1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

10.000 người Hungary đổ xuống đường phản đối xây trường đại học Trung Quốc

Đức Hoàng

(Dân trí) - Hàng nghìn người Hungary đổ xuống các tuyến đường nhằm phản đối trường đại học Phục Đán của Trung Quốc mở cơ sở tại thủ đô Budapest.

10.000 người Hungary đổ xuống đường phản đối xây trường đại học Trung Quốc - 1

Hàng nghìn người Hungary xuống đường phố Budapest biểu tình (Ảnh: Reuters).

DW đưa tin, khoảng 10.000 người Hungary đã xuống đường ngày 5/6 để biểu tình phản đối kế hoạch cho phép trường Phục Đán của Trung Quốc mở cơ sở đào tạo tại Budapest.

Phe đối lập đã lên tiếng phản đối dự án khi họ lo ngại rằng cơ sở của đại học Phục Đán có thể làm giảm chất lượng giáo dục đại học ở quốc gia châu Âu, và giúp Bắc Kinh gia tăng tầm ảnh hưởng tại Hungary cũng như EU.

"Tôi không đồng ý với việc Hungary củng cố mối quan hệ với Trung Quốc", Patrik, một sinh viên 22 tuổi, cho biết. Thanh niên này cho rằng, các khoản ngân sách nên được dùng để "cải tiến các đại học ở Hungary thay vì xây cơ sở cho đại học Trung Quốc".

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ký một thỏa thuận với đại học Phục Đán có trụ sở ở Thượng Hải vào tháng 4 để xây dựng cơ sở đào tạo của trường này ở Budapest. Hungary cho biết, Phục Đán là cơ sở giáo dục đẳng cấp thế giới và việc xây trường sẽ cho phép các sinh viên học được những điều tốt nhất.

Hãng thông tấn MTI dẫn lời quan chức chính phủ Tamas Schanda cho biết cuộc biểu tình hôm qua là không cần thiết, đồng thời bác bỏ "sự cuồng loạn chính trị" dựa trên những lời đồn thổi vô căn cứ và các bài báo từ giới truyền thông.

Các chính trị gia đối lập và các nhà kinh tế cho rằng, kế hoạch xây cơ sở giáo dục này sẽ tốn chi phí xây dựng và quan ngại về sự thiếu minh bạch trong dự án.

Trong khi đó, Trung Quốc trong tuần này nói rằng, "một số chính trị gia Hungary" đang cố gắng gây sự chú ý và làm ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa Bắc Kinh và Budapest.

10.000 người Hungary đổ xuống đường phản đối xây trường đại học Trung Quốc - 2

Kế hoạch xây cơ sở của đại học Phục Đán bị hứng nhiều chỉ trích (Ảnh: Reuters)..

10.000 người Hungary đổ xuống đường phản đối xây trường đại học Trung Quốc - 3

Các chính trị gia đối lập của Budapest lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng cơ sở giáo dục trên để gia tăng tầm ảnh hưởng tại Hungary và EU (Ảnh: Reuters).