1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

25.000 ngôi nhà sập và hư hại nặng nề, Thổ Nhĩ Kỳ khoanh vùng 131 nghi phạm

Đức Hoàng

(Dân trí) - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo xác định 131 nghi phạm và phát lệnh bắt 113 người, sau khi nhiều nhà cửa bị sập nghi do chất lượng xây dựng không đảm bảo trong trận động đất kinh hoàng ở biên giới với Syria.

25.000 ngôi nhà sập và hư hại nặng nề, Thổ Nhĩ Kỳ khoanh vùng 131 nghi phạm - 1

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra trên diện rộng để tìm ra những người phải chịu trách nhiệm liên quan tới những tòa nhà chất lượng không đảm bảo (Ảnh: Reuters).

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/2 cam kết điều tra kỹ lưỡng bất cứ đối tượng nào bị tình nghi có liên quan tới các vụ sập tòa nhà trong trận động đất kinh hoàng ở nước này tuần trước.

Tổng cộng, số người chết ở 2 nước vì thảm họa tự nhiên đã tăng lên trên 34.000, gồm 29.605 nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ và 4.574 ở Syria.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, nước này cho tới nay đã khoanh vùng 131 nghi phạm được cho phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của hàng nghìn tòa nhà ở 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất.

"Chúng tôi đã phát lệnh bắt giữ 113 nghi phạm. Chúng tôi sẽ điều tra một cách tỉ mỉ cho đến khi quá trình tư pháp cần thiết được hoàn tất, đặc biệt là đối với các tòa nhà bị thiệt hại nặng nề và các tòa nhà bị sập gây ra thương tích và tử vong", ông Oktay nhấn mạnh.

Ông cho biết Bộ Tư pháp đã thành lập các văn phòng điều tra tội phạm động đất ở các tỉnh trong vùng động đất để điều tra các vụ việc.

Các công tố viên bang ở Adana đã ra lệnh giam giữ 62 người trong cuộc điều tra về các tòa nhà bị sập, trong khi các công tố viên ở Diyarbakir ra lệnh bắt 33 người vì lý do tương tự. Một số nghi phạm bị bắt ở Sanliurfa và Osmaniye bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm vì không đảm bảo chất lượng công trình xây dựng. Một số nhà thầu xây dựng đã bị bắt hoặc bị đưa vào tầm ngắm.

Bộ trưởng Môi trường Murat Kurum cho biết 24.921 nhà trong khu vực đã bị sập hoặc bị hư hại nặng nề trong trận động đất, sau khi chính quyền đánh giá 170.000 công trình.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát sau trận động đất một tuần sau thảm họa xảy ra trước hàng loạt khó khăn và thách thức. Hầu hết người thiệt mạng là do bị nhà sập đè trúng, vì vậy dư luận đã bày tỏ sự bất bình với chất lượng các công trình nhà - vốn theo lý thuyết là phải tuân thủ các quy tắc xây dựng để giảm thiểu thiệt hại trong động đất.

Phe đối lập cáo buộc chính phủ của Tổng thống Tayyip Erdogan không buộc một số nhà thầu thực thi nghiêm ngặt các quy định về xây dựng (trong vùng dễ xảy ra động đất) và chi tiêu sai các khoản ngân sách để giúp các tòa nhà có khả năng chống chịu động đất tốt hơn.

Trong khi đó, ông Erdogan "tố" phe đối lập nói dối và tung tin vu khống nhằm bôi xấu chính phủ.

Theo Reuters