1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Cơ trưởng QZ8501 rời ghế để tiến hành "thao tác bất thường"

(Dân trí) - Cơ trưởng chuyến bay QZ8501 của AirAsia được cho là đã rời ghế lái để tiến hành một thao tác bất thường không theo quy trình trong khi cơ phó mất kiểm soát chiếc máy bay.

Phần đuôi của máy bay QZ8501 đang được chở về đất liền. (Ảnh:

Phần đuôi của máy bay QZ8501 đang được chở về đất liền. (Ảnh: EPA)

Báo Bloomberg ngày 31/1 dẫn lời một nguồn tin hiểu vụ việc cho biết cơ trưởng Iriyanto đã rời ghế lái để tiến hành một thao tác bất thường.

Theo đó, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 đã ra ngoài để kéo thiết bị giống như "cầu dao" để ngắt điện máy tính điều khiển máy bay (FAC), sau khi đã cố gắng khởi động lại thiết bị này. Khi ông trở lại và lấy lại quyền kiểm soát, đã quá trễ để ngăn chiếc phi cơ rơi xuống biển.

Để thực hiện hành động ngắt điện, cơ trưởng phải rời khỏi ghế, vì thiết bị này ở ngay sau lưng cơ phó và khó có thể chạm tới từ chỗ ngồi của ông Iriyanto, người khi đó đang giám sát cơ phó cầm lái chiếc QZ8501.

Thao tác ngắt điện FAC của cơ trưởng Iriyanto cũng khiến các chuyên gia khá ngạc nhiên vì thủ tục thông thường để khởi động lại máy tính này là ấn một nút trên bảng điều khiển phía trên đầu phi công. Các chuyên gia cho biết hệ thống FAC hỏng hóc sẽ không trực tiếp ảnh hưởng đến đường bay của phi cơ nhưng sẽ giải trừ một tầng bảo vệ ngăn cản các phi công điều khiển máy bay quá các giới hạn an toàn, đồng thời buộc họ phải điều khiển bằng tay.

Một nguồn tin chưa được kiểm chứng cũng cho biết hệ thống FAC của chiếc máy bay này cũng thỉnh thoảng gặp trục trặc khi cơ trưởng điều khiển trong nhiều ngày trước đó.

Bloomberg dẫn nguồn tin trên cho hay việc cơ trưởng ngắt điện thiết bị FAC "dường như đã làm cơ phó ngạc nhiên hoặc giật mình". "Cơ phó đã nâng độ cao lên rất nhanh, và đến lúc cơ trưởng trở lại điều khiển máy bay thì đã quá muộn", nguồn tin nói.

Trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) thông báo cơ phó Remi đã điều khiển chiếc chiếc phi cơ QZ8501 khi nó tăng độ cao quá đột ngột, sau đó lâm vào trạng thái mất lực nâng ở cánh máy bay rồi rơi xuống biển. Thông tin cơ phó Remi Plese mới chỉ có 2.275 giờ bay ngồi ghế lái thay cơ trưởng Iriyanto, người dày dạn kinh nghiệm với hơn 20.000 giờ bay, cũng mở ra những giả định mới về vụ rơi máy bay QZ8501.
Ông Tatang Kurniadi, người đứng đầu NTSC cho hay cơ trưởng đã nhanh chóng lấy lại quyền kiểm soát máy bay. Tuy nhiên, ông và cơ quan điều tra từ chối nói rõ chi tiết và khẳng đinh vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân chính của vụ tai nạn QZ8501 do con người hay máy móc.

Hôm qua 30/1, Pháp đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rơi máy bay QZ8501 ở biển Java sau khi có thông tin cơ phó người Pháp cầm lái trước khi máy bay gặp nạn.

AFP cho biết, gia đình của phi công Plesel tại Pháp đã đưa đơn kiện chi nhánh AirAsia tại Indonesia vì đã “gây nguy hiểm đến mạng sống của người khác” và “tiến hành bay trái phép tuyến bay từ Surabaya (Indonesia) đến Singapore” trong ngày máy bay gặp nạn.

Chiếc Airbus A320 mang số hiệu QZ8501 của AirAsia đã rơi xuống biển Java hôm 28/12 khi đang trên đường bay từ Surabaya đến Singapore, làm 162 người trên máy bay thiệt mạng.

Thoa Phạm
Theo Bloomberg