(Dân trí) - Ở tuổi 70, bà Trần Thị Bé Son trở thành trụ cột chính, một mình đi khắp nơi giác hơi, cạo gió nuôi con trai 31 tuổi mất khả năng lao động do bệnh tai biến.

Một mình đi giác hơi nuôi con trong căn nhà dột nát

"Không biết căn nhà này có trụ nổi qua mùa mưa năm nay không?", câu nói nửa đùa, nửa thật của bà Trần Thị Bé Son (70 tuổi, xã Vĩnh Xương, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) khiến những người có mặt đều đưa mắt quan sát căn nhà của bà. 

Căn nhà do bà con lối xóm chung tay dựng tạm cách đây hơn 10 năm, dù đã ọp ẹp, xiêu vẹo theo thời gian nhưng đây có lẽ là gia sản duy nhất mà bà có.

Bà Son ví, căn nhà này cũng như số phận của bà. Ở tuổi 70 dù không còn nhiều sức khỏe nhưng vẫn phải bươn chải kiếm sống bằng nghề giác hơi, cạo gió. Mỗi ngày được tối đa 70.000 đồng để nuôi con trai 31 tuổi đã mất khả năng lao động do bệnh tai biến. 

Căn nhà của bà Son được tận dụng đủ bề, dọc theo mấy cây cừ tràm hai bên vách là hàng đinh xiêu treo mấy thứ đồ lặt vặt. Cách đó một bước chân là nhà vệ sinh, mọi sinh hoạt của hai mẹ con cứ thế gói gọn trong khuôn khổ chưa đầy 50m2.

Hàng chục năm nay, bà Son đã quen cảnh thiếu trước hụt sau. Do con trai mất khả năng lao động nên một mình bà phải lo từ trong đến ngoài, ai thuê gì làm đó. 

"Chồng tôi biệt tăm biệt tích hơn chục năm nay. Tôi có tất thảy 4 người con đều đi Bình Dương làm mướn. Riêng con trai thứ 4 do bệnh nên về sống với tôi ở đây được vài năm nay", bà Son kể. 

Bà cụ đi giác hơi nuôi con ở tuổi 70

Những bữa cơm độn giá và ước mơ sum vầy 

Trong khung cảnh nhá nhem của căn nhà ẩm thấp, bà Son lọ mọ chuẩn bị cơm cho con. Bữa ăn có cơm trắng được độn giá và rau.

Bà Son tâm sự, cho dù là món gì thì bà cũng ăn được, nhất là sau một ngày cuốc bộ mấy cây số tìm người giác hơi, cạo gió, mệt mỏi rã rời và không còn sự lựa chọn.

"Mẹ con tôi có gì ăn đó, không dám mơ ăn ngon, mặc đẹp. Có cơm ăn đã là may mắn lắm rồi", bà Son trải lòng.

Mẹ già 70 tuổi tần tảo nuôi con tai biến, ước có căn nhà che nắng mưa - 1

Bà Son và con trai sinh hoạt trong không gian rộng chưa đầy 50m2 (Ảnh: Bảo Trân).

Kể từ thời điểm các con đi làm ăn xa, ước mơ lớn nhất của bà ở tuổi 70 là có nơi che nắng, che mưa cho các con của bà có nơi chốn về mỗi dịp Tết. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phan Đa Pha - Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Xương - xác nhận trường hợp nhà bà Son là một trong những trường hợp thuộc diện khó khăn tại địa phương. Bản thân tuổi đã cao nhưng bà Son trở thành lao động chính, làm thuê nuôi con trai đang bệnh tai biến. 

"Địa phương rất mong mỏi báo Dân trí và quý mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình bà Son cất mới căn nhà, để mẹ con bà Son sớm ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới".

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ mã số xin gửi về:

Anh Trần Văn Tài (con trai ruột bà Trần Thị Bé Son)

Địa chỉ: Ấp 3, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. 

Điện thoại: 0963983946 

Mã số 240441:

Mẹ già 70 tuổi tần tảo nuôi con tai biến, ước có căn nhà che nắng mưa

06/08/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng dự án

Báo Dân trí