dịch” Hồ Bắc
>>Bác sĩ Vũ Hán mặc bỉm điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona
>>Bác sĩ đầu tiên tử vong do nhiễm virus corona tại Trung Quốc

Bác sĩ giữa “tâm dịch” Vũ Hán: Đóng bỉm làm việc, bị bệnh nhân đe dọa - 1

Các bác sĩ tại Vũ Hán đang làm việc xuyên ngày đêm để đối phó dịch bệnh. (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc đã thực hiện những bước đi chưa từng có tiền lệ trong cuộc chiến với virus corona khởi phát từ Vũ Hán, bao gồm lệnh phong tỏa một tỉnh với 60 triệu dân. Tuy nhiên, ở nơi tuyến đầu của cuộc chiến, tại các bệnh viện, các bác sĩ và y tá nói rằng họ vẫn thiếu các trang thiết bị cần thiết và phải đối mặt với những mối đe dọa bị tấn công từ những bệnh nhân hoảng loạn.

Một bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán cho biết anh vẫn chưa được về nhà trong suốt 2 tuần, thậm chí trong một ca làm đêm gần đây, anh đã phải khám cho 150 bệnh nhân xếp hàng tại một phòng khám ngoại trú.

“Tất cả bệnh nhân đều lo lắng. Một số trở nên tuyệt vọng sau khi phải chờ suốt nhiều giờ đồng hồ trong thời tiết giá lạnh”, bác sĩ ở Vũ Hán cho biết.

“Tôi nghe thấy một người trong hàng nói rằng anh ta phải chờ lâu tới mức anh ta muốn đâm chúng tôi. Tôi thấy lo sợ. Nhưng việc giết một vài người trong số chúng tôi cũng không làm cho hàng (bệnh nhân) đang chờ ngắn lại đúng không?”, bác sĩ nói tiếp.

Lo ngại của bác sĩ ở Vũ Hán về nguy cơ xảy ra bạo lực là điều dễ hiểu. Ngày 29/1, hai bác sĩ tại Bệnh viện Số 4 Vũ Hán đã bị người nhà của một bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi do virus corona đánh đập. Beijing Youth Daily đưa tin, đồ bảo hộ của một trong số hai bác sĩ trên đã bị xé toạc ngay ở khu vực nhiễm dịch.

“Tâm lý bức xúc dồn nén kể từ khi bệnh viện làm việc hết công suất từ đầu tháng 1. Nhiều người không thể tìm nổi một chiếc giường. Nhưng chúng tôi có thể làm gì được?”, bác sĩ đặt câu hỏi.

“Các bác sĩ và y tá vẫn đang làm việc không ngừng nghỉ, thậm chí ca đêm cũng làm kín lịch. Chúng tôi bị vây quanh bởi các bệnh nhân. Họ ho ngay cạnh chúng tôi suốt cả đêm”, bác sĩ ở Vũ Hán cho biết thêm.

Tính đến ngày 1/2, 259 trường hợp được xác nhận tử vong do virus corona, trong khi số ca nhiễm virus lên tới gần 12.000 người, cao hơn rất nhiều so với đại dịch SARS hồi năm 2002-2003.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/1 tuyên bố dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. WHO cảnh báo nguy cơ virus lan nhanh tới các quốc gia khác khi họ chưa có đủ khả năng ứng phó kịp thời.

Trung Quốc đã huy động hơn 6.000 nhân viên y tế trên cả nước tới hỗ trợ các đồng nghiệp đang kiệt sức tại tỉnh Hồ Bắc, nơi có “ổ dịch” Vũ Hán. Các lực lượng lục quân, hải quân và không quân cũng cử bác sĩ tới hỗ trợ 3 bệnh viện chính tại Vũ Hán để điều trị các bệnh nhân nhiễm virus corona.

Mặc dù 500.000 nhân viên y tế tại Hồ Bắc đã phải hủy kỳ nghỉ tết nguyên đán trong một tuần qua để chạy đua với dịch bệnh, nhưng các bệnh viện vẫn trong tình trạng quá tải. 60% số ca nhiễm bệnh và 95% số ca tử vong do virus corona tại Trung Quốc được xác nhận tại Hồ Bắc.

Một nguồn tin cho biết các bác sĩ quân y đã phải vào cuộc để hỗ trợ, song các bệnh viện vẫn thiếu nhân lực để đối phó với dịch bệnh.

“Quá nhiều bệnh nhân cần điều trị, quá nhiều xét nghiệm cần phải làm, mọi người đều tất bật. Nhưng với đội ngũ của chúng tôi ở đây, ít nhất các đồng nghiệp ở Vũ Hán vẫn có thêm một hoặc hai giờ ngủ”, một bác sĩ cho biết.

Theo Tân Hoa Xã, các nhóm y bác sĩ tại Đại học Quân y ở Trùng Khánh đang điều trị cho hơn 72 bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus corona tại bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán.

Thiếu trang thiết bị

Bác sĩ giữa “tâm dịch” Vũ Hán: Đóng bỉm làm việc, bị bệnh nhân đe dọa - 2

Các bác sĩ tại Vũ Hán cho biết họ vẫn thiếu các trang thiết bị y tế cần thiết. (Ảnh: Reuters)

Các nhân viên y tế khác tại Vũ Hán cho biết các trang thiết bị cần thiết cho việc điều trị bệnh nhân đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa đủ.

Một bác sĩ tại bệnh viện Tongji nói rằng anh đã mặc một bộ đồ bảo hộ trong suốt ca làm việc kéo dài 10 giờ, vì không có đủ đồ để mặc.

“Đồ bảo hộ cần được thay mỗi lần chúng tôi bước ra khỏi vùng nhiễm dịch. Tôi mặc bỉm dành cho người lớn và hạn chế uống nước trong ca làm việc để không mất thời gian đi vệ sinh. Đây cũng là tình trạng chung của các đồng nghiệp của tôi”, bác sĩ bệnh viện Tongji chia sẻ.

Yangtze Daily, tờ báo chính thức của thành phố Vũ Hán, ngày 26/1 đưa tin thành phố này đã tiếp nhận 10.000 bộ đồ bảo hộ, 800.000 khẩu trang N95, 5 triệu khẩu trang y tế và 4.200 kính bảo hộ.

Tuy nhiên, bác sĩ tại bệnh viện Tongji cho biết đã xảy ra vấn đề với chất lượng của các trang thiết bị được cung cấp.

“Chúng tôi nhận thấy rằng một số trang thiết bị chất lượng thấp đã bị hỏng. Tôi không biết chắc chắn ai đã mua những đồ này cho bệnh viện, vì chúng có thể dẫn tới cái chết của các bác sĩ và y tá”, bác sĩ bệnh viện Tongji nói thêm.

Một bác sĩ khoa giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán ngày 30/1 đã chia sẻ trên mạng xã hội Weibo rằng bệnh viện này đang rất cần các trang thiết bị y tế, bao gồm kính bảo hộ, đồ bảo hộ mặc một lần và khẩu trang N95. Bài viết cũng đăng kèm lời kêu gọi hỗ trợ tài chính, cùng thông tin tài khoản ngân hàng và số điện thoại của các nhân viên trong bệnh viện để những người muốn đóng góp có thể liên lạc.

Cheng, một trong số các đầu mối liên lạc của bệnh viện, cho biết đồ bảo hộ đang là mặt hàng có nhu cầu lớn nhất.

“Nếu không có đồ bảo hộ, các bác sĩ không thể tiếp xúc với bệnh nhân hoặc điều trị cho họ, vì thế sẽ ảnh hưởng tới công việc của chúng tôi. Chúng tôi phải mặc nhiều đồ bảo hộ trong một ngày. Ban đầu chúng tôi cũng nhận được nhiều đồ quyên góp từ mọi người sau lần đầu kêu gọi giúp đỡ, tuy nhiên sau đó chúng tôi phát hiện ra rằng nhiều món đồ không phù hợp với các quy chuẩn về y tế và không thể sử dụng được”, ông Cheng cho biết.

Cũng theo ông Cheng, các bác sĩ tại bệnh viện Liên minh Vũ Hán vẫn luôn sẵn sàng đối phó với dịch bệnh bất chấp tình trạng thiếu thốn.

“Sau tất cả, công việc của chúng tôi là phục vụ xã hội”, ông Cheng nói, đồng thời cho biết ông vẫn làm việc từ 15-16 giờ mỗi ngày.

Thành Đạt

Theo SCMP

MỚI NHẤT
Trung Quốc phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 cạnh tâm dịch viêm phổi lạ
Trung Quốc phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 cạnh tâm dịch viêm phổi lạ

(Dân trí) - Trung Quốc đã phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1 tại Hồ Nam, tỉnh nằm sát phía nam của Hồ Bắc, địa phương đang là tâm dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra.

Chủ nhật, 02/02/2020 - 07:18

304 người chết vì virus viêm phổi Vũ Hán
304 người chết vì virus viêm phổi Vũ Hán

(Dân trí) - Số người chết vì virus corona chủng mới tại Trung Quốc hôm qua đã tăng 45 người, nâng tổng số ca tử vong lên 304, và số người bị nhiễm bệnh lên trên 14.500 người.

Chủ nhật, 02/02/2020 - 06:59

Trung Quốc sàng lọc thành công thuốc ức chế virus corona
Trung Quốc sàng lọc thành công thuốc ức chế virus corona

(Dân trí) - Trạm nghiên cứu dịch bệnh Vũ Hán Viên nghiên cứu khoa học Trung Quốc đã sàng lọc thành công trong số các loại thuốc được chọn thử nghiệm có hiệu quả ức chế virus corona. Các loại thuốc này có thể ức chế virus ở cấp độ tế bào.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 08:56

Những bước tiến trong việc nghiên cứu vắc xin chống virus corona
Những bước tiến trong việc nghiên cứu vắc xin chống virus corona

Trong bối cảnh dịch viên phổi do virus corona mới lây lan giới khoa học đẩy nhanh nỗ lực nghiên cứu và điều chế vắc xin chống lại virus nguy hiểm này.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 08:39

75.000 người có thể nhiễm virus corona tại Vũ Hán
75.000 người có thể nhiễm virus corona tại Vũ Hán

(Dân trí) - Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hong Kong ước tính, hơn 75.000 người tại Vũ Hán có thể nhiễm virus corona chủng mới, vốn khiến 259 người thiệt mạng tính tới ngày 2/1.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 08:36

Australia cấm nhập cảnh người đến từ Trung Quốc
Australia cấm nhập cảnh người đến từ Trung Quốc

(Dân trí) - Chính phủ Australia cho biết họ sẽ cấm nhập cảnh những người đến từ Trung Quốc, trừ người Australia, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi lạ bắt nguồn từ Vũ Hán, Hồ Bắc.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 04:10

Một công dân Việt Nam tại Trung Quốc nhiễm virus corona
Một công dân Việt Nam tại Trung Quốc nhiễm virus corona

(Dân trí) - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, một công dân Việt Nam (hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh tại Đồng Nai) có kết quả dương tính với virus, đang được điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 (tỉnh Giang Tây).

Thứ bảy, 01/02/2020 - 03:36

Tổng thống Trump thở phào trong phiên tòa luận tội
Tổng thống Trump thở phào trong phiên tòa luận tội

Thượng viện Mỹ hôm 31-1 bỏ phiếu bác đề nghị triệu tập các nhân chứng và tài liệu mới trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump, động thái mở đường cho khả năng tha bổng nhà lãnh đạo Mỹ trong những ngày tới.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 03:16

Nhật Bản phân lập thành công virus corona
Nhật Bản phân lập thành công virus corona

(Dân trí) - Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản tuyên bố đã phân lập thành công virus corona chủng mới, mở đường cho việc điều chế vắc xin chống lại mầm bệnh bùng phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 03:02

Việt Nam đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 1/2020
Việt Nam đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 1/2020

Việt Nam đã đáp ứng tất cả các sáng kiến và đề nghị của các nước, vận dụng sáng tạo các luật lệ, thông lệ của Hội đồng bảo an, thúc đẩy việc xây dựng đồng thuận để ra được các quyết định kịp thời.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 01:49

Vì sao virus corona gây hoảng loạn toàn cầu dù tỉ lệ tử vong không cao?
Vì sao virus corona gây hoảng loạn toàn cầu dù tỉ lệ tử vong không cao?

(Dân trí) - Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân tâm lý đã dẫn tới việc virus corona chủng mới gây nên sự sợ hãi trên phạm vi toàn cầu dù các thống kê tới thời điểm này cho thấy tỉ lệ tử vong vì mầm bệnh này ở mức độ không cao như chủng virus corona khác.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 01:45

Liên minh châu Âu hạ cờ, tiễn Anh rời khỏi khối
Liên minh châu Âu hạ cờ, tiễn Anh rời khỏi khối

(Dân trí) - Khi đồng hồ Big Ben điểm 11h đêm 31/1, nước Anh chính thức không còn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Người dân Anh dù buồn hay vui cũng sẽ đối mặt với nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 01:19

ĐÁNG QUAN TÂM
Trung Quốc dùng phong thủy đặt tên cho bệnh viện dã chiến chống virus corona
Trung Quốc dùng phong thủy đặt tên cho bệnh viện dã chiến chống virus corona

(Dân trí) - Trung Quốc dùng thuật phong thủy để đặt tên cho các bệnh viện dã chiến ở Hồ Bắc nhằm chiến đấu với virus corona chủng mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc gấp rút xây các cơ sở y tế này là “quá ít và quá muộn màng”.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 10:21

Singapore phát miễn phí 5 triệu khẩu trang, dọa phạt cửa hàng “đội giá”
Singapore phát miễn phí 5 triệu khẩu trang, dọa phạt cửa hàng “đội giá”

(Dân trí) - Chính phủ Singapore đã phát hơn 5 triệu khẩu trang miễn phí cho người dân và cảnh báo bất kỳ cửa hàng nào có ý định kiếm lời bằng việc tăng giá khẩu trang giữa lúc virus corona đang hoành hành.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 10:00

Bộ trưởng Campuchia: Virus corona “đầu hàng” nắng nóng
Bộ trưởng Campuchia: Virus corona “đầu hàng” nắng nóng

(Dân trí) - Bộ trưởng Y tế Campuchia Bun Heng nói rằng, virus corona mới gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc khó có thể sống sót, lây lan ở Campuchia vì khí hậu của nước này quá nóng.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 09:33

Bí thư Vũ Hán hối hận vì phản ứng chậm với dịch viêm phổi
Bí thư Vũ Hán hối hận vì phản ứng chậm với dịch viêm phổi

(Dân trí) - Quan chức cấp cao nhất của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nơi tâm dịch viêm phổi lạ bùng phát, thừa nhận phản ứng chậm chạp từ chính quyền đã khiến tác động của virus corona chủng mới trở nên trầm trọng hơn.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 08:39

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp, cấm người từ Trung Quốc nhập cảnh
Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp, cấm người từ Trung Quốc nhập cảnh

(Dân trí) - Mỹ sẽ cấm nhập cảnh đối với bất cứ người nước ngoài nào từng đến Trung Quốc thời gian gần đây nhằm ngăn dịch bệnh do virus corona mới lây lan sau khi chính phủ Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế ngày 31/1.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 08:27

Hy hữu vụ trộm 25.000 khẩu trang tại Hong Kong giữa “bão” virus corona
Hy hữu vụ trộm 25.000 khẩu trang tại Hong Kong giữa “bão” virus corona

(Dân trí) - Kẻ trộm đã lấy đi 25.000 khẩu trang y tế từ một nhà kho ở Hong Kong trong khi người dân đặc khu này đang săn lùng khẩu trang để đối phó với dịch viêm phổi do virus corona gây ra.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 07:40

Virus corona làm 259 người chết, hơn 11.000 nhiễm bệnh ở Trung Quốc
Virus corona làm 259 người chết, hơn 11.000 nhiễm bệnh ở Trung Quốc

(Dân trí) - Số người chết vì virus corona chủng mới (2019-nCoV) tiếp tục tăng mạnh với 45 ca tử vong mới được xác nhận, nâng tổng số người chết lên 259 và tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở Trung Quốc vượt con số 11.000.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 06:57

Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona
Nga công bố 3 loại thuốc có thể điều trị virus corona

(Dân trí) - Trong khi các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu vắc xin đối phó với dịch viêm phổi do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra, Bộ Y tế Nga đã công bố 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm loại virus này.

Thứ bảy, 01/02/2020 - 06:50

"Cuộc chia ly" lịch sử giữa Anh và EU sau 47 năm
"Cuộc chia ly" lịch sử giữa Anh và EU sau 47 năm

(Dân trí) - Anh hính thức rời Liên minh châu Âu lúc 23h hôm nay 31/1, chấm dứt tư cách thành viên vốn gắn bó suốt 47 năm qua, kết thúc 3 năm đàm phán nhiều chông gai, trắc trở giữa hai bên.

Thứ sáu, 31/01/2020 - 10:56

Nam giới có thể dễ nhiễm virus corona hơn phụ nữ
Nam giới có thể dễ nhiễm virus corona hơn phụ nữ

(Dân trí) - Kết quả một cuộc nghiên cứu được tiến hành dựa trên 99 bệnh nhân tại “ổ dịch” Vũ Hán gần đây cho thấy nam giới có nguy cơ dễ bị nhiễm virus corona hơn phụ nữ.

Thứ sáu, 31/01/2020 - 09:52

Bài học xương máu cho Trung Quốc từ dịch SARS đến viêm phổi lạ corona
Bài học xương máu cho Trung Quốc từ dịch SARS đến viêm phổi lạ corona

Dịch virus viêm phổi chủng mới corona 2019-2020 tiếp tục là bài học xương máu cho Trung Quốc sau đại dịch SARS chết người vào các năm 2002-2003.

Thứ sáu, 31/01/2020 - 09:04

Hội đồng Bảo an lần đầu thảo luận tăng cường hợp tác giữa Liên Hợp Quốc - ASEAN
Hội đồng Bảo an lần đầu thảo luận tăng cường hợp tác giữa Liên Hợp Quốc - ASEAN

(Dân trí) - Hội đồng Bảo an đã tổ chức phiên thảo luận về quan hệ hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và ASEAN trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế dưới sự chủ trì của Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA) tháng 1/2020.

Thứ sáu, 31/01/2020 - 08:43