1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Bộ trưởng Italy nói tham gia sáng kiến "Vành đai, con đường" là sai lầm

Đức Hoàng

(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto lý giải nguyên nhân ông cho rằng quyết định của nước này khi tham gia sáng kiến "Một vành đai, một con đường" (BRI) của Trung Quốc là không đúng đắn.

Bộ trưởng Italy nói tham gia sáng kiến Vành đai, con đường là sai lầm - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn báo Corriere della Sera cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto nhận định rằng việc chính quyền tiền nhiệm tham gia BRI vào năm 2019 không giúp ích được nhiều cho hoạt động xuất khẩu của Italy.

Ông cho rằng quyết định năm 2019 của chính quyền cựu Thủ tướng Giuseppe Conte để Italy tham gia BRI là không đúng đắn, trong bối cảnh chính quyền hiện tại đang cân nhắc xem có nên rút khỏi sáng kiến này hay không.

Italy đã trở thành quốc gia lớn duy nhất của phương Tây và là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 tham gia BRI. Vào thời điểm đó, quyết định này đã bị nhiều đồng minh phương Tây phản đối và cảnh báo nguy cơ tiềm tàng.

Ông Crosetto nói với Corriere della Sera rằng, "việc Italy tham gia BRI là một hành động ngẫu hứng và sai lầm dẫn đến kết quả tiêu cực kép".

"Chúng ta đã xuất khẩu một lượng cam sang Trung Quốc trong khi họ đã tăng gấp 3 lần xuất khẩu sang Italy trong 3 năm. Một nghịch lý là Pháp, quốc gia không ký hiệp ước nào với Trung Quốc, đã bán máy bay cho Bắc Kinh với giá hàng chục tỷ USD", ông nói.

Ông cho rằng, việc tham gia BRI không mang lại nhiều lợi ích cho Italy và đẩy Rome vào thế khó. Italy giờ đây đối mặt với câu hỏi rằng làm cách nào để rút khỏi BRI mà không ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc vì Bắc Kinh "là đối thủ cạnh tranh nhưng cũng là đối tác".

Thỏa thuận Italy tham gia BRI sẽ tự động gia hạn vào năm 2024 trừ khi Rome chủ động rút khỏi sáng kiến này.

Trước đó, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết hiện còn quá sớm để dự đoán việc liệu Italy có tiếp tục tham gia sáng kiến hay không. Thủ tướng Italy cho rằng nước này vẫn có thể duy trì mối quan hệ tốt với Trung Quốc, dù không tham gia BRI. 

"Một vành đai, một con đường" là sáng kiến cơ sở hạ tầng hàng tỷ USD do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013 nhằm phát triển, xây dựng hệ thống công trình kết nối từ Đông Á tới châu Âu.

Sáng kiến được dự đoán sẽ giúp Trung Quốc mở rộng nhanh chóng tầm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế trên thế giới. Tháng 8 năm ngoái, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này đã ký thỏa thuận hợp tác Sáng kiến Một vành đai, một con đường (BRI) với 149 quốc gia, 32 tổ chức quốc tế với tổng cộng 3.000 dự án, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ USD.

Sáng kiến này đã chứng kiến hàng tỷ USD được rót vào các dự án cơ sở hạ tầng mỗi năm, như hoạt động mở đường cao tốc từ Papua New Guinea đến Kenya, xây dựng cảng từ Sri Lanka đến Tây Phi, cung cấp cơ sở hạ tầng điện và viễn thông cho người dân từ Mỹ Latinh đến Đông Nam Á.

Sáng kiến Một vành đai, một con đường từng nhiều lần thành tâm điểm gây tranh cãi khi bị cáo buộc là công cụ Trung Quốc dùng để triển khai "bẫy nợ" với các đối tác của họ. Một số dự án được Bắc Kinh bỏ vốn được xem là tốn kém, không cần thiết và thiếu hiệu quả cũng như khả năng sinh lời thấp. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

Theo Reuters, RT

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm