Cơ phó máy bay Malaysia mất tích lần đầu lái Boeing 777
(Dân trí) - Chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines cũng là lần đầu tiên cơ phó Fariq Abdul Hamid lái một máy bay Boeing 777 với tư cách là một phi công độc lập.
Cơ phó Fariq Abdul Hamid.
Malaysia Airlines (MAS) ngày 24/3 tiết lộ rằng Fariq, 27 tuổi, người đầu quân cho hãng này 7 năm trước, chỉ mới bắt đầu điều khiển dòng máy bay Boeing 777. Chuyến bay xấu số từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh hôm 8/3 là chuyến bay thứ 6 trên Boeing 777 của Fariq nhưng là chuyến bay đầu tiên anh này lái độc lập không có phi công giám sát.
"5 chuyến bay đầu tiên, Fariq thường bay với một phi công giám sát", Ahmad Jauhari Yahya, tổng giám đốc của MAS, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 24/3.
"Fariq đã vượt qua 5 chuyến bay đầu tiên và chúng tôi không nhìn thấy vấn đề gì với cậu ấy cả", ông Ahmad nói thêm.
Fariq, một người đam mê bay và đang có kế hoạch cưới bạn gái - cũng là một phi công, đã có 2.763 giờ bay. Anh này được cho là đang chuyển sang lái máy bay Boeing 777.
Stephen Buzdygan, một cựu phi công của hãng hàng không British Airways từng lái Boeing 777, cho hay việc phi công phụ thiếu kinh nghiệm không gây ra rủi ro nào đối với chuyến bay.
Một phi công giám sát không phải là một thành viên bổ sung trong buồng lái, nhưng là người được phê chuẩn với tư cách là phi công huấn luyện và có thể giám sát các hành động của phi công thực tập nhằm đảm bảo rằng người này hiểu các giới hạn và khả năng của máy bay.
Các nhân viên điều tra được cho là không tập trung vào việc thiếu kinh nghiệm của cơ phó như một nhân tố trong sự mất tích bí ẩn của MH370, mặc dù họ vẫn tin máy bay bị phá hoại.
Các nhân viên điều tra Malaysia tin rằng chuyến bay MH370 đã bị cơ trưởng hoặc cơ phó hoặc cả hai cố tình phá hoại, và rằng hệ thống liên lạc của máy bay đã bị cố tình vô hiệu hóa trước khi nó đi lệnh lộ trình và tiếp tục bay thêm khoảng 7 giờ nữa.
Tuy nhiên, cho tới nay cảnh sát vẫn chưa phát hiện điều gì nghi ngờ về Fariq hay cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi.
An Bình
Theo ST