Bên trong "lò" đào tạo vệ sĩ cho giới nhà giàu Trung Quốc
(Dân trí) - Sự gia tăng nhanh của giới triệu phú và siêu giàu ở Trung Quốc đã kéo theo nhu cầu về đội ngũ vệ sĩ giỏi võ, thành thạo về công nghệ với mức lương “khủng”.
Tại Học viện An ninh Genghis ở Thiên Tân, Trung Quốc, các học viên được đào tạo hàng loạt các kỹ năng từ võ thuật, bắn súng, lái xe cho tới kỹ năng công nghệ để phục vụ cho nhóm khách hàng tiềm năng.
Mỗi năm, học viện này cấp bằng tốt nghiệp cho gần 1.000 người. Họ sẽ trở thành vệ sĩ chuyên nghiệp phục vụ cho giới nhà giàu ở Trung Quốc với mức lương 70.000 USD mỗi năm, cao gấp vài lần mức lương trung bình.
Tuy nhiên, trường Genghis thừa nhận họ không thể đáp ứng được số lượng triệu phú ngày càng gia tăng ở Trung Quốc. Một báo cáo năm 2019 ước tính số triệu phú ở Trung Quốc hiện là 4,4 triệu người, nhiều hơn Mỹ.
Chi phí cho một khóa học làm vệ sĩ là 3.000 USD mỗi người. Chen Yongqing, người sáng lập ra trường Genghis nói rằng ông là người rất nghiêm khắc và khắt khe. Chen cho biết kỷ luật trong ngôi trường này thậm chí còn chặt chẽ hơn trong quân đội.
Chen cũng tiết lộ khoảng một nửa trong số các học viên là cựu quân nhân.
Họ được huấn luyện trong một nhà thi đấu thể thao lớn để đào tạo hàng loạt kỹ năng nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho chủ nhân trong tương lai.
Trong một lớp học, huấn luyện viên Ji Pengfei tập phản xạ cho các học viên. Khi có tiếng hô “nguy hiểm”, những người này phải nhanh chóng che chắn, bọc lót cho nhân vật đóng vai “ông chủ” và nhanh tay rút súng giả. Những người không làm tốt sẽ bị phạt.
Ngoài việc bảo vệ an toàn tính mạng cho người chủ, các vệ sĩ Trung Quốc cần phải có kiến thức và kỹ năng "tác chiến" trong môi trường kỹ thuật số để giúp ông chủ không bị theo dõi hoặc bị tấn công mạng.
Ngăn chặn các vụ tấn công trên điện thoại, hệ thống an ninh, phát hiện thiết bị nghe lén, xóa dữ liệu đều là những kỹ năng mới mà giới vệ sĩ ở Trung Quốc cần phải cập nhật và đào tạo kỹ lưỡng để có thể được khách hàng “để mắt” tới.
Ngoài những kỹ năng cơ bản, để được giới nhà giàu tuyển dụng, ứng viên vệ sĩ còn cần những yếu tố khác. Ví dụ, có những khách hàng chỉ tin tưởng vệ sĩ có tuổi hợp với mình, hoặc là đồng hương. Một khách hàng khác yêu cầu vệ sĩ phải tư vấn cho mình về những cuốn sách có thể đọc. Một vệ sĩ đã được tuyển nhờ thích đọc tiểu thuyết quân sự.