Houthi bị nghi đánh chìm tàu thứ 2 ở Biển Đỏ
(Dân trí) - Lực lượng Houthi ở Yemen bị cho là đã đánh chìm tàu chở hàng thứ 2 ở Biển Đỏ.
Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, tàu Tutor chở 80.000 tấn than thuộc sở hữu của Hy Lạp đã bị tên lửa và xuồng tự sát chứa thuốc nổ của Houthi tấn công ở vùng biển quốc tế phía nam Biển Đỏ hôm 12/6.
Vụ tấn công khiến nước tràn vào khoang, gây hư hỏng buồng máy và tàu Tutor không thể hoạt động.
Hải quân Mỹ đã giải cứu thủy thủ đoàn tàu Tutor, trong khi một thủy thủ, người được cho là ở trong phòng máy của tàu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, vẫn mất tích.
UKMTO ngày 18/6 cho hay, con tàu dường như đã bị chìm. "Các cơ quan quân sự phát hiện các mảnh vỡ hàng hải và dầu ở vị trí cuối cùng của tàu Tutor", UKMTO cho biết.
Hiện cơ quan quản lý tàu Tutor chưa đưa ra bình luận.
Trước đó, tàu Rubymar thuộc sở hữu của Anh là tàu đầu tiên bị Houthi đánh chìm hôm 3/2, khoảng 2 tuần sau khi bị tên lửa tấn công.
Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 15/6 cho biết, thủy thủ trên tàu chở hàng M/V Verbena treo cờ Palau đã được sơ tán sau khi con tàu bị hư hại và bốc cháy trên Biển Đỏ do vụ tấn công của Houthi. Theo CENTCOM, thủy thủ trên tàu M/V Verbena đã phát đi tín hiệu cầu cứu do không thể kiểm soát được đám cháy.
Tàu Verbena hiện trôi dạt trong Vịnh Aden và có nguy cơ bị chìm hoặc bị tấn công thêm.
Lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại ở khu vực Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái. Lực lượng này nói rằng, các cuộc tấn công nhằm thể hiện sự phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.
Houthi tuyên bố rằng chỉ tấn công những tàu có liên hệ nào đó với Israel. Tuy nhiên, theo báo cáo mới được Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố ngày 14/6, các đợt tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến 29 công ty vận tải và 65 quốc gia, kể cả Iran.
Kể từ cuối năm 2023 đến giữa tháng 2 năm nay, lượng container qua Biển Đỏ đã giảm khoảng 90%", báo cáo chỉ ra.
Những vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi đã buộc các công ty vận tải phải chuyển hướng tàu từ lối tắt qua kênh Suez sang tuyến đường dài hơn, vòng qua châu Phi. Điều này đã làm gián đoạn thương mại toàn cầu khi làm chậm tiến độ giao hàng và đẩy chi phí vận chuyển lên cao hơn.
Thực tế, từ lãnh thổ kiểm soát tại Yemen, Houthi có thể khống chế tất cả tuyến giao thông hàng hải từ kênh đào Suez đến bờ biển châu Phi, vịnh Ba Tư và đến châu Á.
Để đáp trả các vụ tấn công của Houthi, kể từ tháng 1 năm nay, liên minh hải quân Mỹ - Anh đóng tại khu vực đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi tại Yemen.
Lực lượng Mỹ và Anh đầu tuần này đã không kích vào Sân bay Quốc tế Hodeidah của Yemen và Đảo Kamaran gần cảng Salif ngoài khơi Biển Đỏ nhằm trả đũa các cuộc tấn công tàu tuần trước của Houthi.