Vĩnh Phúc:

Trục không gian Bắc - Nam mang tầm nhìn chiến lược trong xây dựng và phát triển đô thị

(Dân trí) - Vĩnh Phúc là một tỉnh có nhiều lợi thế về tự nhiên, xã hội lại có vị trí nằm liên kề Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, chú trọng triển khai quy hoạch xây dựng, trong đó Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc và Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 và năm 2012 là những quy hoạch lớn, mang tính tầm nhìn chiến lược trong phát triển đô thị.

Được UBND tỉnh Vĩnh phúc giao nhiệm vụ, Sở Xây dựng đang khảo sát, nghiên cứu, hoàn thiện và trình duyệt “Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 kiến trúc cảnh quan trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc”, hay còn gọi là “đường tâm linh”.

Bản đồ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc.
Bản đồ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 xác định tỉnh Vĩnh Phúc cùng với Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh là các địa phương có tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa cao, có vị trí trung tâm của toàn vùng với các vai trò quan trọng trong các lĩnh vực của quốc gia.

Trong đó, Vĩnh Phúc được xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế tổng hợp về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp sinh thái gắn với các đầu mối giao thông quan trọng của khu vực phía Bắc và cả nước; tăng cường phát triển các chức năng về thương mại, trung chuyển hàng hóa, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng (Tam Đảo – Tây Thiên, Tam Đảo 2, Đại Lải, Đầm Vạc, hồ Sáu Vó, Vân Trục…), y tế và đào tạo chất lượng cao.

Với vai trò, chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội như trên đặt ra yêu cầu kết nối các trục giao thông là hết sức quan trọng.

Qua đó, hệ thống giao thông là lĩnh vực được quan tâm quy hoạch trước tiên, với định hướng quy hoạch toàn tỉnh gồm 05 đường vành đai, 09 đường hướng tâm. Các tuyến đường hướng tâm kết nối các vùng trong tỉnh cũng như kết nối với vùng Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, tuyến QL2, QL2C, tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội và tuyến đường Phú Xuyên (Hà Nội) – Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Vừa qua, để đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch xây dựng đô thị Vĩnh Phúc với định hướng quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 4074/VPCP-CN ngày 04/5/2018 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương để tỉnh Vĩnh Phúc triển khai điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến nay, công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đang được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo thực hiện; mặt khác vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh rà soát các nội dung của Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện.

Song song với công việc trên, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng triển khai rà soát quy hoạch lộ giới các trục đường chính theo quy hoạch; trong đó UBND tỉnh giao Sở Xây dựng triển khai quy hoạch chi tiết trục không gian Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc.

Đồ án quy hoạch chi tiết trục không gian Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc với phạm vi khảo sát, quy hoạch dọc theo trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc, điểm đầu xuất phát tại đường BOT QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên đi theo tuyến đường Kim Ngọc, đường Trần Phú, QL2B và kết thúc tại KM 13 QL2B (cầu Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo); chiều dài trục cảnh quan trong đồ án khoảng 16,9km.

Trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc là một trong những trục giao thông - kiến trúc cảnh quan có vai trò chiến lược và quan trọng bậc nhất trong phát triển đô thị của tỉnh với chức năng kết nối các vùng kinh tế lãnh thổ trong tỉnh và kết nối với các địa phương lân cận, làm cơ sở khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng lợi thế cạnh tranh của tỉnh để phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế – xã hội, nâng cao vai trò, vị thế của tỉnh. Trung điểm kết nối giao thông của trục không gian Bắc – Nam là nút giao thông lên xuống đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai tại KM6 QL2B, nhằm kết nối vùng phát triển du lịch Tam Đảo – Tây Thiên và vùng phát triển công nghiệp dịch vụ Tam Dương – Tam Đảo với tuyến giao thông quốc gia và trung tâm của tỉnh cũng là khu vực đô thị hóa cao Vĩnh Yên, Bình Xuyên, Phúc Yên.

Đồng thời kết nối TP Vĩnh Yên và toàn bộ khu vực phát triển đô thị - dịch vụ - du lịch phía Nam TP Vĩnh Yên như Đầm vạc, hồ Sáu Vó theo quy hoạch. Rộng hơn nữa là việc kết nối toàn bộ TP Vĩnh Yên cũng như vùng phát triển đô thị chính của tỉnh Vĩnh Phúc với TP Hà Nội thông qua tuyến đường Phú Xuyên – Vĩnh Yên theo định hướng quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã xác định.

Trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc là trục giao thông và trục kiến trúc cảnh quan chính theo hướng Bắc - Nam của tỉnh Vĩnh Phúc, kết nối toàn bộ các vùng phát triển du lịch dịch vụ và công nghiệp phía Bắc, vùng trung tâm đô thị Vĩnh Yên và vùng phát triển đô thị du lịch phía Nam với các trục giao thông của quốc gia và của vùng Thủ đô Hà Nội như đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, QL2, QL2C, QL2B và đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội.

Do vậy, phương án quy hoạch chi tiết trục không gian Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc được đơn vị tư vấn nghiên cứu với nhiều đoạn tuyến với lộ giới sao cho phù hợp điều kiện hiện trạng, lưu lượng giao thông và khai thác các quỹ đất hai bên để phát triển đô thị.

Với các đoạn tuyến phía Bắc và phía Nam TP Vĩnh Yên là khu vực đô thị hóa chưa cao, quỹ đất hai bên đường còn nhiều, sẽ tính toán để bố trí hệ thống dải cây xanh, tuyến đường riêng cho phương tiện công cộng và bố trí đường nội bộ (đường gom) nhằm phát huy hiệu quả về giao thông đồng thời tạo cảnh quan cho đô thị.

Đối với đoạn tuyến đi qua trung tâm TP Vĩnh Yên là khu vực đã xây dựng công trình, nghiên cứu phương án cải tạo chỉnh trang đô thị, ưu tiên mở rộng lòng đường, đảm bảo lưu lượng phương tiện giao thông trong tương lai.

Việc quy hoạch trục không gian Bắc – Nam đô thị Vĩnh Phúc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị trong tương lai, như: Mở rộng kích thước tuyến đường nhằm đảm bảo lưu lượng phương tiện giao thông khi dân số tăng cao, quy mô đô thị được mở rộng, nhất là khi thu nhập dân cư tăng cao, lượng ôtô cá nhân tăng đột biến; quản lý sử dụng đất đai; quản lý trật tự xây dựng tạo cảnh quan cho trục không gian chính của đô thị, góp phần xây dựng đô thị Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại; khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đảm bảo kết nối các vùng phát triển du lịch, công nghiệp, dịch vụ, đô thị trong tỉnh và kết nối với Thủ đô Hà Nội.

Việc lập quy hoạch trục không gian Bắc - Nam đang được tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu triển khai mang tầm nhìn chiến lược, bài bản, công khai minh bạch và huy động mọi nguồn trí tuệ trong xã hội nhằm xây dựng đô thị Vĩnh Phúc văn minh, hiện đại và giàu bản sắc.

Có thể khẳng định rằng Đồ án Quy hoạch chi tiết không gian Bắc – Nam (1/500) hay còn gọi là “đường tâm linh” là đúng, các bước triển khai theo đúng các quy định. Việc thực hiện đồ án này sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho tỉnh Vĩnh Phúc, sớm đưa Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hiện nay, đồ án quy hoạch 1/500 của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc mới đang ở bước khảo sát, nghiên cứu ý tưởng, xin ý kiến người dân. Qua đó để thỏa thuận và trình duyệt thực hiện theo quy định của pháp luật.

Hồng Anh