1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột Israel - Hezbollah
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

40.000 dân quân thân Iran lên dây cót, chờ lệnh tập kích Israel?

Đức Hoàng

(Dân trí) - Truyền thông Israel nói rằng, lực lượng gồm hàng chục nghìn dân quân thân Iran ở Trung Đông dường như đang trong tình thế sẵn sàng tác chiến với Tel Aviv.

40.000 dân quân thân Iran lên dây cót, chờ lệnh tập kích Israel? - 1

Các tay súng Hezbollah tham gia tập trận quân sự (Ảnh: Reuters).

Trong khi Tel Aviv đang chuẩn bị cho kịch bản xảy ra một cuộc tấn công trên bộ vào Li Băng, thì nhóm Hezbollah cùng các lực lượng đồng minh dường như cũng đang lên dây cót cho một cuộc tấn công tương tự vào Israel, tập hợp một đội dân quân lớn.

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, xung đột xuyên biên giới đã leo thang. Trong thời gian đầu, Hezbollah chỉ hạn chế ở các hoạt động như bắn rocket từ Li Băng vào các mục tiêu ở Israel. Ngược lại, Israel cũng lập tức đáp trả bằng các cuộc pháo kích, tấn công máy bay không người lái.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm với các cuộc tấn công khiến máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ nhằm vào các thành viên của Hezbollah vào tuần trước khiến hơn 30 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. Hezbollah cáo buộc Israel thực hiện cuộc tấn công, trong khi Israel phủ nhận.

Tuần này, Israel đã tiến hành các cuộc không kích trên khắp Li Băng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ dẫn lời truyền thông Israel cho hay, IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) đã phát hiện thấy khoảng 40.000 dân quân Iraq, Syria và Houthi (Yemen) được Iran hậu thuẫn tập trung quanh khu vực Syria và Cao nguyên Golan.

ISW cho biết hiện vẫn chưa rõ lý do và thời điểm những dân quân này được triển khai, cũng như liệu họ có tham gia vào cấu trúc hiện tại của Hezbollah hay không. Động thái này làm dấy lên nghi ngờ về việc, nhóm dân quân đông đảo này có thể đang chờ lệnh để tiến công vào Israel.

ISW cũng cho biết, các sĩ quan IRGC (lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran) và các nhà lãnh đạo dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn gần đây dường như đã gặp nhau tại tỉnh Deir ez-Zor, Syria và thảo luận về cách giảm bớt áp lực cho Hezbollah.

Theo Liên hợp quốc, kể từ khi Israel tiến hành các cuộc không kích vào đầu tuần này, hơn 500 người đã thiệt mạng ở Li Băng và hơn 90.000 người rời bỏ nhà cửa.

Một số thành viên cấp cao của Hezbollah đã thiệt mạng. Trong diễn biến mới nhất, cơ quan báo chí IDF hôm nay cho biết, chỉ huy Không quân Hezbollah Mohammed Hussein Srour đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào Beirut.

Israel gần đây cho biết quân đội nước này đang chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ có thể xảy ra ở Li Băng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng đất nước ông sẽ "tiếp tục chiến đấu hết mình" ở Li Băng, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn từ các nước phương Tây.

Theo CIA World Factbook, ước tính Hezbollah  có 50.000 chiến binh vũ trang tính đến năm nay. Các chuyên gia nhận định rằng nhóm này cũng có thể có kho vũ khí lớn nhất trong số các nhóm dân quân vũ trang trên thế giới, bao gồm khoảng hơn 150.000 - 200.000 tên lửa và rocket.

Iran cung cấp vũ khí cho Hezbollah hàng loạt vũ khí như tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm, máy bay không người lái, tên lửa và rocket tấn công mặt đất.

Theo Newsweek