Hé lộ cuộc trao đổi với mặt đất của máy bay Nhật Bản trước khi bị cháy
(Dân trí) - Dựa vào thông tin rò rỉ liên quan đến ghi âm cuộc trao đổi giữa không lưu với hai máy bay gặp nạn ở sân bay Haneda (Tokyo), một số chuyên gia cho rằng vụ tai nạn có thể do lỗi con người.
Hãng NHK dẫn nguồn thạo tin cho hay, một nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda đã cho phép máy bay mang số hiệu JAL516 của Japan Airlines được phép tiếp cận đường băng 34 lúc 17h43 ngày 2/1 theo giờ địa phương và được hạ cánh lúc 17h45, nghĩa là chỉ 2 phút trước khi vụ va chạm xảy ra.
Japan Airlines xác nhận, phi hành đoàn của máy bay đã nhắc lại thông báo của đài kiểm soát không lưu trước khi tiếp cận và hạ cánh.
Một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cho hay, dữ liệu ghi âm buồng lái cho thấy, đài kiểm soát không lưu lúc đó cũng thông báo cho phi hành đoàn trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển tránh đường băng này và chuẩn bị cất cánh.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, phi công của máy bay đã nhận được thông báo được phép cất cánh.
Sân bay Haneda chưa bình luận về nội dung ghi âm.
"Thông thường chỉ có một máy bay được phép vào đường băng nhưng mặc dù (JAL516) đã được cấp phép hạ cánh nhưng máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản vẫn ở trên đường băng", chuyên gia Hiroyuki Kobayashi nói.
Hãng tin Kyodo dẫn lời một người phát ngôn cảnh sát Tokyo cho hay, một tổ công tác đặc biệt đã được thành lập tại sân bay Haneda để điều tra hiện trường, thẩm vấn những người có liên quan đến vụ va chạm nghiêm trọng giữa máy bay chở khách mang số hiệu JAL516 của hãng Japan Airlines và máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản chiều 2/1.
Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTSB) cũng tiến hành một cuộc điều tra song song với sự hợp tác của các chuyên gia từ Pháp và Anh. Hãng Airbus xác nhận họ cũng sẽ cử cố vấn kỹ thuật đến hỗ trợ điều tra. JTSB đã thu hồi thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay.
Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ va chạm hy hữu này, song một số chuyên gia hàng không cho rằng đây có thể là do lỗi con người.
"Rất có khả năng đây là lỗi do con người gây ra", Hiroyuki Kobayashi, cựu phi công Japan Airlines và hiện là chuyên gia phân tích hàng không, nhận định.
Sau vụ va chạm giữa hai máy bay, toàn bộ gần 400 người trên chuyến bay JAL516 thoát hiểm an toàn, trong khi 5 người trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển thiệt mạng, chỉ một người sống sót.
Kể về vụ tai nạn, một nữ hành khách cho biết, lúc máy bay đang hạ cánh, cô bất ngờ thấy máy bay nảy lên, dường như va chạm với vật gì bên dưới. Sau đó, cô nhìn thấy lửa bốc lên ở phía cánh máy bay và khoang máy bay nhanh chóng ngập trong khói.
"Phi hành đoàn đã hướng dẫn chúng tôi cúi xuống, che mũi và miệng để tránh khói độc. Khoảng 5 phút sau, hành khách bắt đầu được sơ tán, lúc này lửa đang lan rất nhanh.
Máy bay bị thiêu rụi
Sau va chạm, chiếc Airbus A350 mang số hiệu chuyến bay JAL516 của hàng hàng không Japan Airlines bốc cháy.
Toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn đã kịp sơ tán trong khoảng 20 phút, nhưng sau đó lửa đã bao trùm máy bay và tiếp tục cháy trong hơn 6 giờ đồng hồ.
Giới chức trách buộc phải tạm dừng hoạt động của toàn bộ đường băng tại sân bay. Hiện tại các đường băng đã hoạt động trở lại, ngoại trừ đường băng xảy ra vụ va chạm.
Các hình ảnh, video đăng tải trên truyền thông Nhật Bản cho thấy máy bay bị thiêu rụi thành tro. Các đơn vị chuyên trách bắt đầu dọn dẹp phần còn lại cháy đen của máy bay.