1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Chiến sự Israel - Hamas

1.000 quân Ukraine đột kích qua biên giới, Tổng thống Putin họp khẩn

Minh Phương

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin triệu tập cuộc họp khẩn cấp với giới chức an ninh nước này sau khi khoảng 1.000 lính Ukraine đột kích vào vùng biên giới Kursk.

1.000 quân Ukraine đột kích qua biên giới, Tổng thống Putin họp khẩn - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: EPA).

TASS đưa tin, hôm 7/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các cơ quan an ninh, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) về tình hình vùng biên giới Kursk.

Cuộc họp trực tuyến có sự tham gia của các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shoigu, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Tại cuộc họp, ông Gerasimov cho biết, "một đơn vị lực lượng vũ trang Ukraine gồm khoảng 1.000 người với sự hỗ trợ của xe tăng, xe bọc thép đã tấn công khu vực Kursk vào sáng 6/8".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng quân đội, biên phòng cùng với FSB đã ngăn chặn đà tiến của Ukraine và gây tổn thất lớn cho đối phương.

Tổng thống Putin gọi hành động đột kích của Ukraine là "khiêu khích quy mô lớn". Chủ nhân Điện Kremlin cáo buộc, Kiev "bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả tên lửa, nhằm vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương".

Theo giới chức và các blogger quân sự Nga, Ukraine tấn công cả trên bộ, trên không để đột kích qua biên giới, nhằm chọc thủng phòng tuyến của Nga ở Kursk.

Quân đội Ukraine được cho là đã tiến đến thành phố Sudzha, cách biên giới giữa 2 nước khoảng 10km. Đây là điểm trung chuyển hoạt động cuối cùng để xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine.

Ông Vitaly Slashchev, thị trưởng thành phố Sudzha ở Kursk, mô tả tình hình "rất căng thẳng", người dân được khuyến cáo nhanh chóng sơ tán để đảm bảo an toàn.

Quyền Thống đốc vùng Kursk, ông Aleksey Smirnov, cho biết ông đã "quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực kể từ ngày 7/8.

Tối 7/8, Nga đã triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk, cách biên giới Ukraine chỉ 60km. Nhà máy điện này có 4 khối lò phản ứng và tổng công suất gần 2 gigawatt, cung cấp điện cho Kursk và 19 khu vực khác.

Lực lượng vệ binh quốc gia cho biết, các lực lượng bổ sung cũng đã được triển khai để chống lại "lực lượng trinh sát và phá hoại của Ukraine" ở khu vực Kursk và Belgorod.

1.000 quân Ukraine đột kích qua biên giới, Tổng thống Putin họp khẩn - 2

Ukraine đột kích vào tỉnh biên giới Nga (Bản đồ: NBC).

Ukraine hiện chưa bình luận về cuộc đột kích. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay, nước này không nhận được bất kỳ thông báo trước nào từ Kiev về bất kỳ hoạt động nào ở tỉnh Kursk.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Không có gì lạ khi Ukraine không thông báo cụ thể cho chúng tôi về chiến thuật của họ trước khi thực hiện trong giai đoạn xung đột".

Ông nói thêm: "Chúng tôi đang cung cấp thiết bị, cung cấp cố vấn cho họ. Nhưng về chiến thuật, về các cuộc tấn công hàng ngày mà họ thực hiện, đôi khi chúng tôi trao đổi về điều đó, đôi khi thì không. Việc họ đưa ra những quyết định đó là phù hợp".

Ông cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Mỹ thay đổi chính sách liên quan đến việc cấm Kiev sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga. "Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Hành động của Ukraine hiện nay không vi phạm chính sách của chúng tôi", ông Miller nói.

Theo DW, TASS
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine