1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

3.000 cảnh sát, hàng rào dây thép gai bảo vệ cuộc gặp lịch sử Putin - Biden

Thành Đạt

(Dân trí) - Thụy Sĩ đã triển khai hàng loạt biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ trong tuần này.

Thụy Sĩ chuẩn bị biện pháp đảm bảo an ninh thượng đỉnh Nga - Mỹ

3.000 cảnh sát, hàng rào dây thép gai bảo vệ cuộc gặp lịch sử Putin - Biden - 1

Hàng rào được dựng bên ngoài biệt thự Villa La Grange - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Thụy Sĩ (Ảnh: Keystone/Martial Trezzini).

Các nhà chức trách Thụy Sĩ có kế hoạch tạm thời hạn chế không phận đối với thành phố Geneva và triển khai tới 3.000 binh sĩ và cảnh sát để bảo đảm an ninh cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tuần này.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ tuần trước đã thông qua các biện pháp an ninh tạm thời, bao gồm việc triển khai 1.000 binh sĩ và hoạt động giám sát không phận do lực lượng không quân Thụy Sĩ phụ trách trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ vào ngày 16/6.

"Thụy Sĩ có nghĩa vụ bảo vệ những người được hưởng sự bảo vệ đặc biệt theo luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên thủ quốc gia của Mỹ và Nga", Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ cho biết.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ, các chuyến bay thương mại hạ cánh và cất cánh từ sân bay của Geneva sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế không phận kéo dài từ 8 giờ sáng ngày 15/6 đến 5 giờ chiều ngày 16/6.

3.000 cảnh sát, hàng rào dây thép gai bảo vệ cuộc gặp lịch sử Putin - Biden - 2

Dây thép gai được lắp đặt xung quanh các công viên La Grange và Eaux-Vives ở Geneva (Ảnh: Keystone/Martial Trezzini).

Tại cuộc họp báo bên ngoài địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, Đại tá Monica Bonfanti, chỉ huy sở cảnh sát Geneva, cho biết 900 cảnh sát tăng cường sẽ được triệu tập từ các khu vực khác của Thụy Sĩ, nâng tổng số cảnh sát tại Geneva lên khoảng 2.000 người, bao gồm cả sĩ quan cảnh sát địa phương.

Stephane Theimer, Phó giám đốc Văn phòng Cảnh sát Liên bang Thụy Sĩ và là người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Thụy Sĩ, cho biết văn phòng của ông chưa nhận được bất kỳ dấu hiệu nào về các mối đe dọa hoặc bạo động liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ. Tuy nhiên, ông Theimer cho biết "mối đe dọa khủng bố ở Thụy Sĩ và châu Âu vẫn cao ", đồng thời đề cập đến "các mối đe dọa khác từ các vòng tròn bạo lực cực đoan".

"Đương nhiên, cộng đồng công dân của hai quốc gia có thể muốn tận dụng chuyến thăm của tổng thống của họ để thực hiện các hành động. Chúng tôi vẫn đang ở mức cảnh giác cao", ông Theimer cho biết thêm.

3.000 cảnh sát, hàng rào dây thép gai bảo vệ cuộc gặp lịch sử Putin - Biden - 3

Biệt thự tổ chức cuộc gặp Biden - Putin (Ảnh: Keystone/Martial Trezzini).

Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ cho biết, các binh sĩ tăng cường sẽ có vai trò bảo vệ các tòa nhà ngoại giao của các phái đoàn nước ngoài ở Thụy Sĩ, đồng thời hỗ trợ cảnh sát khu vực Geneva trong việc giám sát an ninh cả trên không và trên hồ Geneva.

Cuộc gặp của Tổng thống Putin và Tổng thống Biden dự kiến diễn ra tại căn biệt thự Villa La Grange được xây dựng từ thế kỷ 18. Căn biệt thự cổ nằm trong một công viên với hướng nhìn ra hồ Geneva.

Biệt thự Villa La Grange đã được quân đội và cảnh sát Thụy Sĩ dựng rào chắn, dây thép gai để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ. Thụy Sĩ cũng đã đóng cửa 2 công viên xung quanh Villa La Grange để đảm bảo an ninh tuyệt đối cho cuộc gặp của nguyên thủ hai nước.

3.000 cảnh sát, hàng rào dây thép gai bảo vệ cuộc gặp lịch sử Putin - Biden - 4

Biệt thự Villa La Grange nhìn ra hồ (Ảnh: Reuters).

Người dân sẽ bị cấm tiếp cận hồ Geneva và các đường phố ven hồ ở trung tâm thành phố Geneva. Các nhà chức trách đã thông báo và xin lỗi người dân địa phương vì những biện pháp hạn chế được triển khai trong thời gian diễn ra thượng đỉnh Nga - Mỹ.

Chính quyền Geneva cũng khuyến khích các doanh nghiệp và công ty địa phương cho phép nhân viên làm việc tại nhà vào ngày 16/6. Một lệnh cấm cũng đã được áp dụng đối với bất kỳ cuộc biểu tình công khai nào ở Geneva trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh.