Iran sẽ mua 160 máy bay sau khi được dỡ bỏ cấm vận
(Dân trí) - Iran đang cân nhắc mua máy bay từ tập đoàn nước ngoài để nâng cấp các đội bay sau khi phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào quốc gia Cộng hoà Hồi giáo này.
Iran hôm qua 24/1 công bố sẽ mua hơn 160 máy bay do châu Âu sản xuất, gồm 8 chiếc máy bay dân dụng cỡ lớn. Đồng thời, nước này cũng có ý định mua các máy bay do hãng Boeing của Mỹ sản xuất.
Bộ trưởng Giao thông Abbas Akhoondi đã tuyên bố như trên tại Hội nghị Hàng không Iran tổ chức tại Tehran vào hôm qua 24/1 với sự tham dự của 300 người đại diện cho các hãng hàng không, nhà cung cấp, công ty cho thuê tài chính và ngân hàng.
Iran cũng đang hướng tới các mẫu máy bay của tập đoàn Boeing. Dù Mỹ chưa dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Iran song Boeing có thể nộp đơn xin miễn trừ đặc biệt để thúc đẩy thương vụ làm ăn này với Tehran. Tuy nhiên, đại diện của Boeing hồi tuần trước đã nói rằng "còn nhiều bước" cần làm trước khi hãng này quyết định bán máy bay cho Iran.
Đây được xem là động thái giao dịch đầu tiên của Iran với các nước phương Tây sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế với nước này hồi tuần trước. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã tuân thủ các quy định trong thoả thuận đạt được giữa các bên hồi tháng 7 năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc Iran sẽ nhận được hàng tỷ USD từ những khoản tài sản bị phương Tây đóng băng trước đây, cũng như mở cánh cửa để các công ty nước ngoài tới làm ăn ở quốc gia Cộng hoà Hồi giáo này.
Một quan chức cấp cao thuộc phái đoàn Iran tham gia hội nghị hàng không cho biết, số lượng máy bay được đặt mua trong ngày đầu tiên đã đạt tới mốc 127 chiếc máy bay từ hãng Airbus, vượt so với mức dự kiến ban đầu là 114 máy bay. Trước đó, các hãng hàng không của Iran cũng đạt được thoả thuận mua 40 mẫu ATR.
Trong khi đó, Thứ trưởng Giao thông Iran Fakhrieh Kashan cho biết nước này cũng đã nhất trí mua 8 mẫu A380 của Airbus, dự kiến bàn giao vào năm 2019. Ngoài ra, Iran cũng có ý định mua 16 chiếc A350 của Airbus cùng hàng chục máy bay A320, A330 với tổng giá trị thương vụ ước tính hơn 20 tỷ USD.
Quyết định đầu tư vào lĩnh vực hàng không dân dụng của Iran được đưa ra trong thời điểm tuổi đời trung bình của phi đội máy bay của các hãng hàng không thương mại Iran đã gần đạt 27 năm tuổi. Nhiều quốc gia ở châu Âu đã ra lệnh cấm máy bay của các hãng hàng không Iran đi vào không phân vì lo ngại những máy bay cũ kỹ này không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn bay quốc tế.
Thứ trưởng Abbas Akhoundi mới đây thừa nhận rằng, chỉ có 150 máy bay trong tổng số 250 máy bay thương mại của nước này có thể hoạt động. Do vậy, ông cho rằng Iran cần khoảng 400 máy bay tầm trung và 100 máy bay tầm ngắn trong thời gian tới.
Ngọc Anh
Tổng hợp