1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

10.000 lính Ukraine căng mình giữ pháo đài Bakhmut trước hỏa lực Nga

Thành Đạt

(Dân trí) - Quan chức vùng Donetsk cho biết hiện vẫn còn khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine chiến đấu tại Bakhmut trong khi giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra.

10.000 lính Ukraine căng mình giữ pháo đài Bakhmut trước hỏa lực Nga - 1

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Một lực lượng khá lớn (quân đội Ukraine) vẫn được triển khai ở Bakhmut - khoảng 10.000 người hoặc có lẽ nhiều hơn một chút. Một số đã rời khỏi thành phố, một số khác đang cố gắng rời đi, trong khi pháo binh của chúng tôi đã cố gắng giáng đòn vào đối phương", Yan Gagin, cố vấn của quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Denis Pushilin, nói với kênh truyền hình Rossya-1 hôm 6/3.

Trước đó, hôm 1/3, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, cho biết hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine đang chống cự quyết liệt trong các cuộc giao tranh với lực lượng Nga ở Bakhmut.

Báo El Pais của Tây Ban Nha đưa tin, các lực lượng vũ trang của Ukraine đã chịu tổn thất lớn ở Bakhmut, mặc dù một số lữ đoàn tốt nhất của Ukraine đã được triển khai tới thành phố này.

Theo El Pais, quân đội Ukraine hôm 4/3 đã cho nổ tung hai cây cầu nhỏ nối con đường duy nhất do Ukraine kiểm soát với Bakhmut, thay vào đó dựng một cây cầu phao. Tờ báo cũng đưa tin, một số nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine đã được triển khai đến thành phố để tiếp viện.

Báo Wall Street Journal hôm 5/3 cho biết, quân đội Ukraine thừa nhận một số đơn vị được huấn luyện tốt nhất của họ đã bị xóa sổ gần Bakhmut trong những tháng gần đây. Mặc dù dữ liệu về thiệt hại của Ukraine không được công bố, song một số sĩ quan đã thừa nhận những thiệt hại này.

Báo Bild của Đức dẫn các nguồn tin trong chính quyền Ukraine cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã xảy ra bất đồng vì quan điểm hoàn toàn khác biệt về tình hình tại Bakhmut.

Theo Bild, Tướng Zaluzhnyi  khuyên Tổng thống Zelensky nên từ bỏ thay vì tiếp tục bảo vệ Bakhmut, khi quân đội Nga tìm cách kiểm soát thành phố này. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định Bakhmut là một pháo đài và từ chối rút quân.

Các nguồn tin của Bild khẳng định, các binh sĩ Ukraine ở Bakhmut không hiểu tại sao họ phải giữ thành phố này bằng mọi giá, đồng thời tin rằng lẽ ra họ nên rút quân từ lâu. Tổng thống Zelensky gần đây tuyên bố, các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ Bakhmut nếu đó là hành động cần thiết.

Theo truyền thông Mỹ, Washington đã hối thúc Tổng thống Zelensky rút quân khỏi Bakhmut và tập trung chuẩn bị một cuộc phản công lớn vào mùa xuân bằng cách sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp, nhưng Tổng thống Ukraine lo ngại việc rút quân sẽ gây ra ảnh hưởng về mặt tinh thần đối với các binh sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 6/3 nhận định, Bakhmut "mang giá trị biểu tượng nhiều hơn giá trị chiến lược và tác chiến". Theo ông, Bakhmut thất thủ cũng không có nghĩa Nga có thể thay đổi được cục diện của cuộc chiến nà". 

Các cuộc giao tranh giành kiểm soát thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk đã kéo dài suốt 8 tháng qua và khiến hai bên hao tổn nguồn lực khổng lồ. Đây là mặt trận duy nhất Nga đạt được bước tiến lớn kể từ mùa hè năm ngoái.

Các chuyên gia cho rằng, Nga cần một chiến thắng ở Bakhmut để xốc lại tinh thần lực lượng và chuẩn bị cho một kế hoạch tấn công quy mô lớn vào mùa xuân hoặc mùa hè này, trong khi Ukraine nỗ lực giữ thành phố này lâu nhất có thể để bào mòn nguồn lực và cầm chân lực lượng Nga trong thời gian chờ viện trợ từ phương Tây. 

Theo RT
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine