Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện điểm yếu của tàu ngầm tiên tiến
(Dân trí) - Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây cho biết đã phát hiện công nghệ hiện đại có thể xác định vị trí các tàu ngầm tiên tiến trên các đại dương.
Nội dung thông tin này nằm trong nghiên cứu mới được công bố trên một trong những tạp chí được đánh giá có uy tín nhất của Trung Quốc.
Mỹ được cho là đang vận hành một số tàu ngầm khó phát hiện nhất, với các hệ thống giảm rung và âm thanh rất tinh vi nhằm hòa trộn cùng tiếng ồn của đại dương.
Ông Carl Schuster, cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ và là cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương ở Hawaii, đã nhấn mạnh rằng "tàu ngầm là một lĩnh vực mà Mỹ duy trì ưu thế vượt trội so với Trung Quốc".
Nhưng nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Cấu trúc Vật chất Phúc Kiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra một máy dò từ trường cực nhạy, có thể phát hiện dấu vết của tàu ngầm tiên tiến nhất từ khoảng cách xa.
Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Zou Shengnan đứng đầu đã sử dụng mô hình máy tính để xác định xem liệu có thể phát hiện các bong bóng gần như không thể nhận thấy được tạo ra bởi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đang di chuyển với tốc độ cao hay không.
Kết quả cho thấy, "đây rõ ràng là một giải pháp mới để phát hiện và theo dõi tàu ngầm", theo bài báo đăng ngày 1/8 trên Tạp chí Nghiên cứu Tàu biển Trung Quốc.
Tạp chí trên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Tàu thủy Trung Quốc, nơi có lịch sử lâu đời về những phát triển tiên tiến trong kỹ thuật tàu biển và đại dương.
Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng, tín hiệu tần số cực thấp (ELF) do bong bóng của tàu ngầm tạo ra có thể mạnh hơn độ nhạy của các máy dò dị thường từ tính tiên tiến từ 3 đến 6 bậc độ lớn.
"Cường độ của điện trường cảm ứng và từ trường... nằm trong phạm vi phát hiện của một số cảm biến hàng đầu", các nhà nghiên cứu cho biết.
Bong bóng là hệ quả tất yếu của tốc độ hành trình của tàu ngầm, khiến nước chảy xung quanh thân tàu di chuyển nhanh hơn khi động năng của nó tăng lên và thế năng của nó - được biểu thị bằng áp suất - giảm xuống.
Mặc dù vẫn khá mờ, các tín hiệu ELF có thể truyền đi những khoảng cách rất xa nhờ khả năng xuyên qua nước và đến tầng điện ly, nơi chúng được phản xạ trở lại bề mặt Trái đất.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về vật lý phức tạp đằng sau sự liên kết dòng chảy-điện từ nhằm phát triển các mô hình chính xác và đáng tin cậy hơn để dự đoán các dấu hiệu tàu ngầm điện từ cảm ứng này.