Chuyện hài “thời” dịch cúm ở Mexico
(Dân trí) - Truyền hình cắt tất cả những nụ hôn “không cần thiết” trong các vở kịch. Một bài hát về bệnh cúm leo lên thứ hạng cao trong bảng xếp hạng. Những câu chuyện hài về cúm H1N1 đang lan thậm chí còn nhanh hơn cả dịch cúm hiện tại.
Những chiếc khẩu trang y tế hàng triệu người Mexico đang dùng đã trở thành chất liệu, hay nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo, với một số người “trang điểm” cho miếng vải nhỏ bảo vệ của mình bằng hình miệng khỉ, bộ râu quá khổ, hay “đôi môi mời gọi”. Các tờ báo đưa ra những hình mặt cười để độc giả có thể cắt ra, dán vào khẩu trang của họ. Một số lái xe còn “làm duyên” cho xe của mình bằng những chiếc khẩu trang.
Những người yêu chó dạo phố Mexico City với những chiếc khẩu trang “tông hợp tông” với vật cưng của mình, mặc dù các bác sỹ chưa khẳng định sự truyền bệnh từ chó sang chó là đe dọa lớn đối với mọi người.
Văn hóa phóng khoáng, sôi nổi của Mexico hiện vẫn đang cố gắng điều chỉnh phù cho hợp với chiến dịch chống lại loại cúm mới. Ví dụ như thói quen ôm hôn, bắt tay, ăn uống trên đường phố, tụ họp ở những nơi đông người, phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở thành phố 20 triệu dân này, hiện không được khuyến khích.
Có thể không có nhiều xe cộ trên đường phố Mexico City, nhưng những câu chuyện hài liên quan đến cúm A/H1N1 đã lan truyền trong khắp thành phố.
“Bạn có nghe nói Mexico đã trở thành cường quốc thế giới?”, một câu chuyện đùa bắt đầu như thế. “Khi Mexico hắt hơi, cả thế giới bị cúm”.
Mexico đã ra sắc lệnh đóng cửa hầu hết mọi hoạt động trên toàn quốc trong 5 ngày tới và đây là một thách thức lớn đối với các bậc làm cha mẹ. Họ cần phải giữ cho những đứa con nhỏ của mình không quậy phá, trong khi phải đảm bảo chú ý đến những chỉ dẫn an toàn công cộng của chính phủ.
Nhưng trong cái khó ló cái khôn. Regina Martinez, 2 tuổi, không chịu đeo khẩu trang, vì vậy mẹ của cô bé, Jane, đã có cách làm vô cùng sáng tạo. Hôm thứ năm vừa qua, Regina đã chạy lon ton xuống phố, với chiếc khẩu trang được trang trí bằng những hình trái tim thêu vô cùng đẹp mắt.
“Tôi làm cho con bé vì nó không muốn đeo khẩu trang. Tôi đã làm cho con bé một chiếc thật đặc biệt”, Jane Martinez cho biết. “Cháu là nàng tiên Tinkerbell”, Regina bẽn lẽn nói sau chiếc khẩu trang.
Không còn chỗ nào để đi, truyền hình đã trở thành trò tiêu khiển duy nhất có thể có của người Mexico. Nhưng thậm chí trên mành ảnh nhỏ, bệnh dịch cúm cũng được ghi dấu trên hầu hết các loại hình giải trí. Televisa, nhà sản xuất kịch lớn nhất thế giới đã giảm độ âu yếm trong các tác phẩm mình xuống mức tối thiểu, để “hòa nhịp” cùng với những chỉ dẫn của chính phủ: tránh tiếp xúc gần gũi.
“Khi kịch bản yêu cầu cần có một nụ hôn, nụ hôn đó sẽ được thực hiện theo đúng với chỉ dẫn của chính phủ, không để diễn viên phải thực hiện bất kỳ nụ hôn “nguy hiểm nào”, người phát ngôn của Televisa cho hay.
“Nụ hôn an toàn”
Vậy “nụ hôn an toàn” là như thế nào, hôn gió hay hôn má? “Cho đến khi dịch cúm hết, họ sẽ phải hôn “ngoại cảm””, học giả kiêm nhà phê bình văn hóa Carlos Monsivais đùa.
Văn hóa âm nhạc của Mexico cũng có cách tiếp cận hài hước đối với dịch cúm. Ban nhạc Agrupacion Carino cho ra đời bài hát Influenza Cumbia chỉ hai ngày sau khi cảnh báo về dịch cúm được đưa ra. Lời bài hát không có gì là phức tạp, nhắc đến Siêu nhân và Indiana Jones.
“Có lẽ tốt hơn nên tự sát bằng một chiếc bánh thịt chiên giòn”, ca sỹ cất cao tiếng hát.
Và giống như dịch cúm hiện nay, những câu chuyện hài trên đã vượt ra ngoài biên giới Mexico.
Lan sang Facebook
Một công ty của Mỹ đã cho ra đời những chiếc áo phông có in lá cờ Mexico hình con lợn. “Tôi đã đến Mexico và tất cả những gì tôi có là cúm lợn”, dòng chữ trên áo viết.
Dĩ nhiên mạng internet cũng sống cùng với những câu chuyện bi hài về cúm H1N1. Trong một trò chơi có tên gọi “chiến sỹ diệt cúm”, người chơi diệt những con lợn có vẻ như nhiễm cúm bằng một chiếc kim dưới da.
Đương nhiên dịch bệnh đang làm cả thế giới lo lắng hiện nay không thể vắng mặt trên mạng xã hội Facebook. Trên thực tế “Cúm lợn” có rất nhiều trang trên mạng xã hội nổi tiếng này. Và trang được lập vào ngày 26/4 với một bức ảnh chính về một con lợn trắng xinh xắn đã có hơn 20.000 “hâm mộ”. Người tạo trang này, tự nhận là John, tự hào: “Có nhiều người bị “nhiễm bệnh” trên Facebook hơn ở đời sống thực”.
Phan Anh
Theo AP