Hàn Quốc phát lệnh bắt thuyền trưởng và 2 thuyền viên vụ chìm phà
(Dân trí) - Cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 18/4 đã phát lệnh bắt giữ thuyền trưởng và 2 thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc phà bị lật cách đây 2 ngày. Trong khi đó dữ liệu hành trình cho thấy phà đã chuyển hướng đột ngột.
Thông tin về quyết định bắt giữ được cơ quan công tố Hàn Quốc công bố với hãng tin AFP.
“Đội điều tra hỗn hợp của cảnh sát và các công tố viên đã yêu cầu bắt giữ 3 thành viên thủy thủ đoàn trong đó có thuyền trưởng”, một quan chức của cơ quan tuần tra bờ biển phía Nam xác nhận.
Yêu cầu trên đã được đệ trình lên tòa án địa phương, vị quan chức này khẳng định và cho biết thêm ông chưa rõ cáo buộc chống lại những người này là gì.
Vị thuyền trưởng cùng hầu hết trong số 28 thành viên thủy thủ đoàn đã thoát được khỏi chiếc phà, và bị chỉ trích vì đã bỏ phà trong lúc còn quá nhiều người bị mắc kẹt.
Thuyền phó lái phà mới làm việc 4 tháng
Dữ liệu định vị của Bộ hàng hải Hàn Quốc cho thấy chiếc phà đã thực hiện một cú chuyển hướng gấp, ngay trước khi phát đi tín hiệu cấp cứu đầu tiên trong sáng thứ Tư.
Một số chuyên gia tin rằng một khúc cua gấp như vậy có thể đã khiến hàng hóa nặng trên phà bị dịch chuyển, vốn gồm hơn 150 ô tô, làm phà mất thăng bằng, bị nghiêng mạnh về một phía rồi lật úp. Nhưng một số khác cũng nhận định có khả năng phà va phải đá ngầm.
Cơ quan công tố ngày 18/4 cho biết, điều tra ban đầu khẳng định thuyền trưởng Lee Joon-Seok đã trao quyền điều khiển cho thuyền phó thứ ba trước khi phà lật.
Theo tờ Chosun Ilbo, thuyền phó thứ ba này là một nữ thuyền viên họ Park, mới chỉ 26 tuổi. Người này vừa vào làm cho công ty phà Chonghaejin Marine được 4 tháng. Trước đó, ông Lee chuyển cho người này cầm lái vào khoảng 8 giờ sáng. Đến 8 giờ 55 phà phát tín hiệu cấp cứu
Cũng trong hôm nay, Bộ hải dương và nghề cá Hàn Quốc đã công bố nội dung đoạn đối thoại giữa phà Sewol và trung tâm dịch vụ giao thông tàu biển Jeju (Jeju VTS) trên đảo Jeju. Cuộc gọi được thực hiện lúc 8 giờ 55 phút sáng ngày thứ Tư.
8 giờ 55
Sewol: cảng vụ Jeju, có nghe thấy Sewol không?
Jeju VTS: Có, Sewol, đây là cảng vụ Jeju
Sewol: Hãy thông báo cho tuần tra bờ biển. Tàu của chúng tôi đang gặp nguy hiểm. Nó đang bị nghiêng.
8 giờ 56
Jeju VTS: Tàu của quý vị ở đâu? Đã rõ. Chúng tôi sẽ thông báo tới tuần tra bờ biển.
Sewol: Tàu đã nghiêng rất nhiều. Không thể di chuyển. Vui lòng đến gấp.
Sewol: Chúng tôi đang ở cạnh đảo Byeongpung
Jeju VTS: Rõ, chúng tôi đã nghe
8 giờ 58
Jeju VTS: Sewol, cảng vụ Jeju đây. Có nghe rõ không? Sewol, cảng vụ Jeju đây.
8 giờ 59
Sewol: cảng vụ Jeju, đây là Sewol
Jeju VTS: Sewol, cảng vụ Jeju đây. Vui lòng chuyển sang kênh 21.
9 giờ 00
Jeju VTS: Sewol, cảng vụ Jeju đây.
Sewol: Jeju, Sewol đây.
Jeju VTS: Tình hình hiện tại ra sao?
Sewol: Hiện tại thân tàu đang nghiêng về trái. Các container cũng đã nghiêng.
Jeju VTS: OK. Có ai bị thương hay thiệt mạng không?
Sewol: Không thể kiểm tra ngay lúc này. Thân tàu đã nghiêng và không thể di chuyển.
Jeju VTS: OK. Hãy mặc áo phao và chuẩn bị, bởi mọi người có thể phải rời bỏ tàu.
Sewol: Mọi người rất khó di chuyển
Jeju VTS: Rõ, đã rõ.
9 giờ 05
Sewol: Cảng vụ Jeju, có nghe rõ Sewol không?
Jeju VTS: Rõ, đây là cảng vụ Jeju, Sewol.
Sewol: Tuần tra bờ biển đâu rồi?
Jeju VTS: Nghe rõ, chúng tôi đã thông báo tuần tra bờ biển. Hiện chúng tôi đang gọi cảng vụ Jindo và cảng vụ Wando. Hãy cố cầm cự.
Và sau đoạn hội thoại này cảng vụ Jeju đã thông báo cho các tàu khác và cảng vụ Wando.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của AFP, phải đến 9 giờ 30 trực thăng và tàu của tuần tra bờ biển mới tiếp cận. Lúc này tàu đã nghiêng 60 độ.
9 giờ 45, trực thăng giải cứu được người đầu tiên. Khoảng 15 phút sau, những bức ảnh của tuần tra bờ biển cho thấy tàu đã nghiêng gần 90 độ trong khi việc cứu hộ bằng trực thăng tiếp tục được thực hiện. Và đến 10 giờ 23 phút, các bức ảnh cho thấy tàu Sewol hoàn toàn lật úp.
Tàu Sewol đang tiếp tục chìm
Trong hôm nay, dòng chảy mạnh cùng tầm nhìn thấp tiếp tục cản trở hoạt động cứu hộ. Một nhóm thợ lặn kỳ cựu đã cố tìm cách vào trong khoang sau khi mở được một lối đi, lực lượng tuần tra bờ biển cho biết.
21 thợ lặn đã cố vào cabin ở tầng 2 của chiếc phà gồm 5 tầng, nơi hầu hết hành khách được cho là bị mắc kẹt. Trước đó, các thợ lặn đã tiếp cận khoang hàng hóa ở tầng 2 và bơm oxy vào trong, nhằm giúp con tàu nổi, và để những ai may mắn còn sống có thể hít thở. Tuy vậy các nhân viên cứu hộ không thể vào trong do bị hàng hóa chặn lối đi.
Đến chiều nay, con tàu bị lật biến mất hoàn toàn khỏi mặt nước, làm dấy lên lo ngại nó đang chìm sâu thêm, khiến việc cứu hộ trở nên khó khăn hơn. Để giữ tàu nổi, các thợ lặn quân đội đã gắn nhiều phao khí vào tàu và dự kiến sẽ gắn thêm 25 phao loại 35 tấn.
4 cần cẩu, trong đó có một chiếc trọng tải 3200 tấn cũng đã đến hiện trường để di chuyển thân tàu, đang chìm ở độ sâu khoảng 35m, dịch nó sang vị trí dòng chảy yếu hơn, hoặc để trục vớt con tàu.
Thanh Tùng
Tổng hợp