Thứ sáu, 27/03/2015 - 13:10

Cơ phó hãng Germanwings "bắt chước" các phi công tự sát cùng máy bay?

Dân trí

Các điều tra viên Pháp, Đức đang xem xét liệu cơ phó Adreas Lubitz có được truyền cảm hứng từ những phi công đã thực hiện các vụ tự sát cùng máy bay trước đây hay không.

Cơ phó Andreas Lubitz được cho là từng bị trầm cảm. (Ảnh:

Cơ phó Andreas Lubitz được cho là từng bị trầm cảm. (Ảnh: Daily Mail)

Theo AFP, những khoảnh khắc cuối cùng trong buồng lái chiếc máy bay xấu số đã được các công tố viên Pháp công bố. Dựa trên các dữ liệu hộp đen, có thể thấy viên cơ phó Lubitz có một mục đích duy nhất là phá hủy chiếc máy bay chở 150 người.

Trên chuyến bay mang số hiệu 4U9525 ngày 24/3, khi cơ trưởng rời khoang lái, có thể để đi vệ sinh, viên cơ phó Andreas Lubitz đã kiểm soát máy bay một mình, ấn các nút thuộc hệ thống kiểm soát bay để cho phi cơ hạ độ cao. Cơ trưởng quay lại gõ cửa, rồi đập mạnh như muốn phá tan cánh cửa nhưng vẫn bị cơ phó lờ đi.

Viên cơ phó đã lái phi cơ Đức lao xuống dãy An-pơ, miền nam nước Pháp với tốc độ khoảng 900-1.200 m/phút. Tín hiệu radar cuối cùng của chiếc máy bay là vào lúc 9h40 giờ GMT ngày 24/3, ở độ cao gần 2.000 m.

Các nhân viên kiểm soát không lưu đã cố gắng nhiều lần để liên lạc với máy bay nhưng vô ích. 150 người trên khoang đều đã tử nạn.

Số phận của chuyến bay 4U9525 thuộc hãng hàng không Germanwings dường như khiến người ta nhớ lại nhiều thảm họa hàng không do phi công tự sát trước đó, trong đó có một trường hợp gần đây nhất xảy ra tại Namibia hồi năm 2013.

Tháng 11/2013, chuyến bay chuyến bay TM470 của Mozambican Airlines đang trên đường từ thủ đô Maputo tới Angola đã bị rơi tại công viên quốc gia Namibia, làm 33 người có mặt trên khoang, gồm 27 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, tử nạn.

Sau quá trình điều tra, giới chức hàng không cho rằng máy bay Embraer 190 không gặp trục trặc kỹ thuật, mà tai nạn do cơ trưởng chuyến bay “có ý định rõ ràng” gây ra.

Khi cơ phó rời cabin để đi vệ sinh, cơ trưởng đã 3 lần chỉnh thiết bị kiểm soát độ cao bằng tay, đưa máy bay lao từ độ cao hành trình 11.582m xuống chỉ còn 180m, trước khi rơi. Dữ liệu hộp đen cho thấy chuông báo động trong buồng lái réo inh ỏi còn ngoài cửa lái phụ cố gắng đập cửa xông vào nhưng bất thành.

Có nhiều điểm giống với giả thuyết “phi công MH370 tự sát” 

Trong bối cảnh nguyên nhân cơ phó Andreas Lubitz lao máy bay vào núi vẫn chưa được làm rõ, các chuyên gia đưa ra một câu hỏi liệu phi công này có được các thảm họa hàng không khác thúc đẩy bởi hành động của anh ta giống một giả thuyết về vụ mất tích của máy bay MH370.

Cơ phó Andreas Lubitz được cho là từng bị trầm cảm. (Ảnh:

Nhiều người đang hoài nghi về vai trò của cơ trưởng Shah (bên phải) trong vụ mất tích của máy bay MH370. (Ảnh: Telegraph)

"Phi công tự sát" được cho là giả thuyết khả dĩ nhất để giải mã vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 chở 239 người khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 3 năm ngoái.

Cảnh sát Malaysia đã xác định rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là đối tượng bị tình nghi chính, sau khi đã loại trừ các động cơ làm hại chuyến bay của các hành khách trên khoang.

Cơ trưởng Shah được cho là có các vấn đề cá nhân vào khoảng thời gian vụ mất tích xảy ra. Ông cũng đã vô cùng đau buồn sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ.

Telegraph sáng nay đưa tin cơ phó chuyến bay Đức mới chia tay người yêu sau khi đã đính hôn, đồng thời từng bị trầm cảm và một số chứng bệnh khác. Hiện các nhà điều tra đang chú trọng đến các thông tin về tình trạng cá nhân và hồ sơ trong quá khứ của người này nhằm tìm hiểu liệu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy anh ta tuyệt vọng hay muốn tự tử hay không.

Thoa Phạm
Theo Telegraph, Daily Mail, AFP