1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

10 câu hỏi Nga muốn Ukraine trả lời về vụ MH17

(Dân trí) - Một số quốc gia phương tây và Ukraine đã vội vàng cáo buộc sự liên hệ của Nga trong tai nạn MH17 dù không có bằng chứng, Thứ trưởng quốc phòng Nga cho hay. Ông đã đề nghị Kiev trả lời 10 câu hỏi để chứng minh bổn phận của họ đối với cuộc điều tra công bằng về MH17.

Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov.
Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nước Nga Ngày nay, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã chỉ trích các quốc gia phương Tây vì vội vàng đưa ra các kết luận chỉ 24 giờ sau vụ tai nạn trong khi không có bằng chứng cụ thể.

Ông Antonov đã đặt ra 10 câu hỏi với giới chức liên quan tới vụ việc Mh17.

"Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp ngăn chặn những thảm họa như như vậy trong tương lai", ông Antonov nói.
 
Các mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn ở đông Ukraine.
Các mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn ở đông Ukraine.

10 câu hỏi cho giới chức Ukraine:

1. Ngay sau thảm họa, giới chức Ukraine đã cáo buộc lực lượng ly khai ở miền đông là thủ phạm. Dựa vào đâu mà Ukraine đưa ra các cáo buộc này?

2. Kiev có thể giải thích chi tiết họ sử dụng các máy phóng tên lửa trong vùng chiến sự như thế nào? Và tại sao các hệ thống này tại được triển khai ở miền đông khi lực lượng ly khai không có bất kỳ máy bay nào?

3. Tại sao giới chức Ukraine không hành động gì để thiết lập một ủy ban quốc tế về vụ tai nạn MH17? Khi nào một ủy ban như vậy bắt đầu làm việc?

4. Liệu các lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn lòng cho phép các nhân viên điều tra quốc tế nhìn thấy bản kê các tên lửa đất đối không và không đối không, trong đó có các tên lửa được sử dụng trong các máy phóng SAM?

5. Liệu ủy ban quốc tế có được tiếp cận các dữ liệu theo dõi từ các nguồn đáng tin cậy liên quan tới các hoạt động của máy bay chiến đấu Ukraine vào ngày xảy ra thảm họa?

6. Tại sao các nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine cho phép máy bay chuyển hướng từ lộ trình thông thường sang phía bắc, qua "vùng chiến dịch chống khủng bố"?

7. Tại sao không phận qua vùng chiến sự không bị đóng đối với các chuyến bay dân sự, đặc biệt khi khu vực không nằm hoàn toàn trong các hệ thống định vị radar?

8. Kiev có thể bình luận như thế nào về các thông tin trên mạng xã hội, được cho là của một nhân viên kiểm soát không lưu Tây Ban Nha đang công tác tại Ukraine, rằng có 2 máy bay quân sự Ukraine bay đã bay song song với MH17 bên trên lãnh thổ Ukraine?

9. Tại sao Cơ quan an ninh Ukraine vội vàng xem xét các băng ghi âm liên lạc giữa các nhân viên kiểm soát không lưu và phi hành đoàn MH17 với các hệ thống lưu dữ liệu từ radar mà không chờ các nhân viên điều tra quốc tế?

10. Ukraine đã rút ra bài học gì từ một vụ việc tương tự hồi năm 2001, khi một chiếc máy bay Tu-254 của nga rơi xuống Biển Đen?

Vào ngày 4/10/2001, trong khuôn khổ cuộc tập trận tại bán đảo Crimea, quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đất đối không, vốn bay trúng một máy bay của hãng hàng không Siberia Airlines khi nó đang trên đường từ Tel Aviv (Israel) tới Novosibirsk (Nga). Toàn bộ 78 người trên khoang đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống Biển Đen.

Giới chức ban đầu Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc, cho tới khi có các bằng chứng không thể chối cãi chứng minh rằng các lực lượng vũ trang nước này là thủ phạm.

An Bình
Theo RT