1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

90.000 quân NATO tập trận, Nga cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự

Thành Đạt

(Dân trí) - Thư ký Hội đồng An ninh Nga chỉ trích cuộc diễn tập của NATO làm gia tăng căng thẳng khi chuẩn bị cho kịch bản xung đột vũ trang với Moscow.

90.000 quân NATO tập trận, Nga cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự - 1

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev (Ảnh: TASS).

"Cuộc tập trận Steadfast Defender 2024, trong đó kịch bản đối đầu vũ trang với Nga đang được diễn tập, chắc chắn đang làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn cho tình hình thế giới", Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolay Patrushev tuyên bố hôm 7/3.

Steadfast Defender 2024 được đánh giá là cuộc tập trận lớn nhất mà NATO từng tiến hành trong nhiều thập niên, bắt đầu vào cuối tháng 1 và dự kiến kết thúc vào tháng 5.

Theo Tư lệnh Tối cao lực lượng đồng minh của NATO tại châu Âu Christopher Cavoli, cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ từ tất cả 32 quốc gia thành viên. Ngoài ra, cuộc tập trận còn có sự tham gia của 1.100 phương tiện chiến đấu, bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh, cũng như hơn 50 tàu hải quân và 80 máy bay trực thăng, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu.

90.000 quân NATO tập trận, Nga cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự - 2

Lính Đức vận chuyển lính Mỹ trên xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley khi họ băng qua sông Vistula trong cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 tại Korzeniewo, Ba Lan ngày 4/3 (Ảnh: Reuters).

Ông Patrushev cho rằng chi tiêu quân sự ngày càng tăng của NATO là một dấu hiệu cho thấy "bản chất ngày càng gây hấn" của liên minh này. Ông cũng chỉ trích Mỹ vì gây ra các cuộc xung đột và chiến tranh.

"Vai trò hủy diệt của Mỹ trong lịch sử hiện đại là rõ ràng. Chưa có quốc gia nào gây ra nhiều cuộc chiến, xung đột quân sự và gây ra nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc đến vậy", quan chức Nga nói thêm.

Ông Patrushev mô tả NATO là một "công cụ quan trọng" được Washington sử dụng để gây áp lực và gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác. Quan chức Nga chỉ ra rằng khối quân sự có trụ sở tại Brussels đã tiến thẳng tới biên giới phía tây của Nga và đang chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai.

"Khối NATO gây hấn, đã tiến gần đến biên giới phía tây của Nga, là một công cụ quan trọng để Washington gây ảnh hưởng lên các nước khác. Trong 75 năm tồn tại với tư cách là bên bảo đảm cho hòa bình và dân chủ, NATO đã tiến hành hơn một trăm cuộc chiến và các cuộc xung đột quân sự trên khắp thế giới và sẵn sàng hành động nhiều hơn nữa", ông Patrushev nói thêm.

Ông cũng cảnh báo NATO đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như ở Bắc Cực.

Cuối tháng trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cảnh báo các cuộc tập trận quân sự của NATO là một mối đe dọa và NATO là "công cụ đối đầu" được Mỹ sử dụng.

Phát biểu trước cuộc tập trận vào tháng 1, tướng Cavoli nói rằng cuộc tập trận sẽ mô phỏng "kịch bản xung đột mới xuất hiện chống lại một đối thủ gần ngang hàng", bao trùm hàng nghìn km trên khắp châu Âu.

Đầu năm nay, nhiều quan chức cấp cao từ các quốc gia thành viên NATO, bao gồm Anh, Đức và Estonia, đã cáo buộc Nga đang lên kế hoạch tấn công khối này trong vòng vài năm tới.

Moscow liên tục phủ nhận những tuyên bố trên, trong đó Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga "không có lợi ích về mặt địa chính trị, kinh tế hay quân sự… trong việc tiến hành cuộc chiến chống lại NATO".

Theo RT